"ติดยา" ไม่ติดคุก เร่งสแกนผู้เสพยาเสพติด 63 จังหวัด ลูกหลานบ้านไหน อยากให้เลิกแจ้งได้ ไม่เสียประวัติ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"ติดยา" ไม่ติดคุก เร่งสแกนผู้เสพยาเสพติด 63 จังหวัด ลูกหลานบ้านไหน อยากให้เลิกแจ้งได้ ไม่เสียประวัติ

การเปลี่ยนทัศนคติของสังคมให้มองผู้เสพยาเสียใหม่ มองว่าเขาเป็นเหยื่อ เป็นผู้ป่วย เป็นลูกหลานที่เราต้องดูแลรักษา ไม่ใช่มองว่าเขาเป็นคนเลว เป็นอาชญากรน่ารังเกียจ น่ากลัว เป็นเรื่องสำคัญมาก

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอทางไกลกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 63 จังหวัด 

เร่งรัดการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้เป็นรูปธรรม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า ได้ทำความเข้าใจ สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามนโยบาย

โดยในระยะ 3 เดือนนี้ ให้เร่งค้นหา และคัดกรองนำผู้ใช้ ผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดในพื้นที่โดยมุ่งเน้นการใช้ชุมชนเป็นฐาน ( Community Based Treatment and Care) ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน

เป้าหมาย 63 จังหวัด 288 อำเภอ 526 ตำบล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปปส. และหน่วยงานด้านความมั่นคงมีข้อมูลว่ามีผู้ใช้และเสพประมาณ 14,000 คน

กระทรวงสาธารณสุข มีหน่วยบริการรองรับการบำบัดผู้เสพ/ผู้ติดยา หลายระดับทั้งในชุมชนโดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์

รวมถึงโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต ที่ดูแลเรื่องยาเสพติดโดยตรง โดยขึ้นกับระดับความรุนแรงของการเสพติด โดยประชาชนที่มีญาติบุคคลใกล้ชิดที่ต้องการเข้ารับการบำบัดโดยความสมัครใจ

สามารถแจ้งเข้ารับการบำบัดฟรีที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งนี้การสมัครใจบำบัดถือว่าไม่มีความผิด โดยผู้เข้ารับการบำบัดจะได้รับการดูแลเหมือนผู้ป่วยทั่วไป

“ฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้เข้าใจว่าผู้เสพยาคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลรักษา ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเกิดจากหลายปัจจัยไม่ใช่แค่ใช้ยาอย่างเดียวเท่านั้น ยังเกิดจากภาวะทางสังคม เศรษฐกิจ

โดยการช่วยกันดูแลเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะบุคคลเหล่านี้ต้องการกำลังใจ เมื่อได้รับการบำบัดเสร็จก็จะสามารถกลับมาดำเนินชีวิตในสังคมเหมือนคนปกติทั่วไป

และทำประโยชน์ให้สังคมได้ต่อไป โดยสังคมต้องให้โอกาส เหมือนเขาเป็นญาติเรา” นายแพทย์พิศิษฐ์ กล่าว

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

16 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 2141 ครั้ง

Engine by shopup.com