เตือนนักวิ่ง ! เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล แนะวอร์มอัพ เดินทางมาถึงสนามแข่งก่อนเวลาตามแผนเวชศาสตร์การกีฬา เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

เตือนนักวิ่ง ! เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล แนะวอร์มอัพ เดินทางมาถึงสนามแข่งก่อนเวลาตามแผนเวชศาสตร์การกีฬา

เว็บไซต์สุขภาพ , โรงพยาบาลพญาไท 2 โรคมะเร็งช่องปาก , นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ , โรงพยาบาลกลุ่ม PMC , เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล , เวชศาสตร์การกีฬา, งานวิ่ง 2019 กรุงเทพ , โปรแกรมวิ่ง 2019 , งานวิ่ง 2562 , งานวิ่งมาราธอน 2019 , ตารางวิ่งมาราธอน 2019

โรงพยาบาลพญาไท , โรงพยาบาลพญาไท2งานวิ่ง , โรงพยาบาลพญาไท2ตรวจสุขภาพ , เวชศสาตร์ฟื้นฟู ศัลยกรรม , Medical Campus  

News Update   : เช้ามืดวันอาทิตย์ ...ได้เวลารวมพลคนรักสุขภาพ ในงานวิ่งกันแล้ว

โดยปกติจะนัดกันรายงานตัว ตี 4 –ตี 5 เพื่อมาวอร์มอัพร่างกายกันก่อน  นักวิ่งควรเดินทางมาถึงสนามแข่งก่อนเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพื่อมีเวลาเพียงพอในการวอร์มอัพ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า การวอร์มอัพร่างกายก่อนวิ่ง จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นของร่างกาย และเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อก่อนวิ่งจริง ซึ่งการวอร์มอัพของแต่ละคนอาจจะมีวิธีแตกต่างกัน

เช่น  วิ่งเหยาะๆ ก่อนแล้วค่อยเริ่มยืดกล้ามเนื้อทีละหมัด หรือ ใช้การยืดกล้ามเนื้อเป็นหลัก ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและการปรับตัวของแต่ละคน

แต่สิ่งสำคัญควรให้เวลาในการวอร์มอัพ 10-15 นาที โดยเริ่มจากกล้ามเนื้อหมัดเล็กไปกล้ามเนื้อหมัดใหญ่คือ จากต้นคอ หัวไหล่ แขน ไปจนถึงกล้ามเนื้อลำตัว น่อง และต้นขา ซึ่งเน้นการใช้งานเยอะ

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาบาดเจ็บ อีกสิ่งที่นักวิ่งไม่น้อยเลยมองข้ามคือ การยืดกล้ามเนื้อลำตัว ทั้งหลังและหน้าท้อง ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดอาการวิ่งๆ แล้วรู้สึกจุก หรือเป็นตะคริวหน้าท้อง

ผศ.นพ.ณัฏฐา กุลกำม์ธร ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา ( Sports Medicine ) สถาบันกระดูกและข้อ โรงพยาบาลพญาไท 2 เป็นแพทย์เฉพาะทางทั้งด้าน เวชศาสตร์การกีฬา เวชศาสตร์ฟื้นฟู และกายภาพบำบัดโดยตรง ส่วนนี้เป็นการบริการเพื่อสังคมของพญาไท 2 ที่มุ่งดูแลสุขภาพของทุกคนในสังคม

การบาดเจ็บที่พบบ่อย ได้แก่  เอ็นหัวไหล่อักเสบ เอ็นหัวเข่าอักเสบ เอ็นข้อศอกด้านนอกอักเสบ การบาดเจ็บจากการวิ่งและการปั่นจักรยานที่เป็นกีฬายอดฮิต

กลุ่มคนส่วนใหญ่ ที่ไม่ใช่ คนรักสุขภาพ มักจะจะนึกถึงสุขภาพก็ต่อเมื่อตนเองป่วย เมื่อป่วยก็ต้องการเข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด แต่คงจะดีกว่าถ้าเราดูแลสุขภาพให้แข็งแรงห่างไกลโรคภัยมากที่สุด

เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล จึงจัดกิจกรรมเดิน วิ่งการกุศล “One Love Charity Run Presented by PMC Medical Campus” เพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันมาปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต

ตั้งแต่การออกกำลังกาย การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ไม่ตามใจปากมากเกินไป  การจัดการกับความเครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และรักษาสุขภาพช่องปากและฟันสม่ำเสมอ

ด้าน นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการสายบริหารงาน โรงพยาบาลกลุ่ม PMC กล่าวว่า “กิจกรรมวิ่งครั้งนี้ เราชวนนักวิ่งมา วิ่งแลกยิ้ม คือแลกกับยิ้มของตัวผู้วิ่งเองที่มีสุขภาพดี ออกกำลังกายแล้วจิตใจแจ่มใส

และยังได้มีโอกาสร่วมทำบุญให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปากที่ขาดโอกาส และแลกกับยิ้มของผู้ป่วยที่จะได้รับการผ่าตัดช่วยเหลือรักษาโรคมะเร็งช่องปาก จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมบริเวณศีรษะและคอ จากโรงพยาบาลในเครือฯ” 

โรคมะเร็งช่องปาก เป็นอีกหนึ่งโรคที่อันตรายถึงชีวิต และมีปัจจัยเสี่ยงจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่

ตลอดจนการไม่รักษาดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ปัจจุบันมีสถิติผู้ป่วยมะเร็งช่องปากอยู่ที่ร้อยละ 6 ของมะเร็งทั่วร่างกาย และมีผู้ป่วยขาดโอกาสรอการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐจำนวนมาก

เนื่องจากการผ่าตัดและรักษาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นเครือพญาไท-เปาโล จึงเร่งระดมทุนส่งมอบให้มูลนิธิ One Love เพื่อนำไปใช้ในการผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มโรคมะเร็งช่องปากที่ขาดโอกาส

โดยมีแพทย์เฉพาะทาง ทั้งด้าน เวชศาสตร์การกีฬา เวชศาสตร์ฟื้นฟู และกายภาพบำบัด มาดูแลคนรักสุขภาพ ในงานวิ่งกันด้วย

สำหรับ PMC Medical Campus เป็นการผนึกกำลังของ 3 โรงพยาบาล ในเครือพญาไท-เปาโล  ได้แก่รพ.พญาไท1 ศรีอยุธยา รพ.พญาไท 2 สนามเป้า และรพ.เปาโล พหลโยธิน เพื่อนำจุดแข็งความเชี่ยวชาญของในแต่ละโรงพยาบาลมาให้บริการผู้ป่วยได้ครอบคลุมทั้งหมด

ทั้งในกลุ่มโรคซับซ้อน เวชศาสตร์การดูแลสุขภาพ เวชศสาตร์ฟื้นฟู ศัลยกรรม และเป็น Medical Campus ที่มีการวิจัยพัฒนาทางวิชาการทางการแพทย์

เพื่อหาแนวทางรักษาผู้ป่วยให้ดีที่สุด ให้เป็น กลุ่มโรงพยาบาลที่เป็น State-of the art อาทิ กลุ่มโรคด้านสมองและระบบประสาท กลุ่มโรคด้านกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ รวมไปถึงกลุ่มอุบัติเหตุและต่ออวัยวะ

16 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 1591 ครั้ง

Engine by shopup.com