แพทย์เตือน ปล่อยให้ "ฟันผุเรื้อรัง" ไม่แปรงฟัน เกิดเชื้อราในปาก ลิ้น เป็น ซิฟิลิส วัณโรค ระวังภัยเงียบ "โรคมะเร็ง ช่อง ปาก"

บทความ

แพทย์เตือน ปล่อยให้ "ฟันผุเรื้อรัง" ไม่แปรงฟัน เกิดเชื้อราในปาก ลิ้น เป็น ซิฟิลิส วัณโรค ระวังภัยเงียบ "โรคมะเร็ง ช่อง ปาก"

News Update – ระดมทุนช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปาก :  ต้องบอกว่า “อวัยวะ ในช่องปากของคนเรา” นั้น อาจเกิดโรคมะเร็งได้ในทุกตำแหน่ง ได้แก่ ลิ้น กระพุ้งแก้ม ริมฝีปาก เหงือก เพดานปาก พื้นปากใต้ลิ้น ลิ้นไก่ ต่อมทอนซิล

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า   สำหรับ มะเร็งในช่องปาก oral cancer มักพบในคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และพบน้อยลงหลังจากอายุ 60 ปีไปแล้ว

แต่ปัจจุบันประชากรผู้สูงอายุมีมากขึ้นจึงอาจจะพบมะเร็งในช่องปากในผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นได้ และมักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อาจจะเป็นเพราะผู้ชายมีปัจจัยเสี่ยงมากกว่า 

ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ประมาณ 90% ของผู้ป่วยมะเร็งช่องปากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และดื่มสุราถึง 15 เท่า

การดูแลสุขภาพในช่องปากไม่ดี เช่น ฟันผุเรื้อรัง ไม่แปรงฟัน เกิดเชื้อราในปาก ลิ้น รวมถึงการระคายเคืองจากฟันที่แหลมคมผู้ที่มีฟันแตก ฟันบิ่น ขอบฟันที่คมจะบาดเนื้อเยื่อในช่องปากโดยเฉพาะกระพุ้งแก้มและลิ้น

ทำให้เป็นแผลเรื้อรังอยู่นาน ๆ แผลนั้นอาจกลายเป็นมะเร็งได้ รวมทั้งการเป็น โรคติดเชื้อเรื้อรัง เช่น ซิฟิลิส วัณโรค เป็นต้น

ดังนั้น เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ชวนเดิน-วิ่ง การกุศล กับงาน “One Love Charity Run Presented by PMC Medical Campus”

ระดมทุนช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปาก ที่ขาดโอกาสการรักษาในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562  ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ( จตุจักร )

เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ชวนเดิน-วิ่ง ช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปาก

งานนี้แบ่งประเภทการแข่งขันเป็น มินิมาราธอนระยะทาง12.7 กม. ค่าสมัคร 600 บาท และ เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพระยะทาง 4 กม. ค่าสมัคร 400 บาท รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้ มูลนิธิหนึ่งน้ำใจ ( One Love Foundation )

ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสมัครเข้าร่วมได้ที่ http://amazingfield.net/event-detail-TH/One-Love-Charity-Run-2019-Presented-by-PMC

17 เมษายน 2562

ผู้ชม 6398 ครั้ง

Engine by shopup.com