โซเชี่ยลวิจารณ์กระหึ่ม "กัญชาต้องมาก่อน" อนุทิน ชาญวีรกูล  ภูมิใจไทย ต่อรอง 2 ใน 4 กระทรวงต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรี

บทความ

โซเชี่ยลวิจารณ์กระหึ่ม "กัญชาต้องมาก่อน" อนุทิน ชาญวีรกูล  ภูมิใจไทย ต่อรอง 2 ใน 4 กระทรวงต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรี

News Update วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 62 : 5ปีคสช  การเมืองไทยยังคงอยู่ภายใต้อำนาจ ของ คสช. ท่ามกลางกระแสข่าวว่า การจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลกำลังเผชิญปัญหา

โลกออนไลน์กำลังจับประเด็น #ภูมิใจไทย ถึงขนาดแฮชแท็ก #ภูมิใจไทย ติดอันดับหนึ่ง กรณีอนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า กัญชาต้องมาก่อน มีเสียงวิจารณ์มากมายว่า ระหว่างประชาชน กับ กัญชา ภูมิใจไทย เลือกอะไร ? 

ส่วนความต้องการของ พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำต้องการเก็บกระทรวงสำคัญเอาไว้ทั้งหมด ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม

การจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลกำลังเผชิญปัญหา ตรงไหน ให้ย้อนหลังกลับไปดูการเจรจาต่อรอง รัฐบาลในอดีต ในห้วงที่  พรรคภูมิใจไทย มีราคาสูงมากในทางการเมือง

รัฐบาลในอดีต  ช่วงของการพลิกขั้วของ “กลุ่มเพื่อนเนวิน” ที่หันมาสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

4  กระทรวงดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในมือพรรคแกนนำอย่างพรรคประชาธิปัตย์  เพราะเสียงของพรรคร่วมมีความสำคัญเหมือนตอนนี้

2 ใน 4 กระทรวง  คือ กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงคมนาคม พรรคภูมิใจไทย ในฝั่งของ “กลุ่มเพื่อนเนวิน”  ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการทั้งสองกระทรวง

ณ เวลานี้ กระทรวงมหาดไทย  กับ กระทรวงคมนาคม สำคัญกับ พรรคภูมิใจไทย อย่างมาก ที่ต้องคุมอำนาจ สานงานต่อ ทั้งเรื่อง การปกครองส่วนท้องถิ่น และ ดิวตี้ฟรี

การประเมินว่า อนุทิน ชาญวีรกูล จะไปนั่งกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะกระทรวงสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย ได้อยู่แล้ว 

แต่มีโอกาสที่จะต่อรองมากกว่านั้น ทั้งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และ กระทรวงเกรดเอ  

ดั่งเช่น “กลุ่มเพื่อนเนวิน”  ก่อนจะมาเป็นพรรคภูมิใจไทย  ตัวแปรอย่างแท้จริงในตอนนั้น  ทำให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการของพรรค  ยอมให้กระทรวงเกรดเอเพื่อแลกกับการเป็นรัฐบาล

ระดับ พรรคภูมิใจไทย  ต้องได้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

คสช. ต้องย้อนกลับไปดูการเมืองในอดีต เพราะ 4 กระทรวงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากเก็บไว้ ยิ่งสร้างปัญหาให้กับ การจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะกับพรรคร่วมรัฐบาล  เช่น พรรคภูมิใจไทย

รัฐบาลใหม่จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อปล่อยเก้าอี้ กระทรวงเกรดเอให้พรรคร่วมรัฐบาล  เหมือนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ที่จำเป็นต้องยกให้เพื่อแลกกับการได้เป็นนายกฯ  

ภาพ เลขาธิการ “ประชาธิปัตย์” และ หัวหน้า “ภูมิใจไทย”  

อย่าลืมว่า พรรคพลังประชารัฐมีเพียง 115 เสียง ไม่ได้ชนะขาดลอย และจำเป็นต้องมีทั้ง “ประชาธิปัตย์” และ “ภูมิใจไทย”  

ดังนั้น กระทรวงยุทธศาสตร์สำคัญ 4 กระทรวง รวมทั้งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรี หากฝั่งไหนอยากได้เป็นรัฐบาล

ก็ควรคายมันออกมาให้  ภูมิใจไทย !

22 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 1813 ครั้ง

Engine by shopup.com