"หนุ่มนักเขียน" วิเคราะห์แซ่บ แอฟ แมท สงกรานต์ คนขายข่าวทึ้ง คนหลงข่าวทุบ คนเป็นข่าวทุกข์ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"หนุ่มนักเขียน" วิเคราะห์แซ่บ แอฟ แมท สงกรานต์ "คนเป็นข่าวทุกข์"

MED HUB NEWS - ยุ่งๆ ขนาดนี้ ยังทำให้ผู้เขียน medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ ที่ไม่ได้สนใจประเด็นข่าวบันเทิงที่หลายคนให้ความสนใจ

สำหรับเรื่องราวความสัมพันธ์ของไฮโซชื่อดัง สงกรานต์ เตชะณรงค์ กับนางเอกสาว แมท ภีรนีย์ ที่เปิดตัวว่าศึกษาดูใจกัน ยังต้องต้านกระแสไม่ไหว

ประเด็นที่ นักข่าวบันเทิงออกมาแสดงความคิดเห็น เช่น เต๋า ทีวีพูล ซึ่งก็เป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกัน เคยตั้งวงเล่นไพ่ด้วยกัน ที่บ้านของ พี่อ้วน รีเทริ์น   

แต่การออกมาเล่นกับข่าวบันเทิงเรื่องนี้ เจ๊เต๋า ดูจะกลายเป็นแม่ค้าตลาดสดไปหน่อย  ไม่ใช่การวิเคราะห์ข่าวบันเทิงตามที่เคยๆ ได้ยินมาจากหลายๆ คน

เต๋า ทีวีพูล แม้ครั้งนี้จะเล่นกับกระแส โฟกัสที่มือที่สาม ทั้งๆ ที่ สงกรานต์ เลิกราและ เซ็นใบหย่ากับอดีตภรรยาสาว แอฟ ทักษอร ไปนาน

ทั้งคู่เลิกรากันอย่างไร้เยื่อใย แต่จะพยายามดึงให้ทั้งคู่กลับมาคืนดี แถมยังบอกด้วยว่าช่อง 3 ควรเรียกแมท ภีรนีย์ ไปพบ

นี่คือ วงการมายา ชัดๆ อ่านแล้วรู้สึกผิดหวังในตัว เต๋า ทีวีพูล นักข่าวรุ่นพี่ คนนี้จริงๆ สู่รู้ไปถึงภายในครอบครัวเขา ทั้งๆ ที่ตัวเขาไม่ได้รู้สึกอะไรแบบที่นักข่าวกำลังดราม่ากันอยู่เลย

ในฐานะที่พอจะรู้จัก กับ สงกรานต์ บ้าง ทำใหนักข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ พยายามส่งสัญญาณไปถึงคนใกล้ชิด สงกรานต์ ให้ออกมาปรามๆ และ ดำเนินคดีเพจ ที่หยาบคาย หมิ่นประมาทบ้าง เพราะยิ่งปล่อย ยิ่งเขียนไปยิ่งเละเทะ

แต่ สงกรานต์ ก็คือ สงกรานต์ นิ่ง เฉย มึน ไม่ชี้แจง ไม่ออกมาพูด ขี้เกียจพูด ไม่รับโทรศัพท์ ยิ่งทำให้เรื่องบานปลาย ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า 

มีบทความน่าสนใจมากๆ อยากให้อ่านกัน จากหนุ่ม Thanabatra Beboyl Chaidarnn page owner: ตุ๊ดส์ review / Pussy can talk

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยในโลกออนไลน์กรณีศึกษา แอฟ-แมท-สงกรานต์ "คนขายข่าวทึ้ง คนหลงข่าวทุบ คนเป็นข่าวทุกข์" written by Thanabatra Beboyl Chaidarnn page owner: ตุ๊ดส์ review / Pussy can talk

เรื่องผัวๆ เมียๆ รักๆใคร่ๆ ของดารานักแสดง เป็นเรื่องที่ถูกจับตามองอย่างหนักเสมอ และตลอดเวลาในหมู่คนไทย บางเรื่องดูไม่ได้เป็นประเด็นอะไรเลย ดูไม่ได้ซับซ้อน แต่ดราม่ายืดยาว ส่วนหนึ่งมาจาก "สื่อมวลชนตัวจี๊ด"

จริงๆ ถ้าเท้าความตามท้องเรื่องง่ายๆเลย สงกรานต์กับพี่แอฟ แยกกันอยู่ ด้วยปัญหาทางครอบครัวของเขา ซึ่งทางแอฟเขาอยากหย่า แล้วคามาเป็นปี เพราะทางฝั่งสงกรานต์ และครอบครัวเขาก็พยายามประคอง มันโคตรชัดว่าจุดจบของคู่นี้

จากตัวฝ่ายหญิงที่มั่นคงมาก ไม่สามารถกลับมารีเทิร์นแน่นอน มีแค่เรื่องลูกเท่านั้นที่ฝ่ายหญิง focus และเมื่อดำเนินมาถึงจุดหนึ่ง

เรื่องราวไปสู่คำว่า "การเริ่มต้นใหม่" ทั้งแอฟ และสงกรานต์เลือก set zero ตัดสินใจหย่าขาดจากกัน ดังนั้น จริงๆประเด็นคือ สงกรานต์แค่เลือกที่จะ "เปิดใจเริ่มต้น" ความรักของเขาอีกครั้ง หลังจบกับความรักครั้งก่อนไป

ประเด็นจริงๆของข่าว แทบไม่เกี่ยวกับฝ่ายหญิงคนใหม่ด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่สื่อทำหน้าที่เป็น "agenda setter" ( ผู้กำหนดประเด็นวาระทางสังคม ) เลือกชี้เป้ายิง เพื่อสร้างกระแสข่าวให้ฝ่ายหญิงที่เข้ามาใหม่ เป็นผู้ต้องสงสัย

เป็นเหตุให้เขาหย่ากัน เป็นหญิงชั่ว เป็นคนที่ไปแย่งฝ่ายชายมา ซึ่งเราจะเห็นได้จากคำถามทุกคลิปที่นักข่าวเจาะยิงแมท ซึ่งคนเสพย์ข่าวก็สนุกไปกับท่าทีของคำตอบของแมท

ทั้งๆที่ควรจะมีสติคิดนิดนึงว่า ไม่ว่าจะมีแมท หรือไม่มี คนสองคนนี้เค้าไม่น่ากลับมาอยู่แล้ว แต่คนเสพย์ข่าวคล้อยตามไปกับวาระที่สื่อกำหนด แล้วเกิดปัญหากับท่าทีการตอบของแมท

ซึ่งนั่นเป็นอัตลักษณ์ของเขา เขาตอบอย่างคนที่มั่นใจ และรู้สึกว่าตัวเองทำสิ่งที่ถูกต้องปกติ การตอบบนบุคลิกของแมทกลายเป็นวาระที่โดนไปดอกใหญ่ ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเกิดปัญหากับชีวิตเลย

แล้วทำไมภาพของแมทออกมาแบบนั้น ? หลายคัทที่เกิดขึ้นบน social network ตั้งใจตัดตอนท่าทีและน้ำเสียงของแมทในขณะตอบนักข่าวบนบุคลิกของเขา ที่ไม่เป็นที่ถูกใจ

ซึ่งสื่อในฐานะ "gatekeeper" ( ผู้รักษาประตูทางสังคม ) เลือกกรองสารและภาพที่นำเสนอ ให้แมทตกเป็นจำเลยของสังคม เพราะมีแต่ภาพของแมทที่ดูแล้วตีความว่า aggressiveness / uncontrol

ทั้งๆที่นักข่าวใช้กลยุทธ์ในการจี้ถามวนๆไปมา สร้างความอึดอัด และพยายามนำสคริปต์ไปสู่จุดที่นักแสดงสาวมีอารมณ์ร่วมกับคำถาม

เราเห็น social bullying จากข่าวนี้หนักมาก ที่ส่วนตัวมองว่ารุนแรง คือ การเอาคุณค่าของแอฟ เทียบกับแมท ซึ่งการเปรียบเทียบคุณค่าของความเป็นมนุษย์ของคนสองคน ว่าใครสูงค่ากว่าใคร ไม่ควรเกิดขึ้นเลยในสังคม และจริงๆแล้ว ผู้เสพย์ข่าวที่สนุกปากกันมาก เพราะดันไม่ได้เข้าใจเรื่อง personality & tone of voices

ตรงนี้เป็น self-identity ของผู้หญิงสองคน ที่แค่เค้ามีการแสดงออกที่ไม่เหมือนกันเท่านั้น แต่เราใช้การตีตราคุณค่าของคนจากการแสดงออก (stigmatization) เพราะ stereotype ที่เราแค่เคยชิน มากำหนดคนนี้ดี (พูดจาเรียบร้อย นิ่มนวล น้ำเสียงสุภาพ)

และอีกคนหนึ่งชั่ว (พูดจาตรงไปตรงมา น้ำเสียงดัง และมีอารมณ์กับคำถามที่ถูกจี้ต่อเนื่อง) ซึ่งจริงๆเรื่องพื้นฐานพวกนี้ เราไม่สามารถนำมากำหนดคุณค่าของคน บนอัตลักษณ์การนำเสนอตัวตนอันแตกต่างได้

นี่คือสังคมไทย คนเสพย์ข่าวหลงประเด็น จากสื่อที่ทั้งยั่ว และยุ ให้คนดูชั่วร้ายเกินเบอร์ และคนที่ตกเป็นเหยื่อให้สังคมย่ำยี คือคนดังที่เป็นข่าว...ข่าวที่แทบไม่มีอะไรเลย

แต่นักข่าวปั่นเก่ง ยิงเก่ง และใช้ไมโครโฟนกับกล้องฆ่าคนเป็นข่าวให้ตายทั้งเป็น จากกระแสสังคม ที่เขาปลุกปั้นขึ้นมา มอมเมาให้คนเสพย์สนุก

แต่คนเป็นทุกข์คือจำเลยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด...กับแค่คนสองคนกำลังเริ่มต้นความรัก จากอดีตที่เขาเคยล้มเหลว และผิดหวัง ก็แค่นั้นเอง

ผู้เขียน written by Thanabatra Beboyl Chaidarnn page owner

: ตุ๊ดส์ review / Pussy can talk

#เราจะเห็นข่าวเลวๆในประเทศไปถึงศตวรรษไหน

#stopsocialbullying

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

27 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 4307 ครั้ง

Engine by shopup.com