"ครรภ์เป็นพิษ" ภัยใกล้ตัว อันตรายถึงชีวิต ตายได้ ทั้งแม่ และ ลูก ข่าว "มาร์กี้ ราศรี" นางเอกคนสวย ทำเอาแฟนคลับช็อก

บทความ

"ครรภ์เป็นพิษ" ภัยใกล้ตัว อันตรายถึงชีวิต ตายได้ ทั้งแม่ และ ลูก ข่าว "มาร์กี้ ราศรี" นางเอกคนสวย ทำเอาแฟนคลับช็อก

News Update – ครรภ์เป็นพิษ : หลังจากช่วงเช้าของวันนี้  มีกระแสข่าวตามสื่อมวลชนออกมามากมายว่า “แอดมิดด่วน เสี่ยงครรภ์เป็นพิษ”  

สำหรับ ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ไฮโซหนุ่มทายาทเซ็นทรัล  ที่กำลังตื่นเต้นที่จะได้เห็น ลูกแฝด น้องมิก้า กับ น้องมิย่า ที่ภรรยา มาร์กี้ ราศรี นางเอกคนสวย ท้องแก่ใกล้คลอด  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  กระแสข่าวดังกล่าวทำให้ตื่นตกใจไปทั่ว

เนื่องจาก  “ครรภ์เป็นพิษ” อันตรายต่อสุขภาพมาก คุณแม่หลายๆ คนอาจเคยได้ยินกับภาวะอันตรายนี้ แต่หลายๆ คน อาจไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่ากำลังเกิด “ภาวะครรภ์เป็นพิษ” กับตัวเองอยู่

ผู้หญิงหลายคนเมื่อขึ้นชื่อว่า เป็นแม่คนแล้ว จะมีสิ่งกังวลใจตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเลี้ยงดูลูกน้อยในครรภ์ การดูแลสุขภาพตัวเองขณะตั้งครรภ์

การป้องกันโรคไม่ให้เกิดแก่ตัวคุณแม่  และลูกน้อย เชื่อว่าเรื่องต่างๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดความกังวลใจกับคุณแม่อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีลูกน้อยแล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดมากที่สุด คือ การแท้งลูก

ช่วงของการตั้งครรภ์การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ  เนื่องจากสุขภาพของลูกจะได้แข็งแรงตามไปด้วย แต่ถ้าในขณะตั้งครรภ์คุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี หรือมากกว่า 35 ปี เป็นการตั้งครรภ์ครั้งแรก มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตั้งครรภ์แฝด

เคยมีประวัติครรภ์เป็นพิษหรือโรคหลอดเลือดหัวใจในครอบครัว และมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ไต ก็อาจเกิดการแท้งได้ เนื่องจากภาวะนี้เรียกว่า ภาวะครรภ์เป็นพิษ

ครรภ์เป็นพิษเป็น ภาวะแทรกซ้อนรุนแรงในระหว่างตั้งครรภ์ มักเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ หรือบางกรณีอาจเกิดกับอายุครรภ์ที่น้อยกว่านั้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์ และอาจมีความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตได้

อาการของครรภ์เป็นพิษ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แต่ละรายจะมีอาการที่แตกต่างกันไป โดยอาการที่พบบ่อย คือ ความดันโลหิตสูง ตรวจพบโปรตีนหรือไข่ขาวส่วนเกินในปัสสาวะ ปวดท้องส่วนบน

โดยมักปวดบริเวณใต้ลิ้นปี่ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายบวมน้ำ เช่น มีอาการบวมตามใบหน้า มือ ข้อเท้า เท้า เป็นต้น

สำหรับ การรักษาภาวะครรภ์เป็นพิษ รักษาให้หายได้ด้วยการคลอดเท่านั้น อาการป่วย  ต่างๆ จะค่อยๆ หายไปเองหลังการคลอด แต่ถ้าหากแพทย์ตรวจพบภาวะตั้งครรภ์เป็นพิษ ไม่รุนแรง

ผู้ป่วยภาวะนี้กลับบ้านได้หลังการตรวจ แต่ต้องพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเฝ้าระวังอาการด้วยการตรวจครรภ์และตรวจร่างกายเป็นประจำ ถ้าหากรุนแรงต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการ อย่างใกล้ชิด

ทางที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะมีอาการอะไรเกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ใกล้ชิด ให้ตรวจรักษาอาการเบื้องต้น ถ้าหากผิดปกติจะได้รักษาอย่างถูกวิธี สร้างความปลอดภัยให้คุณแม่และลูกด้วย  

09 เมษายน 2562

ผู้ชม 2611 ครั้ง

Engine by shopup.com