"ก็อต อิทธิพัทธ์" ท้อ หดหู่ คุณพ่อยังไม่ฟื้น ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง Stroke เผยยอมดูอาการคุณพ่อ "สู้สุดทางมากแค่ไหน"

บทความ

"ก็อต อิทธิพัทธ์" ท้อ หดหู่ คุณพ่อยังไม่ฟื้น ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง Stroke เผยยอมดูอาการคุณพ่อ "สู้สุดทางมากแค่ไหน"

ก็อต อิทธิพัทธ์ ข่าวคุณพ่อป่วย - ความคืบหน้าอาการของคุณพ่อ หนุ่มก็อต อิทธิพัทธ์ ฐานิตย์ เกิดล้มฟุบที่โรงภาพยนตร์จากอาการ โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke ( อัมพฤกษ์ – อัมพาต )  

ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ อุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย สมองหยุดชะงัก เป็นโรคที่มีอันตรายอย่างยิ่งถึงชีวิต

ล่าสุด หนุ่มก็อต อิทธิพัทธ์ อัพเดทว่า  "ตอนนี้คุณพ่อก็ต้องบอกตามตรงๆ ว่าอาการยังทรงๆ อยู่ เราก็ดูแลอย่างใกล้ชิด หวังว่าปาฏิหาริย์ก็คงมี จริงๆ ได้มีการพูดคุยกับคุณหมอตั้งแต่ตอนแรกที่ทราบอาการและเราก็ทราบอาการของคุณพ่อตลอด

แต่เราก็ยังเชื่อในปาฏิหาริย์ เพราะอาการคุณพ่อจริงๆ แล้วค่อนข้างหนักเลย ถามว่ามีสัญญาณที่ดีไหม ผมคิดว่ามี อย่างเวลาที่เราไปเฝ้าคุณพ่อ เราสังเกตว่าบางทีคุณพ่อขยับเปลือกตาบ้าง

มีน้ำตาไหลบ้าง แต่ผมไม่ทราบว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีหรือเปล่า หรือเป็นระบบของร่างกาย เลยไม่สามารถพูดได้อย่างแน่ชัดว่าดีขึ้นหรือเปล่า"

ในช่วงแรกทางคนทั่วไป มองว่าแค่หนึ่งสัปดาห์คุณพ่อจะฟื้น  แต่จริงๆ ตอนแรกผมคิดแค่ว่า 3 วันคุณพ่อก็ฟื้นแล้ว แต่ ณ ตอนนี้ก็ต้องดูแลกันไปเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดว่า 2 สัปดาห์จะฟื้นไหม เดือนหนึ่งจะฟื้นไหม เราก็ดูแลไปเรื่อยๆ จนสุดทาง แล้วสุดท้ายผลลัพธ์เป็นยังไงก็คงต้องยอมรับ

ตอนที่ก็อตบอกคุณพ่อมีปฏิกิริยา ก็อตกับครอบครัวรู้สึกยังไง? "เวลาเห็นภาพนั้นค่อนข้างท้อ หดหู่ เห็นคุณพ่อจะคิดกับตัวเองตลอดว่าทำไมเราถึงทำอะไรไม่ได้เลย แต่พอมาคิดอีกที เราก็ดูแลเขาอย่างเต็มที่แล้ว

สุดท้ายก็อยู่ที่คุณพ่อว่าจะสู้สุดทางมากแค่ไหน เวลาไปเยี่ยม เข้าไปหาเขา พ่อตื่นขึ้นมาสู้ ๆ ทุกวันนี้เอาใจช่วย เยี่ยมพ่อเสร็จมีเวลาว่างก็ไปทำบุญให้เขา อยากให้เขาฟื้นมาเร็ว ๆ"

Stay strong my dad

"คนสำคัญในครอบครัวล้มป่วย มีการปรับตัวบ้าง ไม่ชิน เมื่อก่อนอยู่กัน 4 คน ไปไหนมาไหนทำงาน พ่อแม่ไปกองไปเฝ้า ตอนนี้แม่ก็ไม่ได้มา แม่ไปเฝ้าพ่อ ผมไปทำงานคนเดียวก็เหนื่อยหน่อย คุณพ่อยังไม่ฟิ้น ดูเป็นรายวัน เฝ้าอย่างใกล้ชิด"

"โดยปกติก็เป็นคนประหยัดอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ก็ประหยัดมากขึ้น เราอาจจะต้องคิดมากขึ้นว่าจะต้องใช้จ่ายอะไร เราก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นอีก"

ด้าน นายแพทย์สุชาติ หาญไชยพิบูลย์กุล รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบสุขภาพ สถาบันประสาทวิทยา  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิสาขาประสาทวิทยา สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์

เจ้าของผลงานวิจัย จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  ซึ่งในปี 2562 มีความก้าวหน้าในผลงานวิจัย และ อัพเดทสถานการณ์ โรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทยที่มีสถิติพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดย เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ รายงานว่า ผลงานของ นายแพทย์สุชาติ เคยได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร  

จดหมายเหตุทางแพทย์ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  ปีที่ : 98  ฉบับที่ : 8  เลขหน้า : 739-747  ปีพ.ศ. : 2558 บทความ : ความสัมพันธ์ระหว่างสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมกับปัจจัยเสี่ยงหลักของโรคหลอดเลือดสมอง

ผลสรุปพบว่า ความแตกต่างกันของความชุกของปัจัจยเสี่ยงหลักของโรคเลือดเลือดสมองในระหว่างกลุ่มของสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมที่แตกต่างกันมีความสำคัญและควรนามาเป็นประเด็นในการพิจารณาเพื่อกำหนดนโยบาย และยุทธวิธีที่เฉพาะเจาะจงในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

นายแพทย์สุชาติ กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ โรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทย การศึกษาชนิดติดตามไปข้างหน้าระยะยาวในชุมชน  เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สาคัญ มีอัตราการเสียชีวิตมาก โดยประชาชนต้องศึกษาข้อมูลให้ดี หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

โดยจะต้องตั้งสติ และ นำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเร็วได้ ดังนั้นการทำ CPR เบื้องต้นจึงไม่จำเป็น เพราะควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็ว  

นอกจากนี้ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ และโรคอ้วน รวมถึงการสูบบุหรี่ และดื่มสุรา อาการเฉียบพลันของโรคหลอดเลือดสมอง อันตรายถึงชีวิต และพิการได้

28 มีนาคม 2562

ผู้ชม 2886 ครั้ง

Engine by shopup.com