"ระดม อสม.ทั่วประเทศ" เป็นจิตอาสาประจำด่านทุกชุมชน เจออุบัติเหตุทำ CPR ช่วยชีวิตคนเบื้องต้นได้ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

"ระดม อสม.ทั่วประเทศ" จิตอาสาประจำด่านทุกชุมชน เจออุบัติเหตุทำ CPR ช่วยชีวิตคนเบื้องต้นได้

"กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ" ขอความร่วมมือ "อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน" (อสม.) ประจำด่านชุมชน สกัดกลุ่มเสี่ยง นักบิด นักดื่ม ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ เฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุในเขตชุมชน

ขณะที่ข่าวดี อสม.ทุกคนจะได้รับค่าตอบแทนจากเดิม 600 บาท เป็น 1,000 บาท จากการทำงานเดือนธันวาคม 2561 เป็นเดือนแรก ทำให้ อสม.ได้รับเงิน 1,000 บาท ไปเที่ยวปีใหม่ โดยโอนผ่านทางธนาคาร

ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงในช่วงเทศกาลปีใหม่

ประชาชนส่วนใหญ่มักเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา และยังเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่าอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ ปี 2561 มีจำนวนมากถึง 3,841 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4,005 คน และเสียชีวิต 423 ราย

สาเหตุเกิดจากการขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ขับตัดหน้ากระชั้นชิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ กรม สบส.จึงขอความร่วมมือ อสม. ร่วมเป็นจิตอาสาปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านชุมชนทั่วประเทศ

ในช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 –2 มกราคม 2562 โดยปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. อปพร. ทหาร ตำรวจ เพื่อสกัดกั้นกลุ่มเสี่ยง และลดพฤติกรรมที่อาจส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เช่น ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย ดื่มสุรา ง่วงแล้วขับ เป็นต้น หากพบจะให้หยุดพักในจุดที่เตรียมไว้ที่ด่านชุมชนทันที หรือแจ้งผู้ปกครอง ญาติให้มารับกลับบ้าน

ทั้งนี้ ให้อสม.ประชาสัมพันธ์ ย้ำเตือนประชาชนผ่านหอกระจายข่าว เสียงตามสาย และวิทยุชุมชนในชุมชน เพื่อกระตุ้นเตือนจิตสำนึกให้กับประชาชนในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่

การเคารพกฎจราจร โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มสุรา หากดื่มแล้วขอความร่วมมือให้อยู่ที่บ้าน ไม่ควรขับขี่รถออกนอกบ้านแม้ว่าจะอยู่ในระยะใกล้ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต

นอกจากนี้ กรม สบส. ได้พัฒนาศักยภาพ อสม.ให้เป็น อสม.จิตอาสา ด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

มีทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องเออีดี (AED) ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุฉุกเฉินบนท้องถนนได้อย่างถูกวิธี ก่อนส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์หรือการส่งต่อไปยังสถานพยาบาลได้อย่างปลอดภัย ลดการเสียชีวิตหรือความพิการได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2562

ผู้ชม 400280 ครั้ง

Engine by shopup.com