"ทิม พิธา" ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ชัดเจน "นโยบายกัญชาเสรี"  ผลักดันให้ไทยเป็น "เมดิคอล ฮับ กัญชาทางการแพทย์ อันดับ 1"

บทความ

"ทิม พิธา" ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ชัดเจน "นโยบายกัญชาเสรี"  ผลักดันให้ไทยเป็น "เมดิคอล ฮับ กัญชาทางการแพทย์ อันดับ 1" ของเอเซีย

News Update 30 มีนาคม 2562 – ทิม พิธา กัญชาทางการแพทย์ :  “เราจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางกัญชาทางการแพทย์ อันดับ 1 ของเอเซีย กระจายโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการใช้กัญชา เพื่อการรักษา

หรือบรรเทาอาการ กระจายโอกาสเกษตรกร ปลูก แปรรูป กระจายโอกาสให้เกิดการศึกษา วิจัย”

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาด้านนโยบายการเกษตรพรรคอนาคตใหม่  

เป็นคนรุ่นใหม่เพียงคนเดียวที่ชัดเจนเกี่ยวกับ นโยบายกัญชาเสรี 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ การเงินการธนาคาร ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( เกียรตินิยมอันดับ 1 )

และระดับปริญญาโท สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสาขาบริหารธุรกิจที่ Sloan, Massachusetts Institute of Technology ( MIT ) สหรัฐอเมริกา

พิธา ประกาศว่า “พรรคอนาคตใหม่มีเป้าหมายอยากเห็นประเทศไทย เป็น 1 ใน 5 ประเทศศูนย์กลางเกี่ยวกับกัญชาชั้นนำของโลก ทั้งด้านกลางการแพทย์ การท่องเที่ยวสันทนาการ

แต่สำหรับแผนระยะสั้น คือการกระจายโอกาสกัญชาให้กับ 1.ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องการรักษาทางเลือกมากกว่าแบบแผนปัจจุบัน 2.กระจายโอกาสให้เกษตรกร

แม้ว่า พ.ร.บ.อาจจะบอกว่าปลดล็อกปลูกกัญชา บอกว่าวิสาหกิจชุมชนปลูกได้ แต่ความเป็นจริงเกษตรกรยังไม่รู้ว่าวิสาหกิจนั้นเริ่มต้นต้อง 7 คนขึ้น ยังไม่รู้เรื่องเมล็ดพันธุ์ เรื่องเทคโนโลยีซึ่งควรต้องได้รับการสนับสนุน

"นโยบายกัญชาเสรี" ของต่างประเทศ 

"สำหรับระยะกลาง จากที่ผมเคยไปจาไมก้า โดยเฉพาะที่บ้านเกิดของบ็อบ มาร์เลย์ คือเมือง เซนต์ แอนน์ นั้นถูกจัดพื้นที่พิเศษเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเกี่ยวกับกัญชา

เป็นพื้นที่พิเศษสูบกัญชาแบบสันทนาการได้ ซึ่งเงินภาษีที่เก็บได้นำไปช่วยเรื่องการศึกษา

กัญชา Marley Natural แบรนด์ของ Bob Marley

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยกัญชาเป็นเรื่องใหม่ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีต่างๆ เราอาจมีภูมิภาคหนึ่งเป็นพิเศษสำหรับทดลอง ศึกษาการใช้กัญชาในเชิงสันทนาการ และดูว่าปัญหาต่างๆ เหล้า เบียร์ บุหรี่ เมาแล้วขับ ลดหรือไม่

ประสิทธิภาพของผู้คน แรงงานเป็นอย่างไร ผมเห็นว่าเงินที่ได้จากภาษีสามารถช่วยสังคมได้อีกมากมาย แต่การทำนั้นต้องทำให้มีคุณภาพ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ภาครัฐจะต้องเข้าไปสนับสนุนทั้งผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีต่างๆ ด้วย"

ความชัดเจนของเขา ทำให้ พรรคอนาคตใหม่ ได้รับเสียงมหาชนอย่างถล่มทลาย  พรรคอนาคตใหม่ได้มอบหมายให้ พิธาดูแลด้านการเกษตร ที่เขามาพร้อมกับนโยบาย  เกษตรก้าวหน้า 

เพื่อสะสางปัญหาเรื้อรังกว่าครึ่งศตวรรษของเกษตรกรไทยที่ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดก็ยังไม่อาจแก้ไขได้

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 333783 ครั้ง

Engine by shopup.com