กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หนุนเด็ก เยาวชน เห็นประโยชน์ และคุณค่า สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ

บทความ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หนุนเด็ก เยาวชน เห็นประโยชน์ และคุณค่า สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ

News Update วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 62 : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชวนประชาชนจัดการขยะ ลด ละ เลี่ยง การใช้โฟมบรรจุอาหาร กำจัดขยะมูลฝอย

และทิ้งขยะให้ถูกถัง ส่งเสริมจิตสำนึกต่อส่วนรวมในวันสุขบัญญัติแห่งชาติ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า  นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันที่ 28 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันสุขบัญญัติแห่งชาติ

ซึ่งสุขบัญญัติแห่งชาติเป็นแนวปฏิบัติพื้นฐานด้านสุขภาพ 10 ข้อ ที่แนะนำให้ เด็ก เยาวชน  รวมทั้งประชาชนทุกคนควรปฏิบัติเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย

จะส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ โดยวันสุขบัญญัติแห่งชาติประจำปี 2562 เน้นสุขบัญญัติข้อ 10 การมีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคม

โดยส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่าของการมีสำนึกรับผิดชอบในการอยู่ร่วมกันในสังคม การมีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

มีการเสียสละเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม สร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ด้วยการลดขยะและจัดการขยะอย่างถูกต้อง ช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดภาระของสังคม และลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค

จึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมกันลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ซึ่งหลังจากเลิกใช้จะกลายเป็นขยะอันตรายจำนวนมากทิ้งสะสมอยู่ในชุมชนของเราเองและสร้างปัญหาสุขภาพตามมา

นอกจากนั้นการใช้ภาชนะโฟมและพลาสติกบรรจุอาหาร อาจเสี่ยงเกิดผลเสียต่อสุขภาพ เป็นสารก่อมะเร็งได้ ประชาชนสามารถลดขยะได้ตามแนวคิด ลดขยะให้เป็นศูนย์

โดยเริ่มที่ตัวเอง ใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก ใช้ขวดน้ำ-แก้วน้ำส่วนตัว ใช้ภาชนะใส่อาหารที่สามารถล้างและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ คิดก่อนทำ ก่อนใช้ทรัพยากร ส่งเสริมการใช้วัสดุธรรมชาติในชีวิตประจำวัน

และเมื่อมีขยะเกิดขึ้น ควรแยกขยะก่อนทิ้ง แยกทิ้งขยะให้ถูกสี ถูกถัง จัดการขยะตามแนวคิด 7 R ด้วยการ

คิดใหม่ (Rethink) เปลี่ยนความคิด หันมาใช้วัสดุธรรมชาติ ลดการใช้ (Reduce) ลดใช้ทรัพยากรและทำให้เหลือเป็นขยะน้อยที่สุด  ได้ประโยชน์ซ้ำ (Reuse) ใช้อีกครั้งหรือใช้หลายๆ ครั้ง

นำมาทำใหม่ (Recycle) คัดแยกขยะ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้ประโยชน์ ซ่อมใช้งาน

(Repair) ยืดอายุการใช้งาน ยืดเวลากลายเป็นขยะ ปฏิเสธการใช้ (Reject) ไม่ใช้ของแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ปฏิเสธใช้ของที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ คืนให้ธรรมชาติ (Return) ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลก

ด้าน นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้จัดกิจกรรมงานวันสุขบัญญัติแห่งชาติ ประจำปี 2562 ขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

และ สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สถานีตลาดบางใหญ่ เพื่อรณรงค์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนมีสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่ สิ่งแวดล้อมที่ดี ด้วยการจัดการขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หันมาลดขยะและจัดการขยะอย่างถูกวิธี

โดยจัดนิทรรศการให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการจัดการขยะจากหน่วยงานและเครือข่ายต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุข เทศบาลนครนนทบุรี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งมีการจัดงานตลาดน้ำเพื่อสุขภาพ ไม่รับถุงพลาสติก และใช้ถุงผ้าในการซื้อสินค้า การประกวดแอโรบิกด้วยการแต่งกายด้วยชุดที่ประดิษฐ์จากธรรมชาติ

เป็นการส่งเสริมนวัตกรรมแนวคิดการจัดการขยะ ทำเองได้ ง่ายกว่า น่าใช้ ไม่เสียตังค์  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นเตือนให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนหันมาใส่ใจในการลดขยะ คัดแยกขยะอย่างถูกวิธี ร่วมสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่

ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมีนโยบายให้ผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายอาหารในกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ใช้ภาชนะในการห่อหุ้มอาหารจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายและไม่ให้ถุงพลาสติกกับผู้ซื้อ

รวมทั้งจัดสถานที่ในการทิ้งขยะให้ถูกสี ถูกถัง เสริมสร้างการมีวินัย ลดขยะ และจัดการขยะอย่างถูกวิธี

28 พฤษภาคม 2562

ผู้ชม 2210 ครั้ง

Engine by shopup.com