คนมีรถโปรดอ่าน "สุ่มตรวจควันดำทั่วประเทศ" “กรมการขนส่งทางบก” ตรวจสภาพรถที่ใช้งานบนท้องถนนทุกคัน กำหนดระยะเวลา มาตรฐานการตรวจสภาพ รถบรรทุกและรถโดยสารส่วนบุคคล ตรวจสภาพปีละ1 ครั้ง

บทความ

คนมีรถโปรดอ่าน "สุ่มตรวจควันดำทั่วประเทศ" ขนส่งตรวจสภาพรถที่ใช้งานบนท้องถนนทุกคัน กำหนดระยะเวลา มาตรฐานการตรวจสภาพ ตรวจสภาพปีละ1 ครั้ง

อธิบดีคนก่อนหน้านี้ สนิท พรหมวงศ์ ทำงานเคร่งครัดจนได้รับรางวัลมากมาย พอมาถึงคนล่าสุดเคร่งครัดยิ่งกว่า เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ได้เข้มงวดตรวจสภาพรถที่ใช้งานบนท้องถนน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากสภาพตัวรถ

โดยรถที่นำมาใช้งานบนท้องถนนต้องมีความมั่นคงแข็งแรง มีสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงมีค่าควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ไม่เกินค่ามาตรฐานที่อาจส่งผลต่อสุขภาวะในระบบทางเดินหายใจของประชาชน

กรมการขนส่งทางบก กำหนดระยะเวลาของรถแต่ละประเภท ให้ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพกับกรมการขนส่งทางบก

ดังนี้ รถบรรทุกทั้งประเภทส่วนบุคคลและสาธารณะ และรถโดยสารประเภทส่วนบุคคล กำหนดต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 1 ครั้ง

รถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถโดยสารประจำทาง รถโดยสารไม่ประจำทาง และรถโดยสารขนาดเล็ก กำหนดให้ต้องตรวจสภาพ ปีละ 2 ครั้ง รถตู้โดยสารประจำทาง ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง และต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี รถแท็กซี่ กรณีที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง

ส่วนรถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไปนั้น ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 3 ครั้ง และอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี โดยทั้งหมดให้นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์รับจ้างสามล้อ และรถยนต์นั่งที่มีจำนวนที่นั่งเกิน 10 ที่นั่ง

รถยนต์บรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม ที่ได้รับความเห็นชอบให้จดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคล ต้องตรวจสภาพปีละ1 ครั้ง กรณีรถนั้นไม่ผ่านการตรวจสภาพ ก็จะไม่สามารถชำระภาษีประจำปีได้ 

ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ได้แก่ รถยนต์ส่วนบุคคล รถกระบะ และรถตู้ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี เพื่อเป็นการตรวจสอบสภาพตัวรถให้มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีการบำรุงรักษาสภาพตัวรถให้มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งนี้รถที่ผ่านการตรวจสภาพแล้วจะได้รับใบรับรองใช้เป็นหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีต่อไป

นอกจากการเข้ารับการตรวจสภาพรถตามกำหนดระยะเวลาและมาตรฐานการตรวจสภาพรถก่อนต่ออายุภาษีรถประจำปีของรถทุกประเภทแล้ว

กรมการขนส่งทางบก ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันตรวจจับรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำมาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะเดือนกรกฎาคม - พฤศจิกายน 2561 ได้สุ่มตรวจรถค่าควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารทั่วประเทศ จำนวน 23,387 คัน

พบรถมีปริมาณควันดำเกินค่ามาตรฐาน 295 คัน ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ พร้อมพ่นข้อความห้ามใช้ และให้นำรถไปแก้ไขก่อนนำมาวิ่งให้บริการทุกคัน

ทั้งนี้ในด้านมาตรการเร่งด่วนได้สนองนโยบายกระทรวงคมนาคม เข้มงวดกวดขันตรวจจับรถโดยสารและรถบรรทุกควันดำอย่างจริงจัง

โดยจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจค่าควันดำรถโดยสาร ขสมก. ณ อู่รถโดยสาร ขสมก.ทุกแห่ง และลงพื้นที่สุ่มตรวจควันดำ ณ จุดที่มีค่ามลพิษ PM2.5 สูงทั่วกรุงเทพมหานคร

เช่น พื้นที่ในเขตจตุจักร เขตบางขุนเทียน และบางคอแหลม ส่วนภูมิภาคให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศตรวจวัดควันดำรถโดยสาร บขส. และรถอื่นๆ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและบนถนนสายต่างๆอย่างเข้มงวด

หากพบรถมีค่าควันดำเกินมาตรฐานจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายจริงจัง พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกลดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล และรับเรื่องร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกที่มีควันดำ

โดยประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียด หมายเลขทะเบียนรถ เลขข้างรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584

หากผลการตรวจสอบพบว่ารถมีควันดำตามที่ผู้ร้องเรียนได้แจ้งมาจริง จะดำเนินการตามกฎหมายทุกราย อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

17 มกราคม 2562

ผู้ชม 830 ครั้ง

Engine by shopup.com