แพทย์เตือน Club Drugs หรือ นักปาร์ตี้ มั่วยา ทั้ง ยาอี ยาเลิฟ เอ็คซ์ตาซี Ecstasy ติดเชื้อทำลายเซลล์สมอง ช็อกตาย เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

แพทย์เตือน Club Drugs หรือ นักปาร์ตี้ มั่วยา ทั้ง ยาอี ยาเลิฟ เอ็คซ์ตาซี Ecstasy ติดเชื้อทำลายเซลล์สมอง ช็อกตาย

News Update วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 62   : สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์  เตือนภัยกลุ่มนักเที่ยวกลางคืนที่นิยมเสพยาอี อันตรายร้ายแรงแม้เสพเพียง 1-2 ครั้ง อาจทำลายระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำให้ติดเชื้อทำลายเซลล์สมอง ช็อกและเสียชีวิตได้

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ รายงานว่า นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยาอี ยาเลิฟ เอ็คซ์ตาซี ( Ecstasy )  

เป็นยาเสพติดกลุ่มเดียวกัน จะแตกต่างกันบ้างในด้านโครงสร้างทางเคมี มีทั้งที่เป็นแคปซูลและเป็นเม็ดยาสีต่าง ๆ แต่ที่พบในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเม็ดกลมแบน และมีสัญลักษณ์บนเม็ดยาเป็นรูปต่าง ๆ

เช่น กระต่าย ค้างคาว นก ดวงอาทิตย์ เป็นต้น พบแพร่ระบาดมากในกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมเที่ยวกลางคืน เมื่อเสพยาอีเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ภายในเวลา 45 นาที และฤทธิ์ของยาจะอยู่ในร่างกายได้นานประมาณ 6-8 ชั่วโมง

โดยออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทในระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากนั้นจะหลอนประสาทอย่างรุนแรง ผู้เสพจะรู้สึกร้อน เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง การได้ยินเสียง และการมองเห็นแสงสีต่าง ๆ ผิดไปจากความเป็นจริง

เคลิบเคลิ้ม รู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ จากการวิจัยพบว่ายาชนิดนี้ มีอันตรายร้ายแรง

แม้จะเสพเพียง 1-2 ครั้ง สามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ผู้เสพมีโอกาสติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย และทำลายเซลล์สมอง

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยาอี จะเข้าไปทำลายระบบประสาททำให้เซลล์สมองส่วนที่ทำหน้าที่หลั่งสารซีโรโทนิน ( Serotonin )

ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการควบคุมอารมณ์ทำงานผิดปกติ โดยจะหลั่งสารนี้ออกมามากกว่าปกติทำให้สดชื่น อารมณ์ดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปสารดังกล่าวจะลดน้อยลง

ทำให้ผู้เสพเข้าสู่สภาวะ อารมณ์เศร้าหมองหดหู่ เกิดอาการซึมเศร้า และอาจกลายเป็นโรคจิตประเภทซึมเศร้า ( Depression ) มีแนวโน้มการฆ่าตัวตายสูงกว่าคนปกติ

นอกจากนี้การที่สารซีโรโทนินลดลง จะทำให้การนอนหลับผิดปกติ เวลาการนอนลดลง หลับไม่สนิท อ่อนเพลียขาดสมาธิในการเรียนและทำงาน

นอกจากนี้การเสพยาอีอาจไม่ทำให้ผู้เสพเสียชีวิตได้โดยตรง แต่การที่นิยมเสพระหว่างปาร์ตี้ สังสรรค์ ทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้ และเสียเหงื่ออย่างมากจากการที่ยาเข้าไปกระตุ้นให้ตื่นตัวตลอดเวลาและเต้นได้ตลอดงาน เกิดภาวะขาดน้ำอย่างฉับพลัน

บางรายนิยมเสพพร้อมกับดื่มแอลกอฮอล์หรือเสพยาชนิดอื่นร่วมด้วย หรือเป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ จะทำให้เกิดอาการช็อกและเสียชีวิต ทั้งนี้หากประสบปัญหาด้านยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี

และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แพทย์เตือน "กัปตันนักไฮ" นักบิน นักเสพน้ำแข็ง เสพยาไอซ์ อันตรายฤทธิ์เสพติดรุนแรงกว่ายาบ้า

คำค้น : ยาเลิฟpantip , วิธี ป้องกัน จาก ยา เลิ ฟ , รูปยาเลิฟ , อัตราโทษยาเค , เคี้ยว หน ม pantip , ยาเสพติด , ปาร์ตี้ยาอี , ยาเม็ดปาร์ตี้ , บุกทลายปาร์ตี้ยาอี ยาเค , เคตามีน , ยาเค (Ketamine) , อาการ เสพ ยา ไอ ซ์ เกิน ขนาด , อาการดาวน์ยา , ปาร์ตี้ยาอี คือ , ยา เค pantip , คน เล่น เค , ยาเสพ ติด ที่ ใช้ หลอด , วิธี เลิก ดม เค , ดม เค ฮา ๆ , อัตรา โทษ ยา เค , วัยรุ่น ดม เค , ดม เค ทํา ไม ต้อง ดม ยา ดม 

17 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 8694 ครั้ง

Engine by shopup.com