อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล พบ อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งปอด ล่าสุดได้ให้คีโม 6 ครั้ง  อ๋อ ม อรรค พันธ์ เป็น มะเร็ง ได้ไง ทั้งๆ ไม่เคยสูบบุหรี่ คุณจะมีโอกาสเป็น มะเร็งปอด พบคนส่วนมากเข้าใจว่าต้องเป็นผู้สูบบุหรี่

บทความ

อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล พบ อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งปอด ล่าสุดได้ให้คีโม 6 ครั้ง  อ๋อ ม อรรค พันธ์ เป็น มะเร็ง ได้ไง ทั้งๆ ไม่เคยสูบบุหรี่ คุณจะมีโอกาสเป็น มะเร็งปอด พบคนส่วนมากเข้าใจว่าต้องเป็นผู้สูบบุหรี่

อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล พบ อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งปอด ล่าสุดได้ให้คีโม 6 ครั้ง  อ๋อ ม อรรค พันธ์ เป็น มะเร็ง ได้ไง ทั้งๆ ไม่เคยสูบบุหรี่ คุณจะมีโอกาสเป็น มะเร็งปอด พบคนส่วนมากเข้าใจว่าต้องเป็นผู้สูบบุหรี่

 

News Update :  คุณรู้จัก มะเร็งปอด ดีแค่ไหน ? ถ้าไม่เคยสูบบุหรี่ คุณจะมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดหรือไม่ ? นอกจากการไอ สัญญาณเตือนเบื้องต้นที่บ่งบอกว่าคุณมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปอดมีอะไรบ้าง ?

อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล พบ อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง

เมื่อถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งปอด โรคนี้สามารถรักษาหายได้หรือไม่ ? มะเร็งปอดแบ่งเป็นกี่ระยะ และคีโม คือ ทางรักษาเดียวของโรคนี้หรือไม่ ?

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า หากคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ถูกต้อง สิ่งนี้สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโรคมะเร็งปอดเป็นอย่างดี

แต่หากคุณยังไม่สามารถตอบได้หรือตอบได้ไม่หมด นี่จะเป็นบทความที่ทำให้คุณรู้จักโรคมะเร็งปอด ภัยร้ายใกล้ตัวคุณและคนที่คุณรักได้ดียิ่งขึ้น

คนส่วนมากมีความเข้าใจว่า ผู้ที่จะเป็นโรคมะเร็งปอดได้นั้นต้องเป็นผู้สูบบุหรี่หรือผู้สูดดมควันที่เป็นมลพิษมาเป็นระยะเวลายาวนานเท่านั้น

แต่แท้จริงแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่คุณไม่คาดคิดซึ่งสามารถนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งปอดได้ เช่น การสูดดมควันจากการทำอาหาร ควันที่มาจากธูปหรือเทียน และการเกิดยีนกลายพันธุ์ขึ้นในร่างกาย

หลังจากทำความรู้จักกับสาเหตุของการเป็นโรคมะเร็งปอดแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณควรทำ คือ การหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนรอบข้าง

การไอถือเป็นสัญญาณเตือนหนึ่งที่คนทั่วไปรับรู้กันดีว่าผู้ที่มีอาการไออาจจะมีปัญหาสุขภาพบางอย่างเกิดขึ้นที่ปอด แต่สำหรับโรคมะเร็งปอดนั้นจำเป็นต้องสังเกตอาการ

อื่นๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตนร่วมด้วยโดยหากคุณมีอาการไอเรื้อรัง ไอปนเลือด น้ำหนักลดโดยไม่มีสาเหตุ เหนื่อยง่าย เสียงแหบ

หากคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่า ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องไปหาหมอเพื่อตรวจเช็คให้แน่ใจว่ามีเนื้อร้ายอยู่ในปอดของคุณหรือไม่เพื่อทำการรักษาให้ทันท่วงที

เนื่องจากโรคมะเร็งปอดเป็นโรคที่ยิ่งรู้ไว รักษาเร็ว คุณจะมีโอกาสหายได้มากขึ้นหากถูกวินิฉัยว่าเป็นเพียงในระยะที่หนึ่งหรือสอง

ล่าสุด  เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า ข่าวอัพเดท วันนี้, ข่าวด่วน ข่าววันนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่า ดารา ออกกําลังกาย, ดาราชายสายสุขภาพ, แถมยังเป็น ดาราชายหุ่นแซ่บ เพราะ อ๋อม อรรคพันธ์ กล้าม, อ๋อมอรรคพันธ์อายุ 38 ปี

มีแฟนละครถามว่า อ๋อม อรรคพันธ์ ป่วยเป็นอะไร,  อ๋อมป่วยเป็นอะไร, อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยเป็นอะไร, พระเอกป่วยหนัก, ดาราป่วยติดเตียง, พระเอกอ๋อมป่วย, ดาราป่วยหนัก อ๋อม, ดาราที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง, ดาราป่วยหนัก, ดาราป่วยติดเตียง ? ดาราป่วยมะเร็ง ล่าสุดคือใคร

สำหรับ ดารา ป่วยมะเร็ง, วงใน ระบุว่า อ๋อมอรรคพันธ์, ครั้งล่าสุดที่ อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล, โดย อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง, อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง ปอดซึ่ง อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งปอด, อ๋อม อรรคพันธ์ ป่วยหนัก ตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากได้ เจาะชิ้นเนื้อ ตรวจมะเร็งปอด 

อ๋อมอรรคพันธ์ ได้มีการตัดชิ้นเนื้อปอดด้วยการใช้เข็มเจาะผ่าน ผนังทรวงอกโดยใช้เครื่องตรวจวินิจฉัยด้วยคลื่นเสียง ความถี่สูงเป็นตัวนา เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ และ ความปลอดภัยในการวินิจฉัยโรคมะเร็งในผู้ป่วยที่มี ผลการตรวจคอมพิวเตอร์ทรวงอก พบก้อนผิดปกติ ในปอดตำแหน่งชิดผนังทรวงอก พบว่า มะเร็งปอด (Lung cancer) ขนาด 12 ซม. อยู่ข้างบนใกล้หัวใจ และลามมาที่ปอด ซึ่งทำคีโมมาแล้ว 5-6 ครั้ง

ทั้งนี้ อ๋อม อรรคพันธ์ อายุ ยังน้อย ซึ่ง อ๋อม อรรคพันธ์ ล่าสุดทนต่อคีโมได้ ซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป ซึ่ง อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล, ครั้งนี้ หลังจาก อ๋อ ม อรรค พันธ์ เป็น มะเร็ง ถือว่าทรุดหนักมากทุกครั้ง 

โดย มะเร็งปอด ทุกระยะดูแลได้ แม้ว่า อ๋อม อรรคพันธ์ จะเป็น ระยะ 2-3 การรักษาจะมีการส่องกล้องหลอดลมปอด (Bronchoscopy) และตัดชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางพยาธิวิทยา (Biopsy) การส่องกล้องในช่องกลางทรวงอก (Mediastinoscopy) ร่วมด้วย

การวินิฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งปอดหรือไม่ ต้องใช้วิธีการเอกซเรย์ที่ปอด หรือส่องกล้องเข้าไปดูในหลอดลมแล้วพบว่ามีก้อนอยู่ 

จากนั้นจึงตัดชิ้นเนื้อออกมาตรวจเพื่อดูผลว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ และอีกวิธี คือ การตรวจวินิฉัยด้วยรังสีโดยโรคมะเร็งปอดสามารถแบ่ง ความรุนแรงของโรคออกเป็น 4 ระยะ ซึ่งแต่ละระยะจะมีการรักษาที่แตกต่างกันไปตามสาเหตุและความรุนแรงของอาการ

ระยะที่ 1 นั้นเป็นระยะที่จะพบว่ามีก้อนบางอย่างอยู่ในปอดซึ่งในระยะนี้ โรคมะเร็งปอดมักจะไม่มีการแสดงอาการความผิดปกติของร่างกายออกมา

ระยะที่ 2 นั้นเป็นระยะที่มะเร็งมีการแพร่กระจายเข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองที่ขั้วปอด โดยในระยะที่ 1 และ 2 เป็นระยะที่สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัดนำก้อนเนื้อออกจากร่างกาย

ระยะที่ 3 นั้นเป็นระยะที่พบมะเร็งแพร่กระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองและในช่องอก ซึ่งในการรักษาอาจใช้วิธีการผ่าตัด หรือ ฉายรังสี เพื่อให้เซลล์มะเร็งมีขนาดเล็กลงและหากทำได้แล้วจึงค่อยผ่าตัดออกจากร่างกาย

ระยะที่ 4 นั้นเป็นระยะที่มะเร็งได้กระจายตัวไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น สมอง ตับ กระดูก และต่อมหมวกไต เป็นต้น

ปัจจุบันผู้ที่ถูกวินิฉัยว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะที่ 4 มีโอกาสที่จะรักษาอาการของโรคได้ตรงจุดมากขึ้นและสามารถใช้ชีวิตอยู่กับโรคมะเร็งปอดได้อย่างดีขึ้น

เนื่องจากสามารถนำชิ้นเนื้อไปตรวจเพื่อวิเคราะห์ความรุนแรงของโรคและสาเหตุของการเกิดโรคได้โดยการรักษาโรคมะเร็งปอดระยะที่ 4 นั้นมีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยเคมีบำบัด ( Chemotherapy ) ซึ่งจะใช้ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีโปรตีนบางชนิดทำงานผิดปกติบนผิวของมะเร็ง และการรักษาแบบมุ่งเป้า ( Targeted Therapies ) หากแพทย์ตรวจพบว่าชิ้นเนื้อร้ายมีสาเหตุมาจากยีนกลายพันธุ์ เป็นต้น

ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องหันมาให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งปอด เนื่องจาก โรคมะเร็งปอดถือเป็นโรคที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเพศชายและพบมากสุดเป็นอันดับ 5 ในเพศหญิง

ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย ดังนั้น หากคุณสังเกตพบว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการเข้าข่ายการเป็นโรคมะเร็งปอด  

อย่ารีรอที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของความผิดปกติที่เกิดขึ้นเพื่อการรักษาที่ทันท่วงทีและให้คุณได้ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข

อ้างอิงข้อมูลจาก นพ.ธัช อธิวิทวัส หน่วยมะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลโดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จํากัด

แท็ก : อ๋อม อรรคพันธ์ กล้าม, อ๋อม อรรคพันธ์ ป่วยเป็นอะไร,  อ๋อมป่วยเป็นอะไร, อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยเป็นอะไร, พระเอกป่วยหนัก, ดาราป่วยติดเตียง, พระเอกอ๋อมป่วย, ดาราป่วยหนัก อ๋อม, อ๋อมอรรคพันธ์ป่วยมะเร็ง, อ๋อมอรรคพันธ์, อ๋อม อรรคพันธ์ ig, อ๋อม อรรคพันธ์ มะเร็งปอด, ดาราป่วยมะเร็ง อ๋อมอรรคพันธ์, ดาราที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง, ดาราป่วยหนัก, ดาราป่วยติดเตียง, อ๋อม อรรคพันธ์ อายุ, อ๋อม อรรคพันธ์ ล่าสุดได้ให้คีโม, อ๋อ ม อรรค พันธ์ เข้าโรง บาล, อ๋อ ม อรรค พันธ์ เป็น มะเร็ง

 
อ๋อม อรรคพันธ์ ig, IG อ๋อม - อรรคพันธ์ นะมาตร์ (@omakapan)

31 มกราคม 2566

ผู้ชม 4429 ครั้ง

Engine by shopup.com