ดื่มฉลองสงกรานต์ เมาค้าง อย่าเพิ่งขับรถ งด "เครื่องดื่มชูกำลัง" ไม่ช่วยให้หายเพลีย ต้องนอนหลับให้เพียงพอ ก่อนออกเดินทาง

บทความ

ดื่มฉลองสงกรานต์ เมาค้าง อย่าเพิ่งขับรถ งด "เครื่องดื่มชูกำลัง" ไม่ช่วยให้หายเพลีย ต้องนอนหลับให้เพียงพอ ก่อนออกเดินทาง

16 เมษายน 2562 : สภาพการจราจรของวันที่ 16 เมษายน จนถึงวันที่ 17 เมษายน นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดว่า น่าจะมีรถยนต์สัญจรประมาณ 7.67 ล้านคัน

ถ้าหากจุดใดมีการจราจรแน่นก็จะสวนเลน เพื่อเพิ่มปริมาณของช่องทางการเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้หากประมาท 

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  รายงานว่า  นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์

ครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนฝูง อยู่ร่วมกัน มีการสังสรรค์ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากหรือดื่มติดต่อกันหลายวัน

อาจเกิดอาการเมาค้าง เนื่องจากขณะดื่มมักไม่รับประทานอาหาร มีอาการอ่อนเพลียมาก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ไม่มีสมาธิ

ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากเครื่องดื่มดังกล่าวมีสารประเภทคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ จะไปกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว

ในขณะที่ร่างกายต้องการพักผ่อน จึงเป็นการฝืนร่างกายอย่างหนัก และควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท เนื่องจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการหลับในจากความอ่อนเพลีย และการตัดสินใจไม่ดีพอ

จึงควรงดดื่มหากต้องขับรถกลับในวันรุ่งขึ้น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น ดื่มน้ำหวาน น้ำผลไม้ เพื่อช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น ระหว่างเดินทาง

ง่วงไม่ขับ ควรเปลี่ยนคนอื่นขับ หรือจอดนอนพัก ในจุดที่ปลอดภัย ในที่โล่ง ดับเครื่องยนต์ ลดกระจกประมาณ 2-3 เซนติเมตร เพื่อระบายอากาศและรับลมจากภายนอก
ห้ามเปิดแอร์และปิดกระจกโดยเด็ดขาด เพราะก๊าซพิษในไอเสียจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์คือ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น จะไหลเวียนเข้ามาภายในตัวรถทางระบบปรับอากาศ ทำให้เสียชีวิตได้

วิธีฟื้นร่างกายเตรียมความพร้อมก่อนทำงาน คือ ควรหยุดดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ดื่มน้ำผลไม้ หรือดื่มน้ำสมุนไพร

อาทิ น้ำขิงอุ่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดีและฟื้นจากอาการปวดหัวได้ รับประทานอาหาร ผักผลไม้ที่มีกากใยมาก จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

16 เมษายน 2562

ผู้ชม 897 ครั้ง

Engine by shopup.com