สถิติสูงต่อเนื่อง เตือนภัย "วัณโรคปอด" Pulmonary tuberculosis ติดต่อง่ายสุด แค่ "ไอ จาม  และ หายใจ" เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

สถิติสูงต่อเนื่อง เตือนภัย "วัณโรคปอด" Pulmonary tuberculosis ติดต่อง่ายสุด แค่ "ไอ จาม  และ หายใจ"

News Update วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน 2562 : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เตือนภัยวัณโรคปอด แนะประชาชนทำร่างกายให้แข็งแรงด้วยสุขบัญญัติให้เป็นนิสัย ออกกำลังกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตรวจสุขภาพประจำปี และสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่เสี่ยง

ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา ระบุถึง "วัณโรค" เป็นโรคติดเชื้อเรื้อรัง

ที่สามารถแพร่ทางอากาศไปสู่ผู้อื่นผ่านการไอ จาม  การพูด และหายใจเอาเชื้อเข้าไปภายในปอด หรืออยู่ร่วมกับผู้ป่วยติดต่อกันเป็นเวลานานๆ โดยเชื้อวัณโรคสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน  7-10 วัน

เมื่อคนทั่วไปหายใจหรือสูดเอาละอองเสมหะของผู้ป่วยที่ ไอ จาม หรือ หายใจรด ก็จะได้รับเชื้อโรคนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วการอักเสบจะเกิดขึ้นในปอด แต่ก็สามารถเกิดกับอวัยวะอื่นๆ ได้เกือบทุกส่วน

เช่น ประสาท สมอง ต่อมน้ำเหลือง ลำไส้ ตับ ระบบขับถ่าย กระเพาะปัสสาวะ ระบบสืบพันธุ์ กระดูกและข้อ อาการวัณโรคปอดมีอาการไข้ต่ำๆ เรื้อรังมีเหงื่อออกในตอนกลางคืน น้ำหนักลด เบื่ออาหารอ่อนเพลียไอเกิน 3 สัปดาห์

ช่วงแรกจะไอแห้งๆ ต่อมาจะมีเสมหะออกมา บางครั้งมีเลือดปนเสมหะออกมาด้วย กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อวัณโรค คือ ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยวัณโรค และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ป่วยมะเร็ง เด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ใช้สารเสพติด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และผู้ที่ชอบเที่ยวสถานบันเทิงกลางคืน

นายชาญยุทธ  กล่าวต่อว่า ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มให้ตนเองห่างไกลวัณโรคด้วยสุขบัญญัติ โดยควรปฏิบัติให้เป็นนิสัย ดังนี้  ออกกำลังกาย เป็นประจำ สม่ำเสมอ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างน้อย 30 นาที 

รับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เหมาะสมตามวัย ปรุงสุกใหม่  สะอาด ครบ 5 หมู่  3 ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อคัดกรองโรค

โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อวัณโรค และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่อับทึบที่มีระบบการระบายอากาศไม่ดี  4 รับผิดชอบต่อสังคม หากเป็นผู้ป่วย ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่น ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

29 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 4054 ครั้ง

Engine by shopup.com