"รพ.สต. อำเภอเถิน" ลำปาง มุ่งสู่มาตรฐานเกณฑ์ “รพ.สต.ติดดาว” เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม

บทความ

"รพ.สต. อำเภอเถิน" ลำปาง มุ่งสู่มาตรฐานเกณฑ์ “รพ.สต.ติดดาว”

 

 

MED HUB NEWS นางกอบกุล สาวงศ์ตุ้ย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลเถิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง นำเสนอผลงาน เรื่อง “ลงขันพัฒนา รพ.สต. อำเภอเถิน สู่การรับประเมิน รพ.สต.ติดดาว” ในงานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2561

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook รายงานว่า  พื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)     มากถึง 18 แห่ง ซึ่งภายหลังจากการลงเยี่ยมเสริมพลังของทีมนายอำเภอและประชุมร่วมกับ รพ.สต. ทั้ง 18 แห่ง ได้ข้อสรุปว่า

ควรมีการร่วมมือกันปรับปรุงระบบการให้บริการตามเกณฑ์มาตรฐาน รพ.สต.ติดดาวทุกแห่ง ได้แก่ การพัฒนางานป้องกันการติดเชื้อ ยาและเวชภัณฑ์ มาตรฐานการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พัฒนาคุณภาพบริการ

เช่น การประกันคุณภาพ ณ จุดบริการที่สำคัญ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในสถานบริการให้สวยงาม ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการและยอมรับในคุณภาพของ รพ.สต. ทุกแห่งในอำเภอเถิน

การดำเนินการร่วมมือพัฒนาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้รับความสุขจากการทำงาน ลดความเครียด เกิดเป็นภาคีเครือข่ายการทำงานและทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความมั่นใจ พร้อมรับการประเมินเป็น รพ.สต.ติดดาว สามารถดูแลผู้รับบริการได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านผู้รับบริการมีความมั่นใจและพึงพอใจในการบริการของสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานใกล้บ้าน ลดความแออัดจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่และลดจำนวนการเสียชีวิตได้

ซึ่งภายหลังการดำเนินงานพบว่า รพ.สต.ทุกแห่งสามารถพัฒนางานได้รวดเร็ว ได้รับการประเมินตนเองผ่านเกณฑ์ระดับอำเภอ และมีจำนวน 4 แห่ง ได้รับคัดเลือกให้เป็น รพ.สต.ติดดาว

ได้แก่ รพ.สต.ดอนแก้ว รพ.สต.ห้วยแก้ว รพ.สต.ปางอ้า และ รพ.สต.วังหิน โดย รพ.สต.อื่น ๆ ที่ไม่ได้รับคัดเลือกยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมิน รพ.สต.ติดดาว

การร่วมมือกันปรับปรุง รพ.สต. 18 แห่ง ได้ดำเนินการตามแนวคิด “คนสำราญ งานสำเร็จ” โดยระดมเจ้าหน้าที่จาก 18 รพ.สต. ทั่วอำเภอเถิน ลงปฏิบัติงานร่วมกันทีละแห่ง

มีขั้นตอนคือ 1.จัดตารางการทำงาน เพื่อกำหนดวัน เวลาและสถานที่ที่จะลงไปพัฒนา รวมทั้งสิ้น 18 ครั้ง ครั้งละ 1 แห่ง 2.เตรียมอุปกรณ์ปฏิบัติงานและแบ่งบทบาทหน้าที่ตามความถนัด

3.ประชุมทีมหน้างานพร้อมลงพื้นที่ปฏิบัติงาน เช่น ปรับปรุงระบบให้บริการ ปรับตำแหน่งการวางอุปกรณ์

ได้แก่ รถทำแผล อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์สำนักงาน ทำความสะอาดห้องเตรียมอุปกรณ์ทำให้ปราศจากเชื้อและได้มาตรฐาน ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ให้สวยงาม เป็นต้น

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

07 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้ชม 834 ครั้ง

Engine by shopup.com