"วินทร์ เลียววาริณ" เปรียบเปรยสามก๊ก ฉบับเลือกตั้งไทย "อนุทิน ชาญ วีร กูล" คือ "ขงเบ้ง" ผู้สามารถเลือกสร้างเล่าปี่ ขึ้นเป็นใหญ่ แต่คำถามคือ ใครคือเล่าปี่

บทความ

"วินทร์ เลียววาริณ" เปรียบเปรยสามก๊ก ฉบับเลือกตั้งไทย "อนุทิน ชาญ วีร กูล" คือ "ขงเบ้ง" ผู้เลือกสร้างเล่าปี่ ขึ้นเป็นใหญ่ แต่ถามใครคือเล่าปี่

หมวดหมู่: IN THE SPOTLIGHT

อนุทิน ชาญ วีร กูล - สมัยปลายราชวงศ์ฮั่น ยุคที่แผ่นดินจีนเต็มไปด้วยโจรโพกผ้าเหลือง และการเมืองในราชวัง ด้วยปณิธานที่อยากให้แผ่นดินจีนสงบสุข บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์อย่าง  

เล่าปี่  จึงเดินตามอุดมการณ์ที่วางไว้ จากครอบครัวคนขายเสื่อที่มีเชื้อราชวงศ์ เล่าปี่ ค่อยๆ ก้าวขึ้นสู่เส้นทางของอำนาจ จนในที่สุด สามารถขึ้นครองจ๊กก๊ก

หนึ่งในอาณาจักรใหญ่ยุคสามก๊กเคียงคู่กับวุยก๊กของโจโฉ และ ง่อก๊ก ของซุนกวนได้ เล่าปี่  ประสบความสำเร็จ เรื่องความเชี่ยวชาญในหลักการ “รู้จักซื้อใจ รู้จักใช้คน”

ลักษณะนิสัยที่เป็นจุดแข็งของเขาเอง ที่ทำให้ลูกน้องเห็นว่า ตนให้ความสำคัญกับลูกน้องดีๆ มากกว่าคนในครอบครัวเสียอีก

ผ่านไป 1,800 ปี สู่ยุคปัจจุบัน มหาบุรุษในยุค “สามก๊ก”สามารถนำมาใช้ได้ดี  โดยเฉพาะ การ “รู้จักซื้อใจ รู้จักใช้คน”

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ วินทร์ เลียววาริณ ร่ายข้อความยาว ระบุ "อนุทิน" คือ "ขงเบ้ง" คำถามคือ "ใครคือเล่าปี?"

โดยระบุว่า สงครามแห่งสามก๊กรบกันด้วยยุทธศาสตร์ และยุทธศาสตร์ในสงครามระดับชิงแผ่นดินจีนจำเป็นต้องใช้กุนซือชั้นเซียนเหนือเซียน

ทั้งเล่าปี่ โจโฉ และซุนกวนต่างหาปราชญ์ผู้มีสติปัญญาสูงมาทำงานด้วย โจโฉมีคนเก่งในมือมากมาย ส่วนเล่าปี่ผู้กำลังไต่เต้าขึ้นที่สูง รู้ดีว่าหากไม่ได้กุนซือชั้นยอด ชาตินี้มิมีทางครองแผ่นดิน

เล่าปี่โชคดีได้ชีซีมาร่วมงาน แต่ด้วยแผนของโจโฉ ชีซีก็หลุดจากเขาไป

ต่อมาเล่าปี่ได้พบอาจารย์สุมาเต็กโชผู้แนะนำเขาว่า "หากคิดจะครองแผ่นดิน ต้องได้ปราชญ์หนึ่งในสองคนนี้มาข้างกาย หนึ่งคือฮกหลง ( มังกรซุ่ม) ขงเบ้ง หนึ่งคือฮองซู ( หงส์ดรุณ) บังทอง

ไม่ว่ามังกรหรือหงส์ก็สามารถพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

ฤดูร้อนวันหนึ่ง เล่าปี่พากวนอูกับเตียวหุยไปตามหาตัวขงเบ้ง ผ่านไปหลายเที่ยวจึงได้พบตัวกัน เล่าปี่บอกขงเบ้งว่า ตนคิดฟื้นฟูราชบัลลังก์ของพระเจ้าฮั่นเหี้ยนเต้ที่ใกล้จะล่มสลาย "เพื่อคืนความสงบแก่แผ่นดิน แลประโยชน์สุขของราษฎร"

ขงเบ้งตกลงใจช่วยเล่าปี่

อนุทิน ชาญ วีร กูล เข้าสู่วงการเมืองเพราะ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาคร่ำหวอดในวงการเมือง ชวรัตน์เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เนื่องจากบิดาเป็นนักธุรกิจ เป็นนายทุนให้กับหลายพรรคการเมือง สายสัมพันธ์ทางการเมืองกว้างขวาง ในปี พ.ศ. 2539 อนุทินรับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ต่อมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ. 2547 / 2548) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พ.ศ. 2547)

เขายังเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เมื่อพรรคนั้นถูกยุบ เขาก็ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองห้าปี

หลังพ้นกำหนดการตัดสิทธิ์ทางการเมือง เขาเข้าร่วมกับพรรคภูมิใจไทย และก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อปี พ.ศ. 2555

เป็นคนไม่พูดมาก อย่างน้อยก็ต่อหน้าสาธารณะ มาดสุขุมลุ่มลึก

ในการเลือกตั้งเดือนมีนาคม ปี 2562 พรรคภูมิใจไทยได้รับคะแนนเสียงเป็นลำดับที่ 3 รองจากพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ กุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในมือ 39 ที่นั่ง

ในกระดานหมากรุกที่หมายเลข 1 และ 2 มีคะแนนสูสีกัน หมายเลข 3 กลายเป็นตัวแปรทันที และทันใดนั้นเขาก็สวมบทบาท  kingmaker  อำนาจต่อรองสูงขึ้นในพริบตา

ยามนี้ อนุทิน ชาญ วีร กูล คือ  ขงเบ้ง ผู้สามารถเลือกสร้าง  เล่าปี่ ขึ้นเป็นใหญ่

แต่คำถามคือ ใครคือเล่าปี่ ?

ป.ล. kingmaker แปลว่าบุคคลที่ใช้อิทธิพลทางการเมือง ทำให้คนใดคนหนึ่งขึ้นสู่อำนาจ

วินทร์ เลียววาริณ

ภาพประกอบ จาก พันทิป 

28 มีนาคม 2562

ผู้ชม 2810 ครั้ง

Engine by shopup.com