มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แห่งแรกเปิดหลักสูตร  “ธุรกิจเกม และ eSports” เปิด “ห้อง UTCC eSports Lab”

บทความ

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แห่งแรกเปิดหลักสูตร  “ธุรกิจเกม และ eSports” เปิด “ห้อง UTCC eSports Lab”

News Update 28 เมษายน 2562 : อีสปอร์ต ( Esports ) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ( electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง

กรมกีฬาได้จัด Esport เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา เป็นต้น

ท่ามกลางยุคแห่งเทคโนโลยี หรือ ยุค 4.0 การพัฒนาคอนเทนต์ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่หลายประเทศชั้นนำในโลกล้วนให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า อุตสาหกรรมเกม ถือได้ว่า สร้างมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและเป็นการส่งออกทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตอบรับการเติบโตอุตสาหกรรมเกมในระดับภูมิภาค

การพัฒนาด้านบุคลากร นอกจากจะเพิ่มขีดความสามารถของประเทศแล้ว ยังเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนในการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่สร้างสรรค์

ทั้งนี้มูลค่าการเติบโตของตลาดเกมในประเทศไทยปี 2559 อยู่ที่ 8.7 พันล้านบาท และเติบโตอย่างต่อเนื่องใน ปี 2560 ที่ 10.3 พันล้านบาทและในปี 2561 ที่ 30,000 ล้านบาท ซึ่งติดอันดับที่ 20 ของตลาดโลก

ดังนั้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงเล็งเห็นความสำคัญการสร้างบุคคลากรให้มีคุณสมบัติตอบสนองความต้องการของตลาดโลก

จึงได้ก่อตั้งหลักสูตร  “ธุรกิจเกม และ eSports” เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด ซึ่งปัจจุบันกำลังขาดแคลนบุคลากรเป็นจำนวนมาก

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมสร้าง “ห้อง UTCC eSportsLab” ครั้งแรกในประเทศไทย ณ ทรู สเปซ อาคาร 20 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โดยห้องแลปมีลักษณะเฉพาะพิเศษที่สำคัญ ดังนี้  มีเครื่องทั้งหมดจำนวน 42 เครื่องสเปคสูง สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตโดยเฉพาะ

หน่วยประมวลผลสามมิติความเร็วสูง RTX 2070 รองรับระบบ VR คีย์บอร์ด และเม้าส์ แบบเกมมิ่ง ความละเอียดสูงจอมีความไวในการอัพเกรดจอ สูงกว่าจอปกติ 2 เท่า ( 144hz ) หูฟังเกมมิ่งแบบเสียง 3 มิติ

นอกจากนี้ยังมีเก้าอี้แบบเกมส์มิ่ง นั่งสบาย เครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจากทรู มีพื้นที่แบ่งไว้สำหรับนักกีฬาได้ซ้อม และการแข่งขัน ที่สำคัญเป็นห้องที่ให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และฝึกการทำธุรกิจจริง

กลุ่มทรูได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการศึกษาในหลายด้าน และหนึ่งในด้านที่กำลังเป็นที่สนใจของนักเรียนและนักศึกษาคือ เรื่อง e-Sport

โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มทรูได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สนับสนุนทุนวิจัยสำหรับสร้างเกมที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในระดับภูมิภาคหลากหลายด้าน

เช่น การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน ( User experience – UX/UI ) การเขียนโปรแกรม ( Computer programing ) และการประยุกต์ใช้ดิจิทัลแพลทฟอร์ม ( Digital platform )

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค การพัฒนาหลักสูตรธุรกิจเกมและ eSports ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เน้นการเรียนบริหารธุรกิจด้านเกมโดยเฉพาะ ทั้งนี้ เป็นการศึกษาตลาดเกมในระดับโลก เทคโนโลยีในการพัฒนาเกม การบริหารการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และนำมาบูรณาการร่วมกับการบริหารธุรกิจ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำความรู้ และทักษะการเป็นผู้ประกอบการไปทำธุรกิจได้จริง

เช่น นักวางแผนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเกมนักวางแผนเกม ผู้จัดการแข่งขัน ผู้จัดการทีม ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการเกม รวมถึงสตาร์ทอัพด้านเกม เป็นต้น

การสร้าง “ห้อง UTCC eSports Lab” ครั้งนี้เพื่อสนับสนุนในด้านการวิจัยและพัฒนาวงการธุรกิจเกมและ eSportsของประเทศไทย โดยวางแผนร่วมกับบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เพื่อเชื่อมโยงนักพัฒนาเกมกับเทคโนโลยีใหม่ๆในปัจจุบัน

พร้อมทั้งสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อสร้างเกมที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพในระดับภูมิภาค

เช่น การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User experience – UX/UI) การเขียนโปรแกรม (Computer programing) และการประยุกต์ใช้ดิจิทัลแพลทฟอร์ม (Digital platform)”

สำหรับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันการศึกษาเอกชนที่ไม่แสงหาผลกำไร ได้รับการยกย่องให้เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการในอาเซียนด้วยจุดแข็งคือ การมุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (Innovation Driven Entrepreneurship หรือ IDE)  

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้รับรางวัล Apple Distinguished School 2016 - 2017 เนื่องจากนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเรียนผ่านระบบ Digital Hybrid Learning

ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งเป็นศูนย์อบรมด้านอีคอมเมิร์ซ Alibaba.com ในประเทศไทย ตอกย้ำการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและการบริการ

28 เมษายน 2562

ผู้ชม 2411 ครั้ง

Engine by shopup.com