ย้ำอย่าเชื่่อผิดๆ ที่ลือกันว่า "ลิ้นเป็นฝ้า ติดเชื้อเอดส์" แนะไม่ต้องกังวลใจ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

ย้ำอย่าเชื่่อผิดๆ ตามข่าวลือกันว่า "ลิ้นเป็นฝ้า ติดเชื้อเอดส์" แนะไม่ต้องกังวลใจ แต่ควรดูแล "ช่องปาก สุขอนามัย"

MED HUB NEWS - “ลิ้น” เป็นอวัยวะที่ว่ากันว่า “แข็งแรงที่สุด” ในร่างกายเพราะลิ้นประกอบด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่กว่า 60 มัดรวมกันแล้ว ก็ยังทำหน้าที่รับรู้รสชาติอาหารที่เรากินเข้าไป และช่วยในการออกเสียงพูด

เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ รายงานว่าที่ทางกอง บ.ก.เมดฮับนิวส์ เราหยิบยกมานั้น ต้องสำคัญต่อสุขภาพแน่นอน

ต้องเน้นย้ำกันว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณอ่าน และ ศึกษาตอนนี้ คุณจะไม่ต้องเสียใจมานั่งค้นหาข่าว บทความต่างๆ ในสภาพที่คุณเริ่มแย่แล้ว

ทั้งนี้ ความเชื่่อผิดๆ ที่ระบุว่า "ลิ้นเป็นฝ้า เอดส์" ซึ่งหลายๆ คนควรจะเช็คอาการตัวเอง ที่แฟนๆ ชาวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ กังวลใจ ค้นหากันจำนวนมาก ....อ่านข่าวเพิ่มเติม  "ลิ้น" บอกโรคทำนายสุขภาพ 

อาการลิ้นเป็นฝ้าขาว คือ การที่บริเวณใดๆ ของลิ้นมีฝ้าสีขาวออกเทาเคลือบอยู่ ซึ่งอาจเป็นทั้งลิ้น หรือเป็นหย่อมๆ มีหลายสาเหตุที่ทำให้ลิ้นเป็นฝ้า และแต่ละสาเหตุนั้นก็มีวิธีรักษาที่เฉพาะเจาะจง 

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วอาการดังกล่าวไม่ทำให้เกิดอันตราย ยกเว้นในบางกรณี สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ลิ้นเป็นฝ้าคือ การดูแลสุขอนามัยของช่องปากได้ไม่ดีพอ ไม่แปรงลิ้น ทำให้เกิดปุ่มเล็กๆ บนลิ้นที่เรียกว่า Papillae

Papillae สามารถบวมขึ้น และเกิดการอักเสบในช่องปาก ทั้งนี้เชื้อโรค เศษซากอาหาร และเซลล์ที่ตายแล้วสามารถไปติดที่ระหว่าง Papillae ทำให้ลิ้นเป็นสีขาวได้

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและสุขอนามัยที่ทำให้ลิ้นเป็นสีขาวมีดังนี้ ปากแห้ง เกิดจากการหายใจไม่ถูกต้อง การ แปรงฟันหรือขัดฟันไม่ถูกวิธี การไม่แปรงลิ้น ตกอยู่ในภาวะขาดน้ำ

เกิดการระคายเคืองจากมุมแหลมในปาก เช่น ฟัน เหล็กดัดฟัน หรือฟันปลอม ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่ 

สำหรับเชื้อราในช่องปาก เป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ลิ้นของคุณเปลี่ยนเป็นสีขาว ซึ่งมันเกิดจากการติดเชื้อรา Candida ซึ่งผู้ป่วยมักมีฝ้าสีขาว หรือสีขาวผสมสีอื่นๆ เล็กน้อย และสามารถรู้สึกเจ็บ

โดยเฉพาะเมื่อทานอาหารหรือดื่มน้ำ คนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออาจมีแนวโน้มที่จะมีภาวะดังกล่าว ตัวอย่างเช่น คนที่เพิ่งทานยาปฏิชีวนะ หรือคนที่เพิ่งทำคีโม

นอกจากนี้การดูแลสุขอนามัยช่องปากได้ไม่ดี หรือใส่ฟันปลอมที่ไม่เข้ากับปากก็ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงเช่นกัน

"โรคซิฟิลิส" เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถแสดงอาการในช่องปาก สามารถทำให้เกิดฝ้าขาวบนลิ้น และทำให้เจ็บในช่องปาก

อย่างไรก็ตาม โรคร้ายบางโรค เช่น โรคมะเร็งช่องปาก โรคมะเร็งลิ้น ติดเชื้อเอชไอวี สามารถทำให้ลิ้นเป็นสีขาวได้ ซึ่งไม่ได้พบบ่อยนัก จะนำมาเช็คอาการของโรคหรือตรวจสอบด้วยตัวเองว่าเป็นเป็นระยะเริ่มต้นของผู้ติดเชื้อไม่ได้

สำหรับ ผู้ที่มีอาการแล้วกังวล โดยปกติฝ้าสีขาวที่ลิ้นจะหายไปอย่างง่ายดาย แต่ถ้าคุณดูแลช่องปากแล้วแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นร่วมด้วยควรไปพบแพทย์

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 16451 ครั้ง

Engine by shopup.com