แพทย์หญิงอรพรรณ แพทย์ให้ความรู้กัญชารักษาโรค แอ๊ด คาราบาว ขอโทษ แต่งเพลง “มหัศจรรย์กัญชา” หลังเคยถูกตราหน้าเป็นสิ่งเสพติด

บทความ

แพทย์หญิงอรพรรณ แพทย์ให้ความรู้กัญชารักษาโรค แอ๊ด คาราบาว ขอโทษ แต่งเพลง “มหัศจรรย์กัญชา” เคยถูกตราหน้าเป็นสิ่งเสพติด

News Update วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 62 : “มหัศจรรย์กัญชา” แอ๊ด คาราบาว ขอโทษเข้าใจผิดมานาน  ขอร้องเพลงเล่าตามเนื้อเพลงรับรู้คุณประโยชน์ของกัญชา

ทั้งๆ ที่เคยถูกตราหน้าว่าเป็นสิ่งเสพติด ผ่านดนตรีติดหูด้วยจังหวะสามช่าสนุกๆ โจ๊ะๆ โดนใจ ขณะที่ แพทย์หญิงอรพรรณ หนึ่งในแพทย์ที่มีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้เรื่องกัญชารักษาโรค 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า  แพทย์ในประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้เรื่องกัญชารักษาโรค

หนึ่งในนั้นคือ แพทย์หญิงอรพรรณ เมธาดิลกกุล ผู้อำนวยการสถาบันแคนาบินอยด์แห่งสมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย

โดย สถาบันแคนาบินอยด์แห่งสมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพึ่งพาตนเองในด้านการรักษาโรคต่างๆ ด้วยยาที่มาจากทรัพยากรของประเทศไทยเราเอง

และเรามีความตั้งใจที่จะนำยาดังกล่าวตอบแทนสู่พี่น้องคนไทย พร้อมทั้งนำรายได้มหาศาลกลับเข้ามาบนผืนแผ่นดินไทย

แพทย์หญิงอรพรรณ เมธาดิลกกุล

ผู้อำนวยการสถาบันแคนาบินอยด์แห่งสมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย

ภาพจาก thaipublica

แต่เดิมสมาคมฯ จะมีกิจกรรมสำคัญคือการส่งเสริมวิชาการเพื่อการตรวจวินิจฉัยและกำจัดสารพิษออกจากร่างกายของผู้ป่วย นั่นคืออดีตของเรา

ในขณะที่การจัดการเรียนการสอนของแพทย์เราจะเน้นหนักเรื่องโครงสร้าง เช่น หมอศีรษะ หมอแขน หมอหัวใจ จะไม่มีการเข้าใจภาพรวมของตัวผู้ป่วยเป็นรายๆ

เราเห็นถึงข้อบกพร่องเหล่านั้น จึงทำให้เราใส่ใจสาเหตุของการเกิดโรคอันเนื่องมาจากการได้รับพิษและจะรักษากันอย่างไร

สมาคมได้จัดทำตำราที่เกี่ยวข้องกับแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จวบจนถึงปัจจุบันที่พบว่า ประเทศไทยมีสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมาก และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก นั่นคือกัญชา

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ค้นพบแล้วว่ามีสารออกฤทธิ์ที่มีผลต่อสุขภาพ ทั้งในทางบวกและทางลบ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางวิชาการเข้ามาบริหารจัดการ

เพราะเกี่ยวข้องกับประโยชน์ของสาธารณะยิ่งจำเป็นที่ต้องมีกฏหมายเข้ามาเป็นตัวเชื่อมประสาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะต่อคนในประเทศไทย และคนทั่วโลก

นอกจากนี้ เกือบ 40 ปีที่แล้ว “ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว”  เคยแต่งเพลงบอกเล่าเรื่องราวของ กัญชา 

พืชที่ถูกตีตราว่าเป็นสิ่งเสพติดและผิดกฏหมายเอาไว้ในเพลง “กัญชา” ที่เสียงร้อง-อารมณ์ดนตรีนั้นล่องลอยสุดขั้ว

จนได้รับความนิยมในระดับที่กลายเป็นหนึ่งในเพลงคลาสสิคอีกเพลงของ “คาราบาว”

เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยเทคโนโลยี การศึกษา และการทดลอง เรียนรู้ที่วิวัฒนาการมากขึ้น จากสิ่งเสพติดในอดีต วันนี้กัญชาได้ชื่อว่าเป็นพืชพันธุ์อีกชนิดหนึ่ง ที่มีสรรพคุณมากมายหากนำมาใช้อย่างถูกวิธี จนกลายเป็นยารักษา หรือบรรเทาโรคร้ายแรงต่างๆ มากมาย

หลังจากได้ศึกษาข้อมูลจาก อาจารย์เดชา ศิริภัทร แห่งมูลนิธิข้าวขวัญ อย่างละเอียด “ยืนยง โอภากุล” เลยจับปากกามาแต่งเพลงเกี่ยวกับพืชชนิดนี้อีกครั้งในมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม

กลายเป็นเพลง “มหัศจรรย์กัญชา” เพื่อให้แฟนเพลงได้รับรู้ถึงอีกด้านหนึ่งของกัญชา ด้วยความคิดว่า “บัดนี้เราค้นพบพืชมหัศจรรย์ เสมือนธรรมที่ถูกเปิดเผย ย่อมเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยด้วยกัน”

โดยบอกเล่าผ่านดนตรีสนุกๆ โจ๊ะๆ โดนใจ ในจังหวะสามช่า สไตล์คาราบาว ที่ไม่มีใครทำได้เสมอเหมือน ซึ่งแฟนๆ ที่สนใจอยากรับรู้ถึงประโยชน์ของพืชที่เคยได้ชื่อว่าเป็นสิ่งเสพติดชนิดนี้ ในเพลง “มหัศจรรย์กัญชา”

24 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 3153 ครั้ง

Engine by shopup.com