ผู้หญิงแกร่ง "ดร.Marewa Glover" บทบาทโดดเด่นการลดอันตรายยาสูบ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

บทความ

หญิงแกร่ง "ดร.Marewa Glover" บทบาทการลดอันตรายจากยาสูบ

 

MED HUB NEWS -จากคลิปสัมภาษณ์  ศาสตราจารย์ ดร. Marewa Glover  ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ และ นักวิจัยด้านระบบสาธารณสุขของเอเชีย 

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook อยากให้หลายๆ ท่าน ที่กำลังสนใจ และ ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านสุขภาพ ได้เข้าใจในเรื่องที่คนไทยอาจยังเข้าไม่ถึงข้อมูล  

บางท่านอาจจะยังไม่คุ้น ซึ่งเธอทำงานด้านการรณรงค์ และ เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรม ที่เน้นเฉพาะด้านการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่มานาน

ดร. Marewa Glover  ผ่านประสบการณ์ด้านการวิจัยระบบสาธารณสุขนานกว่า 25 ปี  มีบทความงานวิจัย และ นักวิชาการ ที่ถูกตีพิมพ์มากกว่า 100 ชิ้น

งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ ดร. Marewa Glover  ได้รับความสนใจ จากเอเชีย และ ยุโรป โดยการนำโครงการวิจัยจำนวนมาก

หนึ่งในนั้น คือการลดการสูบบุหรี่ของสตรีชาวเมารี ซึ่งมีปัญหาเรื่องยาเสพติดจำนวนมาก  ( ส่วนหนึ่งของนิวซีแลนด์ ) ที่กำลังตั้งครรภ์ ได้รับความสำคัญเป็นพิเศษ

ดร. Marewa Glover  เป็นผู้นำในการสร้างขีดความสามารถของชนเผ่าพื้นเมือง ( ชาวเมารี )  เพื่อตอบรับแนวทางการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่

เธอให้องค์ความรู้ความเข้าใจ เพิ่มมุมมอง เกี่ยวกับทฤษฎีการเสพติด การเปลี่ยนแปลงพฤติกรร มและการลดอันตรายเกี่ยวกับการใช้ยาสูบพื้นเมืองและวิธีการลดจำนวนผู้ใช้ยาสูบได้รวดเร็ว

ก่อนที่ ดร. Marewa Glover  จะได้รับการยกย่อง และ มีการจัดตั้งศูนย์ Marewa  เพื่อประชากรชาวเมารี

เธอเป็นศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัย Massey และ เป็นประธานของมูลนิธิ  End Smoking NZ ซึ่งคล้ายๆ กับ  มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ที่รับเงินจาก สสส.


มูลนิธิ  End Smoking NZ เป็นองค์กรอิสระ ที่สนับสนุนแนวทางการลดอันตรายจากการการสูบบุหรี่ ซึ่งเธอเปิดตัวสนับสนุนอย่างเต็มที่ และ มีการเคลื่อนไหวอย่างมากมาย เมื่อเธอได้ศึกษาค้นพบว่า ผลิตภัณฑ์ลดอันตรายจากยาสูบได้ผลจริงๆ

Marewa เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในรางวัล Women's Influence Awards ของนิวซีแลนด์ในปีพ. ศ. 2560

ซึ่งทาง WHO และ หน่วยงานด้านสุขภาพ จะรู้จักเธอดี ในฐานะนักวิจารณ์ด้านสาธารณสุขและผู้ให้การสนับสนุนแนวทางการลดอันตรายจากการการสูบบุหรี่

ในปี 2561 เธอได้รับรางวัลด้านการสนับสนุนแนวทางการลดอันตรายจากการการสูบบุหรี่  เนื่องจากบทบาทของเธอโดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ

รวมทั้งผลการวิจัยต่างๆ ก็ออกมาการันตีแนวทางของเธอว่าถูกต้องตามหลักสากล  จากเครือข่ายนานาชาติขององค์กรผู้บริโภคนิโคติน INNCO  ( International Network of Nicotine Consumer Organisations )  

นับเป็นผู้หญิงเก่งที่ ไม่ยอมก้มหัวให้ใคร เธอบุกเบิกนวัตกรรม เทคโนโลยีเรื่องใหม่ ๆ และ มีฝีปากที่กล้าคิดกล้าแสดงออก ในเรื่องที่สังคมยังไม่เข้าใจ

แน่นอนว่า เธอผ่านกระแสต่อต้าน แรงกดดัน อย่างมากมายมาแล้ว แต่แรงกดดันดังกล่าว ทำให้เธอเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญด้านสาธารณสุขนานาชาติ

ในเมืองไทย จะมีผู้ที่คิดแตกต่าง หรือ คิดนอกกรอบ เพื่อสร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็บ้างหรือไม่ ?

หากมีนักคิด นักวิจัย นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น ดร. Marewa Glover ประเทศไทยจะมีบุคคลสำคัญเป็นที่รู้จักของโลกเพิ่มขึ้น 


เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 1929 ครั้ง

Engine by shopup.com