แพทย์เตือน ครอบครัวมีเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ควรจัดห้องสะอาดปลอดฝุ่น ดูแลตนเอง ป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM 2.5

บทความ

แพทย์เตือน ครอบครัวมีเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ควรจัดห้องสะอาดปลอดฝุ่น ดูแลตนเอง ป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM 2.5

ผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM 2.5 - จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาช่วงนี้  ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอาจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะภาคเหนือ และ ต่างจังหวัด  

ส่วนผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, กรุงเทพฯ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) มีค่า 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( µg/m3 ) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี ( อ้างอิง รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย

เมดฮับ นิวส์ รายงานว่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี  

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่าได้กำชับหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศดูแลประชาชนที่ได้ผลกระทบต่อปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ

นายแพทย์สุขุม  ให้สัมภาษณ์ว่า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันผลกระทบที่มาจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเยื่อบุตาอักเสบ แนะนำให้จัดห้องสะอาดปลอดฝุ่น (Clean Room) 

โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทำได้ไม่ยาก โดยจัดเตรียมห้องที่มีประตูหน้าต่างปิดมิดชิด ไม่มีสิ่งของมาก เพราะจะเป็นที่กักเก็บฝุ่น และใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดแทนการกวาด เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย

ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองในอากาศจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน Air4Thai หรือ AirVisual สังเกตความเข้มของแถบสีที่แสดง หากเป็นสีส้มและสีแดงจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยคุณภาพอากาศระดับสีส้มคือเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดการทำกิจกรรมและออกกำลังกายกลางแจ้ง หากคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง เป็นระดับที่มีผลต่อสุขภาพ

ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงให้งดการทำกิจกรรมและออกกำลังกายกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก N 95 เพื่อป้องกันฝุ่นเมื่อต้องออกไปยังพื้นที่เสี่ยง

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนสังเกตตนเองหากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามข้อมูลในการดูแลสุขภาพจากค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

27 มีนาคม 2562

ผู้ชม 1663 ครั้ง

Engine by shopup.com