“กัญชา” เป็นพืชที่มีคุณอนันต์และโทษมหันต์ "รามคำแหง" เชิญ “แม่มดกัญชา” อบรม “องค์ความรู้ด้านกัญชากับการรักษาโรค”

บทความ

“กัญชา” เป็นพืชที่มีคุณอนันต์และโทษมหันต์ "รามคำแหง" เชิญ “แม่มดกัญชา” อบรม “องค์ความรู้ด้านกัญชากับการรักษาโรค”

News Update  : มหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงข่าวการจัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “องค์ความรู้ด้านกัญชากับการรักษาโรค” โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

และ ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง ฉายา “แม่มดกัญชา” ผู้ได้รับรางวัลแพทย์ทางเลือกและแพทย์สมุนไพรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมชี้แจงรายละเอียดการจัดงาน ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคารวิทยบริการและบริหาร

กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  ว่า  ผศ.วุฒิศักดิ์ อธิการบดี ม.ร. เริ่มต้นกล่าวว่า “กัญชา” เป็นพืชที่มีคุณอนันต์และโทษมหันต์

และเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก ด้วยเหตุที่กัญชามีประวัติการใช้เป็นยารักษาโรคมาช้านาน ดังปรากฏอยู่ในคัมภีร์ไบเบิล

หลักฐานในตำราการแพทย์จีน และในศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามอันเป็นตำราการแพทย์แผนไทยของชาติ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 และยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกความทรงจำของโลก

ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยพบว่าสามารถนำกัญชามาใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดและช่วยเจริญอาหารหลังการรักษาโรคมะเร็งด้วยเคมีบำบัด รวมทั้งการตื่นตัวในการวิจัยเพื่อนำกัญชามารักษาโรคร้ายแรงหลายโรคในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม “กัญชา”ยังคงเป็นยาเสพติดประเภท 5 แม้ว่าปัจจุบันจะมีการแก้กฎหมายเพื่ออนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์ได้ก็ตาม

ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับ “กัญชา” อย่างรอบด้าน จึงมอบหมายให้คณะวิทยาศาสตร์ จัดโครงการสัมมนาวิชาการ

เรื่อง “องค์ความรู้ด้านกัญชากับการรักษาโรค” เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

โดยมี Dr.Uma Dhanabalan (MD) ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง

และฝ่ายวิชาการด้านการปลูกกัญชาในระบบปิดแบบเกษตรอินทรีย์และวัสดุนาโน จากบริษัท Goture Nature Science Lab.USA เป็นวิทยากร

ด้าน ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง กล่าวว่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดสัมมนาวิชาการครั้งนี้ และเห็นถึงความโชคดีของคนไทยและประเทศไทยที่ Dr.Uma Dhanabalan แพทย์กัญชาที่มีชื่อเสียงโด่งดังอันดับ 1 ของโลก

ผู้ต่อสู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา นำทีมมาพร้อมกับ Mrs.Deanna Terese Romero, Cannabis Specialist นายแพทย์ชนินทร์  ลีวานันท์ และลุงตู้ ( พ่อมดกัญชา ) มาร่วมให้ความรู้อย่างใกล้ชิด

ดิฉันเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นการอบรมด้านกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในระดับเอเชียและระดับโลก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนถึง 2,500 คน

ซึ่งคนทั่วโลกจะหันมาจับตามองประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องกัญชา และเป็นโอกาสดีของคนไทยทุกคนที่จะได้มารับฟังความรู้เรื่องกัญชาอย่างเจาะลึก

สำหรับหัวข้อการสัมมนาเริ่มตั้งแต่ประวัติของกัญชาในประเทศสหรัฐอเมริกา สารประกอบทางเคมีและพยาธิวิทยาของกัญชา การนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์รวมทั้งการเป็นยาเสพติด

กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์จากกัญชา กฎหมายเกี่ยวกับกัญชาสากล การปลูกในระบบปิดแบบเกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและสภาวะตลาดโลกในปี 2019

การสัมมนาครั้งนี้เปิดให้ผู้สนใจทุกสาขาวิชาชีพ สมัครเข้าร่วมสัมมนาได้ ค่าสมัครคนละ 2,000 บาท เนื้อหาตลอดการอบรมจะได้รับการแปลเป็นภาษาไทย และหลังจบการสัมมนาแล้ว

ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ประกาศนียบัตรจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ทั้งด้านการเกษตร การแพทย์ กฎหมายและการตลาดของกัญชา เพื่อนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยในอนาคต

( อัพเดท ) ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญชาล ทองประยูร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานเปิดการอบรมวิชาการ

เรื่อง “องค์ความรู้ด้านกัญชากับการรักษาโรค” โดยมี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ Dr. Uma V.A. Dhanabalan, MD ( Founder/CED of Global Health & Hygiene Solution, LLC, USA) เป็นวิทยากร

และมีมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ นักวิชาการจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ จำนวนกว่า 1,500 คน

ส่วนรายละเอียดในงานนั้น มหาวิทยาลัยรามคำแหง กำลังดำเนินการส่งมาให้ประชาชนได้เข้าใจถึงผลดี ผลเสีย ของกัญชา โปรดติดตาม

10 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 3503 ครั้ง

Engine by shopup.com