"คิดว่าจะได้ผลไหม" ถามใจเธอดู "บริษัทบุหรี่" ยินดีปฏิบัติตามหวังเห็นสังคมสดใส ไร้ควัน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"คิดว่าจะได้ผลไหม" ถามใจเธอดู บริษัทบุหรี่หวังเห็นสังคมสดใส ไร้ควัน

 

MED HUB NEWS หลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎหมายลูกเกี่ยวกับซองบุหรี่แบบมาตรฐาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจาฯ แล้ว 270 วัน

เท่ากับว่ากลางปี 2562 เป็นต้นไป ประชาชนจะได้เห็นซองบุหรี่ทุกยี่ห้อในประเทศเหมือนกันทั้งหมด

โดยมีเพียงตัวหนังสือในรูปแบบมาตรฐานเขียนกำกับบนซองให้ทราบว่าเป็นยี่ห้ออะไร ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม  

และ เพจ sasook รายงานว่า ทาง ฟิลลิป มอร์ริส ( ไทยแลนด์ ) ลิมิเต็ด ( บริษัทฯ )  ระบุว่า ไม่มีความตั้งใจจะคัดค้านแผนงานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้ซองบุหรี่ มีรูปแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ( Plain Packaging )

"บุหรี่ซองแบน" ที่สิงห์อมควันจะได้เห็น และ คนที่ไม่สูบบุหรี่ แต่โดนใช้ไปซื้อ จะงงมากๆ 

แต่บริษัทฯ จะทุ่มเทความพยายามเพื่อให้มีกฎระเบียบที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงที่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยอมรับให้เร็วที่สุด   

"คิดว่าจะได้ผลไหม" ถามใจเธอดู ...แบบไม่ต้องมีอะไรเลย พฤติกรรมมนุษย์ที่เคยสูบบุหรี่ก็ยังเหมือนเดิม   

นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กล่าวว่า “ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ ( พีเอ็มไอ ) กำลังสร้างสังคมไร้ควัน ( Smoke - Free Future )

และความสำคัญลำดับแรกของเราคือการนำเสนอทางเลือกที่เป็นอันตรายน้อยกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่ ผู้ใหญ่ที่ยังคงตัดสินใจสูบบุหรี่ต่อไป”

“อันตรายจากบุหรี่ทุกวันนี้ไม่ได้มาจากซองบุหรี่ แต่เป็นบุหรี่ที่อยู่ในซองที่ต้องถูกจุดไฟเผาเพื่อสูบต่างหากที่เป็นอันตรายที่แท้จริง เราจึงมีเป้าหมายในการนำผลิตภัณฑ์ไร้ควันที่พีเอ็มไอวิจัยและพัฒนาและมีจำหน่ายแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลกมาแทนที่บุหรี่แบบมีการเผาไหม้”

“เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ไร้ควันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณสุขและผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยกว่า 10.7 ล้านคน” นายมาร์โกลิสกล่าว

ในประเทศที่ผลิตภัณฑ์ไร้ควันไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย เช่น ออสเตรเลีย และ สิงคโปร์ อัตราผู้สูบบุหรี่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

แม้จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการด้านภาษีและกฎระเบียบในการควบคุมยาสูบ ในทางตรงกันข้าม ในประเทศที่ผลิตภัณฑ์ไร้ควันได้รับอนุญาต อาทิ อังกฤษ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น อัตราการสูบบุหรี่กลับลดลงเป็นประวัติการณ์

“นโยบายด้านการควบคุมยาสูบควรอนุญาตและสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ดีกว่า การยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ไร้ควันและควบคุมให้มีความเหมาะสมจะสร้างประโยชน์มากกว่าการประกาศใช้ซองบุหรี่แบบมาตรฐาน

ที่สำคัญเราเชื่อว่าการออกอนุบัญญัติใดๆ ในเรื่องซองบุหรี่แบบมาตรฐาน ต้องมีความเหมาะสม ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ยาสูบซึ่งรวมถึงยาเส้นมวนเอง และไม่สร้างภาระเพิ่มเติมใดๆ ให้กับภาคธุรกิจ”

“ณ วันนี้ กฎหมายไทยยอมรับแต่บุหรี่ที่มีการเผาไหม้เพื่อสูบเข้าไปเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง เพราะเราเชื่อว่าผู้สูบบุหรี่ไทยนับล้านคนสมควรได้รับโอกาสในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ไร้ควันซึ่งเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนเหมือนกับผู้สูบบุหรี่อื่นๆ ทั่วโลก” นายมาร์โกลิส กล่าวสรุป

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 3356 ครั้ง

Engine by shopup.com