ข่าวดีของคนรักสุขภาพ อย. สหรัฐฯ อนุมัติ ให้ ฟิลลิป มอร์ริส จำหน่าย ยาสูบไร้ควัน หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ได้แล้ว

บทความ

ข่าวดีของคนรักสุขภาพ อย. สหรัฐฯ อนุมัติ ให้ ฟิลลิป มอร์ริส จำหน่าย ยาสูบไร้ควัน หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ได้แล้ว

News Update วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 : กระแสโลกในยุคของดิจิตอล ข้อมูลที่ถูกต้องเท่านั้น จะได้รับการยอมรับขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราสามารถค้นคว้างานวิจัยต่างๆ ผ่านออนไลน์เพียงแค่ปลายนิ้ว 

กองบรรณาธิการ medhubnews.com รายงานว่า ข่าวสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทในเครือ ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (พีเอ็มไอ)

เปิดเผยว่า องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ( เอฟดีเอ ) ยืนยัน ยาสูบไร้ควันของบริษัท เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสมในการปกป้องสุขภาพของคนในสังคม

และอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ในสหรัฐอเมริกา โดยเอฟดีเอได้พิจารณาจากคำขออนุมัติขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ ( Pre-market Tobacco Product Application: PMTA ) ที่บริษัทฯ ยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2560 แล้วอย่างรอบคอบ

ผลิตภัณฑ์ ยาสูบไร้ควัน ดังกล่าว แตกต่างจากบุหรี่แบบมวน เนื่องจากยาสูบไร้ควันนี้จะให้ความร้อนกับใบยาสูบ แต่จะไม่เผาไหม้ (Heat but not burn)

จึงก่อให้เกิดสารประกอบที่เป็นพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่แบบเผาไหม้ ผลิตภัณฑ์ของพีเอ็มไอนับเป็นยาสูบไร้ควันตัวแรกที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

ตามกฎหมายที่ออกในปี 2552 ที่ให้อำนาจแก่เอฟดีเอในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมยาสูบทางเลือก

มร. อังเดร คาลานท์โซโปลอซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พีเอ็มไอ กล่าวว่า “การตัดสินใจของเอฟดีเอ ที่อนุญาตให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันได้ในสหรัฐฯ

นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้สูบบุหรี่ชาวอเมริกันกว่า 40 ล้านคน บางรายอาจเลิกสูบไป แต่สำหรับผู้ที่ตัดสินจะไม่เลิกสูบบุหรี่ ยาสูบไร้ควันจะเป็นทางเลือกสำหรับพวกเขาแทนการสูบบุหรี่ ในเวลาเพียง 2 ปี มีผู้ใช้ 7 ล้าน 3 แสนคนทั่วโลกเลิกสูบบุหรี่และหันมาใช้ยาสูบไร้ควันแล้ว

เราทุกคนที่พีเอ็มไอทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการนำยาสูบไร้ควันที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง และผ่านการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มาแล้วอย่างเข้มข้นมาแทนที่บุหรี่แบบเผาไหม้ และประกาศจากเอฟดีเอครั้งนี้ จึงนับเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์”

“ในคำอนุญาตครั้งนี้ เอฟดีเอได้ระบุวางแนวทางการปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมไปถึงข้อกำหนดทางการตลาด ซึ่งจะช่วยให้ผู้สูบซึ่งเป็นผู้ใหญ่เข้าถึงโอกาสในการเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน

หมดยุคบุหรี่ทำลายสุขภาพแล้ว 

ในขณะเดียวกันก็ลดความเสี่ยงที่ผู้ซื้อจะใช้ผลิตภัณฑ์โดยผิดจากเจตนารมณ์ในฐานะผลิตภัณฑ์ทางเลือก พีเอ็มไอพร้อมสนับสนุนแนวทางดังกล่าวอย่างเต็มที่

และพร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง นั่นก็คือ ผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่”  มร. คาลานท์โซโปลอซ กล่าว 

นอกจากพีเอ็มไอจะยื่นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ครอบคลุมหลากหลายแง่มุม เพื่อสนับสนุนการขออนุมัติ PMTA แล้ว พีเอ็มไอยังได้ขออนุมัติขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาสูบลดความเสี่ยง ( Modified Risk Tobacco Product : MRTP ) ควบคู่ไปด้วย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาโดยเอฟดีเอ

มร. เจอรัลด์ มาร์โกลิส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวเสริมว่า “การตัดสินใจของเอฟดีเอทำให้ผู้สูบบุหรี่ชาวอเมริกันเข้าถึงยาสูบไร้ควันซึ่งเป็นทางเลือกทดแทนการสูบบุหรี่ได้

แต่เป็นที่น่าเสียดายสำหรับผู้สูบบุหรี่ไทยอีก 10 ล้าน 7 แสนคน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ยังไม่มีโอกาสนั้น

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทางเลือกเหล่านี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย ครอบครอง ใช้ หรือขายได้ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เราจะนำผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของพีเอ็มไอและหน่วยงานวิจัยอิสระที่เคยส่งให้กับเอฟดีเอ ไปเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แม้ยาสูบทางเลือกจะไม่ได้ปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิง แต่เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของเราควรได้รับอนุญาตให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่ยังตัดสินใจที่จะสูบบุหรี่ต่อไปภายใต้การควบคุมอย่างเหมาะสม”

ภาพจาก Vaping Post

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 3778 ครั้ง

Engine by shopup.com