ระวังซื้อของจาก "ห้างค้าส่งรายใหญ่ชื่อดัง" เหยื่อโดนโกงรวม 30 ล้าน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้

บทความ

ระวังซื้อของจาก "ห้างค้าส่งรายใหญ่ชื่อดัง" เหยื่อโดนโกงรวม 30 ล้าน

MED HUB NEWS -กรณีที่ผู้เสียหายสั่งจองสินค้ากับพนักงานห้างค้าส่งรายใหญ่ แต่ไม่ได้รับสินค้า เอกสารการสั่งซื้อมีการปลอมแปลง ทำให้ต้องสูญเงินรวมกว่า 30 ล้านบาท

ส่วน ทางห้างปัดความรับผิดชอบ ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook รายงานว่า  โหนกระแสวันที่ 20 พ.ย. 

ได้เปิดใจสัมภาษณ์เปิดใจผู้เสียหาย แอม,ปอม,ตุ้ย พร้อม “ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์” คณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านความยุติธรรม

คุณแอม ทำอาชีพอะไร?

แอม: “ค้าขายค่ะ เดิมทีเราซื้อสินค้าในห้างนี้อยู่แล้ว ระหว่างนั้นมีพนักงานห้างแจ้งมาว่ามีสินค้ามาเสนอ ก็เป็นพวกสินค้าเครื่องดื่มตามท้องตลาด ราคาถูกกว่าในตัวห้างเขาเน้นว่าเป็นสินค้าซื้อปริมาณมาก”

วิธีการเข้ามาพูดคุย?

แอม: “เดิมทีเราซื้อกับทางห้างอยู่แล้วเราเคยดีลงานมาซักพัก  ซึ่งสินค้าจะถูกกว่าประมาณ 10-20บาทต่อตัว ก็ซื้อพันอัปขึ้นค่ะ ล็อตแรกทำไม่เยอะแค่หลักแสน แอมทำมาทั้งหมด 64 ครั้ง

เหตุที่เกิดคือ 6 ครั้งสุดท้าย ที่ไม่ได้รับสินค้า ทำมาตั้งแต่เดือนม.ค  ก่อนหน้าเกิดเหตุ วันที่ 21 ยังได้รับสินค้าอยู่เลยนะคะ วันที่ 22 เขามีการตรวจสอบภายในว่าพนักงานเขาทุจริต

ทางผู้เสียหายคือพวกเรา ของแอมได้รับ 21 วันที่ 22 กลุ่มผู้เสียหายก็สงสัยว่าทำไมอยู่ๆ สินค้าถูกระงับขึ้นมา ก็เลยมาฟัง พอวันที่ 23 กลิ่นไม่ดี ทุกคนก็มารวมตัวกัน

ห้างก็แจ้งว่าพนักงานเขาปลอมแปลงเอกสาร เลยระงับการออกสินค้าทั้งหมด และปัดความรับผดชอบทั้งหมด 21ต.ค. ยังได้รับสินค้าอยู่นะคะ”

ตอนซื้อสินค้าเราทำเอกสารสัญญากันยังไง?

แอม: “เรานำเงินสดไปที่เคาท์เตอร์เขา เขาวอร์ให้หัวหน้าแคชเชียร์มารับเงิน ก็เหมือนทำการเก็บเงินเหมือนรูปแบบห้างทั่วไป”

เงินถูกเก็บในที่เก็บเงินปกติ?

แอม: “ใช่ค่ะ เขาจะมีกำหนดปล่อยออกให้อาทิตย์ แล้วแต่ เขาจะฟิกซ์วันให้เรา”

ใบเอกสารเขียนหัวกระดาษว่าอะไร?

แอม: “ใบมัดจำเขาไม่มีห้างให้ค่ะ แค่ใบมัดจำขึ้นมา และมีการเซ็น”

เอะใจตอนไหนว่าถูกโกง?

แอม: “วันที่ 22 ค่ะ ทำไมสินค้าไม่ออก ทางห้างก็เหมือนมีการตรวจสอบข้างในผู้เสียหายท่านอื่นที่เข้ามาที่ห้าง ตอนนั้นเขาวุ่นๆ กัน มีการตรวจสอบทางสาขาเอง”

เขาชี้แจงอะไรกับเรา?

แอม: “วันที่ 23 เราไปนั่งเฝ้าตั้งแต่เที่ยงถึงหกโมงเย็น เขาเรียกเราไปคุยไม่ถึง 5 นาที คุยแป๊บเดียวแล้วก็ปฏิเสธทุกทาง ว่าพนักงานเขาปลอมแปลงเอกสาร เขาไม่รับรู้ เหมือนโยนให้พนักงานเขาอย่างเดียว แล้วเราซื้อสินค้าจากที่ห้าง เหตุก็เกิดที่ห้าง ทางเราเอาเงินไปจ่ายที่ห้างด้วย พนักงานเขาเป็นคนรับเงินออกมัดจำให้เรา เขาน่าจะพูดกับเราที่ดีกว่านี้”

ติดต่อพนักงานคนอื่นๆ บ้างมั้ย?

แอม: “ติดต่อแต่เขาไม่พูดคุยด้วยค่ะ หลังจากที่เกิดเหตุ”

เสียหายเท่าไหร่?

แอม: “2.7 ล้านค่ะ”

กับเพื่อนๆ ผู้เสียหายพูดคุยยังไงกัน?

แอม: “หลังจากนั้นก็รวมตัวกัน  ดำเนินการแจ้งความค่ะ 23 ต.ค. หลังนั่งเฝ้าทั้งวันแล้วไม่ได้สินค้า ห้างไม่รับผิดชอบด้วยคุณปอมโดน12 ล้าน คุณอาม ประมาณ 10 ล้านได้ ของพี่ตุ้ย 9 แสน ของคนอื่นๆ อีกที่มีเข้ามาแจ้งความอย่างต่อเนื่อง”

ทำไมต้องซื้อเยอะขนาดนั้น?

แอม: “ปกติซื้ออาทิตย์นึงก็ออกเกือบหมดแล้วนะ เราได้สินค้าค่อนข้างเยอะ เราได้มาต่อเนื่อง แล้วก็ไปส่งร้านโชว์ห่วย เราซื้อแล้วส่งเลย”

ทุกครั้งที่สั่งซื้อสินค้าเปลี่ยนพนักงานหรือคนเดิม?

แอม: “เราดีลคนเดียว เขาก็โทรมาเสนอสินค้าตัวนี้ เราสนใจก็ซื้อสินค้าเขา ก็ทำการมัดจำ เขาเป็นผู้หญิงค่ะ ทำงานมาน่าจะ 7-8 ปีได้ค่ะ หลังไปแจ้งความก็ติดต่อไม่ได้แล้วค่ะ ตอนนี้เขาโดนปลดพ้นสภาพเป็นพนักงานแล้วค่ะ ติดต่อไม่ได้เลยทุกช่องทาง”

เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมั้ย?

สงกานต์ : “ยังไม่เคยเห็น สำคัญคือเวลาเขาจ่ายเงิน เขาจ่ายกับใคร เพราะถ้าจ่ายทางห้างค้าปลีก จะปฏิเสธความรับผิดได้เหรอ ต้องดูว่าจ่ายอย่างไร ถ้าห้างปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ ถามว่าได้เหรอ ไม่ได้ เพราะคนทั่วไปสั่งซื้อปริมาณมากเพราะห้างเป็นค้าปลีก เป็นคดีตัวอย่าง ให้ภาครัฐเข้ามาช่วย

รวมตัวกันแจ้งความร้องทุกข์ เริ่มตั้งแต่แจ้งความพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ว่าเงินที่เขาจ่ายไปเข้าห้างหรือเปล่า

ถ้าเข้าห้างแล้วจบเลย ปฏิเสธไม่ได้ นอกจากพนักงานเอาเงินไปส่วนตัวโดยทุจริต ห้างก็ต้องดำเนินคดี ห้างจะปฏิเสธความรับผิดต่อตัวลูกค้าไม่ได้ อันนี้สำคัญมาก”

เป็นไปได้มั้ย ทำทีเหมือนไปจ่ายจริงแต่เอาเงินเข้าพนักงานเอง?

สงกานต์ : “ถ้าลูกค้าไปซื้อสินค้าโดยสุจริตเขาไม่รู้หรอกว่าพนักงานนั่งหน้าเคาท์เตอร์คนไหนสุจริตหรือไม่สุจริต เขารู้แค่ว่าคุณมีหน้าที่รับออเดอร์ เขามีหน้าที่จ่ายตังค์ ทุกคนก็เหมือนกันหมด

ถ้าเกิดทางห้างบอกว่าขี้โกงก็คงไม่จ่าย ตัวลูกจ้างเองกระทำการรับเงินเอง เป็นเรื่องภายใน คุณต้องไปว่ากล่าวกันแล้ว ประการแรก ทางห้างมีการไล่ออกก็ต้องทุจริตแล้ว จะมาปัดภาระให้ลูกค้าไม่ได้นะ เรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว สำคัญจริงๆ”

คิดว่าจะมีหลายคนเกี่ยวข้อง?

สงกานต์ : “น่าจะเป็นขบวนการ ประการแรกต้องรีบตรวจสอบว่าพนักงานที่เกี่ยวข้องใช้เงินฟุ่มเฟือยหรือเปล่า ถ้าฟุ่มเฟือยก็ไปไล่เบี้ยเอา เพราะลูกจ้างลักทรัพย์นายจ้างก็ไปว่ากัน

อย่าปัดภาระให้ลูกค้า เรื่องแบบนี้ก็เหมือนการเล่นหุ้นให้ลูกค้าตายใจ เพราะถูก ก็ทุ่มๆ มันเยอะมาก 64 ครั้ง ห้างปฏิเสธยาก ก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าโดนหลอกยังไง ถ้าลูกจ้างทุจริตก็ดำเนินคดีไปสิ แต่ลูกค้าต้องรักษาเอาไว้ ต้องมาดูแลเขา”

 

เขาบอกเอกสารปลอม?

สงกานต์ : “ง่ายๆ ไม่มีใครรู้หรอก ทางห้างจะรู้ดีว่าปลอมไม่ปลอมไปว่ากล่าวกัน ไปดำเนินคดีกับลูกน้องสิครับ ดูแบบปลอมที่ผู้เสียหายส่งมาให้ดุ มันดูไม่ออกหรอกครับ ห้างออกมาเถอะแสดงสปิริต เราอยากดูว่าจริงหรือไม่จริง กรณีนี้ผู้เสียหายเขาเล่าให้ฟัง ทางห้างก็ต้องออกมาบอกกล่าวกัน”

โอกาสที่ผู้เสียหายจะได้เงินคืน?

สงกานต์ : “ถ้ารีบแจ้งความร้องทุกข์พนักงานสอบสวนรีบประสานไปปปง. ว่าพนักงานรับเงินมีเปล่า ช่วยห้างอีกทางหนึ่งเพราะตอนนี้ห้างเขาปฏิเสธ ไล่ออก ตัดตอนหรือเปล่า

สังคมจับตาอยู่ แสดงสปิริตเลย เรียกมาพูดคุยกันและดำเนินคดี ดำเนินคดีอาญาเลยครับ เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ให้เขาชดใช้ค่าเสียหายไปเราไม่รู้ว่าทางห้างคุยกับลุกน้องเขายังไงไม่รู้เพราะเป็นเรื่องภายใน ไม่ใช่ผู้เสียหายแอบจ่ายนอกห้าง นี่จ่ายหน้าเคาท์เตอร์ ปฏิเสธความรับผิดชอบยาก  ประการแรกทางห้างมีการไล่ออก แสดงว่าเขาทุจริตแล้ว จะมาปัดภาระให้ลูกค้าไม่ได้นะ”

นอกจากจ่ายด้วยเงินสด ผู้เสียหายบอกว่ามีการจ่ายด้วยเช็ก ให้โอนด้วย?

ปอม : “โอนผ่านบัญชีธนาคาร พนักงานแจ้งว่าเขาจะจัดการกับห้างเอง มีระบบตัดเงินอัตโนมัติ”

ตุ้ย : “มีรหัสของแก”

ปอม : “ชื่อบัญชีเบญจวรรณ มีชำระเงินสดและเช็กเงินสด”

ตุ้ย : “ตอนแรกชำระเงินสดก่อน พอตอนหลังเริ่มมีการบอกว่าให้โอนเงินเข้าบัญชีและจะมีการหักผ่านบัญชีอัตโนมัติโดยมีรหัสพนักงาน”

สงสัยมั้ยตอนโอนเงินเป็นบัญชีบุคคลไม่เอะใจเหรอ?

ตุ้ย : “เอะใจครับ แต่แกบอกว่ามีรหัสหักผ่านบัญชีโดนอัตโนมัติอยู่แล้ว”

ปอม : “ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา ผมเริ่มซื้อสินค้า ตั้งแต่ 30 เดือนหนึ่งถึงปัจจุบัน เกิน 60 ครั้งและมีหลักฐานใบเสร็จทั้งหมด”

คุณปอมโดน 11 ล้านกว่า  คุณตุ้ยเพิ่งซื้อสินค้าไม่กี่ครั้ง ถูกไป 9 แสน วิธีการเหมือนกันมั้ย?

ตุ้ย : “เหมือนกันครับ”

อะไรทำให้เชื่อใจ?

ปอม : “ผมซื้อกับห้าง เราเป็นลูกค้ามานานมากแล้ว มีบัตรสมาชิกเลย บัตรนี่เราแทบไม่ต้องถือเลย”

แอม: “แต่พอเกิดเหตุแบบนี้ ไม่รู้จักเราเลย”

ตุ้ย : “เราก็มั่นใจว่าห้างส่งคนนี้มาดูแลเรื่องการซื้อสินค้า”

คนอื่นคิดว่าอยู่ในขบวนการมั้ย?

ปอม : “คงทำคนเดียวไม่ได้ เพราะมันเป็นระบบห้างตอนนี้แจ้งความแล้ว ออกหมายจับแล้ว  แจ้งเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ตอนนี้ติดต่อคุณเบญจวรรณไม่ได้”

สงกานต์ : “พนักงานสอบสวนรีบทำหนังสือแจ้งไปปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีโอนให้ใครบ้าง ใครเกี่ยวข้องบ้าง สำคัญเลยนะ จะได้ติดตามเอาทรัพย์สินบ้าง ใช้สิทธิ์ทางศาลฟ้องห้างลูกจ้างนายจ้าง”

ตุ้ย : “กำลังดำเนินเรื่องครับ”

ตอนที่เกิดเรื่องไปติดต่อห้าง เขาพูดยังไง ?

ตุ้ย : “ให้แจ้งความพนักงานอย่างเดียวครับ เราก็ได้ไปดำเนินการแจ้งความและมาติดต่อทางห้าง พอได้ออกข่าว 1 ช่องก็กระตือรือร้นเรียกเราไปสอบ แต่ก็ยังเงียบอยู่”

แอม: “อยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ว่าผู้เสียหายมีจำนวนเท่าไหร่”

สงกานต์ : “ไปให้ปากคำทางห้าง ห้างก็รู้ความลับหมดสิ ทำไมไม่ประสานพนักงานสอบสวน ถ้าดีก็ดีไป แต่ถ้าทางห้างไม่รับผิดชอบ ก็รู้หมดสิ”

แผนกอื่นๆ?

ปอม : “เราติดต่อผู้จัดการห้างซะส่วนใหญ่ เขาบอกว่าต้องรอให้สำนักงานใหญ่ตรวจสอบ เรารอถึงเมื่อไหร่เพราะดอกเบี้ยเรารอไม่ได้ไง”

อยากบอกอะไร?

ปอม : “ต้องดูดีๆ ครับ มันมีเป็นขบวนการเราก็ไม่รู้ เราเป็นร้านค้าเล็กๆ ก็ขอความเห็นใจ”

ตุ้ย : “อยากให้เร่งให้เร็วที่สุดเพราะทุกคนก็เสียดอกเบี้ย บางคนก็เอาสร้อยทองไปไว้”

แอม: “อยากให้ทางห้างช่วยติดตามเรื่องให้เร็วที่สุด อยากให้มาพูดกับพวกเราเปิดเผยให้มากกว่านี้”

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

19 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3520 ครั้ง

Engine by shopup.com