รังสิมันต์โรม เป็นใคร ? ชนวนเหตุปี 2558 ส่งผลให้ พรรคอนาคตใหม่  ของ “ธนาธร” กำลังสั่นคลอน กับ "มาตรา 116"

บทความ

รังสิมันต์โรม เป็นใคร ? ชนวนเหตุปี 2558 ส่งผลให้ พรรคอนาคตใหม่  ของ “ธนาธร” กำลังสั่นคลอน กับ "มาตรา 116"

News Update 4 เมษายน 2019 – รังสิมันต์โรม : กรณี การออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่ 691/2558   

ซึ่ง คสช.กล่าวหานายธนาธร ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ( 2 ) ( 3 ) ยุยงปลุกปั่นฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ 2.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา  

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เหตุเกิดหน้า สน.ปทุมวัน กทม. เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 เวลา 22.00 น.

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  หลายคน ยังสงสัย ไม่เข้าใจว่า แล้วทำไม ธนาธร จึงต้องโดนคดีมาตรา 116  ?

ตำรวจระบุว่า จากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มที่ให้การช่วยเหลือนั้นได้นำรถตู้สีขาวพารังสิมันต์ โรม และ พวกหลบหนี ตรวจสอบทะเบียนรถทราบว่าเป็นรถของบริษัท ที่มีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธรเป็นกรรมการ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

คำถามต่อมาคือ รังสิมันต์ โรม  คือใคร ?  เขาเลวร้ายถึงขั้นเป็นฆาตกร ข่มขืนแล้วฆ่า  เป็นตัวอันตรายจริงเหรอ ?

คำตอบก็คือ รังสิมันต์ โรม คือ กลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.)

รังสิมันต์ โรม เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นนักเคลื่อนไหว ทางกิจกรรมทางสังคมและการเมือง มีบทบาทในกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่

รังสิมันต์โรม

วันนี้ ไปทำความรู้จัก  รังสิมันต์ โรม  ผ่าน ปิยบุตร แสงกนกกุล  โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.  2558  นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 ในกลุ่มนิติราษฎร์

โพสต์เฟสบุ๊ค ถึงกรณีนักศึกษาที่ถูกจับกุม ว่า นายรังสิมันต์ โรม หรือที่เพื่อนๆเรียกว่า "โรม" เป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มธ กำลังจบการศึกษา เป็นนิติศาสตรบัณฑิตในอีกไม่กี่เดือนนี้

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ผมเริ่มรู้จักเขา เพราะ เขาและเพื่อนๆ มักมาซักถามผมหลังการบรรยาย เขาตามลงทะเบียนเรียนวิชาทางกฎหมายมหาชน กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายปกครอง นิติปรัชญา กับพวกเรา คณะนิติราษฎร์

เท่าที่ผมรู้จัก โรมเป็นคนสุภาพ เรียบร้อย การพูดจามีระเบียบวิธี และนุ่มนวล แต่เป็นลักษณะ "อ่อนนอก แข็งใน" ภายใต้ความสุภาพเรียบร้อยนั้น หากอะไรที่ไม่ถูกต้องตามหลักการ เขาพร้อมที่จะยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง

โรมและเพื่อนๆของเขาในนามของกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ทำกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่อง ตั้งแต่ คัดค้านมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โรงอาหารใหม่ ราคาแพง นิรโทษกรรม "เหมาเข่ง" ฯลฯ

โรม เริ่มสนิทกับพวกอาจารย์มากขึ้น เมื่อเขามาช่วยทำกิจกรรม โดยเฉพาะกรณีรณรงค์ให้การเลือกตั้ง 2 กพ 57

รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ทำให้เขาเริ่มออกมายืนแถวหน้ามากขึ้นๆ เพราะ เขาเห็นว่ารัฐประหารเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง การกระทำของ คสช ไม่ถูกต้อง และบรรดาอาจารย์ที่สอนเขาหลายคน หรืออาจารย์ในทางตำรา ไม่ประพฤติปฏิบัติตามหลักการที่พร่ำสอน

โรมบอกผมว่า อยากไปศึกษากฎหมายมหาชนที่ฝรั่งเศส เขาไม่มีเงินมากพอที่จะเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ Alliance fran?aise จึงเรียนภาษาฝรั่งเศสที่คณะจัดให้ไปพลางก่อน

ผมแนะนำเขาว่า ระหว่างรอหาทุนการศึกษา ให้สมัครเรียนปริญญาโท สาขากฎหมายมหาชน ไปก่อน ส่วนเรื่องค่าเทอม หากมีปัญหา ก็เดี๋ยวมาหาทางกัน เพราะ ปีที่แล้ว คณะยอมให้นักศึกษาบางรายผ่อนจ่ายค่าเทอมได้

เขาและเพื่อนๆ แวะมาดื่ม กิน สนทนา กับผมบ่อยๆ ที่บ้านผมบ้าง ที่ร้านอาหาร ร้านเหล้า ร้านเบียร์บ้าง

ผมบอกเขาว่า หากไม่มีเงินซื้อหนังสือ ก็ให้มาหยิบยืมหนังสือของผมไปได้ เล่มที่เขายืมไป เพื่อใช้ทำรายงาน คือ เจตนารมณ์ของกฎหมาย ของ Montesquieu วันก่อน ยังเห็นหนังสือเล่มนี้ปรากฏอยู่ในคลิปข่าวสกู๊ปเรื่องเขา

หลังสอบเสร็จ เขาอยากสนทนากับผม เพื่อเล่าให้ฟังถึงการตัดสินใจสู้กับ คสช แต่ผมเดินทางไปเสวนาวิชาการที่ต่างประเทศ เลยยังไม่มีโอกาสได้ดื่ม กิน สนทนากัน เขาเลยแจ้งให้ผมทราบว่า เขาจะเดินตามแนวทาง ดื้อแพ่ง ต่อ คสช

เอาจริงๆ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนัก เพราะ เสี่ยง อันตราย และอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเขา แต่ก็นั่นแหละ เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีอัตวินิจฉัยของตนเอง

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ผมก็ทำได้แต่สนับสนุนให้กำลังใจ ผมเห็นว่า การตัดสินใจอย่างกล้าหาญสู้กับระบอบ คสช ที่เขาและเพื่อนๆกระทำอยู่นั้น คือ การนำสิ่งที่เขาได้เรียนมาใช้ในชีวิตจริง

คณะรัฐประหาร กระทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง มีความผิดฐานกบฏ แต่กลับใช้อำนาจออกสิ่งที่พวกเขาให้ค่ามันว่าเป็น"กฎหมาย" เพื่อนิรโทษกรรมให้แก่ตนเอง ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่นอย่างรุนแรง ใครไม่เชื่อฟัง ก็ลงโทษ

รังสิมันต์โรม

สำหรับโรม ซึ่งเป็นนักศึกษานิติศาสตร์ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เขาจึงเลือกเดินทาง ดื้อแพ่งและต่อต้านอย่างสันติต่อ "กฎหมาย" ของระบอบ คสช

ผมบอกเขาว่า ผมพึ่งส่งคะแนนสอบคัดเลือกเข้าเรียน ป โท ไป เขาบอกผมว่า เขาทำข้อสอบในส่วนของวิชากฎหมายมหาชน ได้ดีที่สุด

ผมบอกเขาว่า ถ้าผ่านข้อเขียน วันสอบสัมภาษณ์ วันที่ 18 ก.ค. นี้ ไม่ต้องกังวล หากมาสอบไม่ได้ ผมจะแจ้งทางคณะ เพื่อขอเว้นให้มาสัมภาษณ์ภายหลัง หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ผมจะขอมาสอบสัมภาษณ์ในคุกนี่แหละ

รังสิมันต์โรม

ผมนับถือในความกล้าหาญของเขาและเพื่อน เมื่อผมอายุเท่าเขา ผมยังไม่กล้าหาญเท่านี้ เมื่อผมอายุมากขึ้น ผมก็ทำได้แต่ให้กำลังใจสนับสนุน พลังของคนหนุ่มสาว คือ ความเป็นไปได้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวในปี 2558 

วันนี้ รังสิมันต์ โรม กำลังเป็นบุุคคลที่จะเป็นชนวนให้ พรรคอนาคตใหม่  ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค กำลังสั่นคลอน 

เมื่อ ผลการชนะเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อ 24 มีนาคม 2562 คะแนนที่ได้ มันก่อให้เกิดความกังวลใจอย่างรุนแรง  

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

16 เมษายน 2562

ผู้ชม 11576 ครั้ง

Engine by shopup.com