หมอประกิต วาทีสาธกกิจ ชี้เคส น้ำตาล เดอะสตาร์ ไม่ใช่เกิดจาก ระบบทางเดินหายใจส่วนบน แต่กำชับห้ามสูบบุหรี่มวน

บทความ

หมอประกิต วาทีสาธกกิจ ชี้เคส น้ำตาล เดอะสตาร์ ไม่ใช่เกิดจาก ระบบทางเดินหายใจส่วนบน แต่กำชับห้ามสูบบุหรี่มวน

News Update วันอังคารที่ 18 มิถุนายน 62 : ใครที่เป็นแฟนซิทคอม สมัยที่ทีวีดิจิตอล ยังไม่เกิด ต้องติด ผู้กองเจ้าเสน่ห์ แน่ๆ

เพราะเป็นละครโทรทัศน์ไทยประเภทซิตคอม อำนวยการผลิตโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กำกับการแสดงโดย พงษ์ศักดิ์ ฉิมเจริญ

นำแสดงโดย  มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ น้ำตาล เดอะสตาร์ หรือ บุตรศรัณย์ ทองชิว เอ๋ เชิญยิ้ม นิค เดอะสตาร์ หรือ  รณวีร์ เสรีรัตน์ พิศมัย วิไลศักดิ์ ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตน์ ที่ต่างต้องงัดมุขมาให้ขำก่อนดูข่าวเที่ยง

เว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook รายงานว่า สำหรับสิ่งที่เป็นที่สงสัย ยังหาข้อสรุปไม่ได้  

กรณีหมอตรวจพบก้อนเนื้อปริศนาภายในโพรงจมูกของ น้ำตาล เดอะสตาร์ จึงขอตัดชิ้นเนื้อไปตรวจสอบ คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์ จะทราบผล ว่าใช่สาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่นั้น  

แพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช เผยว่า แพทย์ได้ส่งชิ้นเนื้อดังกล่าวไปที่แล็บ 2 แล้ว ซึ่งทั้งโรงพยาบาลศิริราช และสถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

สันนิษฐานตรงกันว่า จุดเลือดออกน่าจะอยู่หลังโพรงจมูก ที่ทำให้เลือดไหลลงปอด และหลอดลม ต่างกับเลือดกำเดา ที่เลือดจะออกจากโพรงจมูกด้านหน้า

ทั้งนี้ ทราบผลการตรวจชิ้นเนื้อที่อยู่ในโพรงจมูกของ น้ำตาล ภายในวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562

เพชร นภพล จันทร์วิทัน แฟนของนักร้องสาว น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 หรือ น้ำตาล บุตรศรัณย์ ทองชิว ได้โพสต์ภาพพวงหรีดดอกไม้ ซึ่งมีข้อความในนั้นว่า "อยู่ในใจตลอดไป"

ส่วน ศ. นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สังกัด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า กรณีที่นักร้องสาว น้ำตาล เดอะสตาร์ เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าเลือดออกจากสาเหตุใด

น้องน้ำตาลที่มีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด จู่ ๆ ก็ไอเป็นเลือดกะทันหัน และการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด พบว่าปกติ จึงไม่ใช่มะเร็งปอด

ไม่ใช่มะเร็งทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ใช่วัณโรค และไม่ใช่โรคหลอดลมพองจากแผลวัณโรคเก่า ที่เป็นสาเหตุของการไอเป็นเลือดที่พบกันบ่อย ๆ

กรณีของน้องน้ำตาลพบน้อยมากจริง ๆ ประชาชนจึงไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจว่าจะเกิดสภาวะเดียวกัน แต่คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจส่วนบน โรคปอด หรือเป็นโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด มีโอกาสที่จะไอเป็นเลือด  

หรือเสมหะมีเลือดปน แม้จะมีจำนวนเลือดไม่มาก ก็ควรไปพบแพทย์ เพราะมีโอกาสที่เลือดจะออกมาก ทำให้เลือดอุดทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับน้องน้ำตาล

สำหรับ คนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดสภาวะเดียวกับน้องน้ำตาล แต่หากไอเป็นเลือด ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพ

หากมีความเสี่ยงที่เลือดจะออกมาก ๆ แพทย์จะให้แอดมิท สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพปอดก็คือการออกกำลังกาย ไม่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการหายใจเอามลพิษทางอากาศ และสิ่งแปลกปลอมทุกชนิด ก็จะตัดสาเหตุการเกิดโรคปอดที่จะทำให้ไอเป็นเลือดออกไปได้

ขณะที่ กลุ่มผู้สูบบุหรี่จำนวนหลายล้านคน ต้องการมีสุขภาพที่ดี อยากมีทางเลือกใหม่ๆ แม้จะยังอยู่ในช่วงพยายามเลิก  เพื่อลดอันตรายจากพิษของบุหรี่มวน

มีสิทธิที่จะเข้าถึงอุปกรณ์ที่ผ่านการวิจัยเชิงประจักษ์นี้มากน้อยแค่ไหน ??

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 2179 ครั้ง

Engine by shopup.com