กลุ่ม “ลาขาดควันยาสูบ" ห่วงเยาวชนใช้บุหรี่ไฟฟ้า แนะรัฐ "เลิกแบน" และทำเป็น "สินค้าควบคุม" โดยเร็วที่สุด หากจริงใจรักเด็ก และ เยาวชนตามความจริง

บทความ

กลุ่ม “ลาขาดควันยาสูบ" ห่วงเยาวชนใช้บุหรี่ไฟฟ้า แนะรัฐ "เลิกแบน" และทำเป็น "สินค้าควบคุม" โดยเร็วที่สุด หากจริงใจรักเด็ก และ เยาวชนตามความจริง

“เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า” ยันบุหรี่ไฟฟ้าควรเป็นสินค้าควบคุมแบบถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันเยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า ย้ำการแบนมีแต่จะเร่งตลาดใต้ดินให้โตและคุมไม่ได้ ยกเอฟดีเอสหรัฐ และสาธารณสุขอังกฤษ ใช้มาตรการเข้มงวดลดการเข้าถึงของเด็กและเยาวชนได้ผล

กรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็นของ เด็กและเยาวชนแห่งสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ( Youth Poll ) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนต่อเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ระบุว่า เด็กไทยไม่สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกฎหมาย 

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” และเฟสบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” ให้ความเห็นว่า

“เป้าหมายของเครือข่ายฯ ต้องการให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมายสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นผู้สูบบุหรี่ และเราอยากเห็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน

ผลสำรวจของศูนย์ฯ เองก็ระบุว่า เด็กและเยาวชนกว่าร้อยละ 80 เห็นการโฆษณาซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้าทางออนไลน์

ทั้งๆ ที่ตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ถูกแบนอยู่ ทำให้ต้องถามกลับไปว่าการแบนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นมาตรการเหมาะสมและมีประสิทธิภาพหรือไม่”

ตัวแทนเครือข่ายยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้กรมแพทย์ทหารของสหรัฐอเมริกา (US Surgeon General) เคยแสดงความกังวลเรื่องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของวัยรุ่นในสหรัฐฯ แต่ก็ย้ำชัดในจุดยืนว่าไม่ได้ต้องการจะแบนบุหรี่ไฟฟ้าและปิดกั้นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่

ในขณะที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ( ยูเอสเอฟดีเอ ) ได้ออกมาตรการคุมบุหรี่ไฟฟ้า โดยการจำกัดร้านค้าที่ขายได้ การตรวจสอบอายุ ณ จุดขายเพื่อห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชนรวมถึงจำกัดกลิ่นของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ขายได้ในร้านค้าแต่ละประเภท

ด้านสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ ซึ่งสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อการลดอันตรายจากบุหรี่ เผยว่าอัตราการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชนในประเทศอังกฤษเคยเพิ่มสูงขึ้น

แต่หลังปี 2558 เป็นต้นมา แต่การเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เช่น ห้ามการสื่อสารถึงสรรพคุณด้านสุขภาพของบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ทำให้อัตราการใช้ของเยาวชนลดลงได้

 

“ตอนนี้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมาย ทำให้เกิดการลักลอบซื้อขายกันทางออนไลน์ โฆษณาบรรยายสรรพคุณกันทางอินเตอร์เน็ต ถามว่ารัฐบาลเข้าไปจัดการอะไรได้บ้าง แต่ถ้าทำให้ถูกกฎหมายไปเลย

กำหนดอายุผู้ซื้อผู้ขาย กำหนดช่องทางการจัดจำหน่าย ให้รัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมายก็จะควบคุมได้ง่ายกว่า เครือข่ายฯ ก็ไม่อยากให้เยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้เช่นกัน”

ด้าน ศ.เกียรติคุณ ดร.น.พ.สมชัย บวรกิตติ สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา ให้ความเห็นว่า “ยังไม่เคยเห็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บอกว่า บุหรี่ไฟฟ้าให้ปริมาณนิโคตินมากกว่าบุหรี่มวน

แต่เคยอ่านเจอผลวิจัยหลายฉบับที่ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน ซึ่งหากผลการสำรวจนี้ชี้ว่าบุหรี่ไฟฟ้ากำลังแพร่หลายในเยาวชน ก็น่าจะแก้ไขได้โดยการทำให้เป็นสินค้าถูกกฎหมายและตั้งกำแพงภาษีเพื่อป้องกันการเข้าถึง”

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 2635 ครั้ง

Engine by shopup.com