ทำความรู้จักกับ โรคภาวะน้ำตาเอ่อ ภาวะที่​ทำให้มีการระคายเคืองต่อดวงตา อาการน้ำตาไหลบ่อย ขี้ตาคล้ายๆ เมือกเหนียวสีขุ่นขาวหรือมีสีเหลือง อักเสบ บวมแดง

บทความ

ทำความรู้จักกับ โรคภาวะน้ำตาเอ่อ ภาวะที่​ทำให้มีการระคายเคืองต่อดวงตา อาการน้ำตาไหลบ่อย ขี้ตาคล้ายๆ เมือกเหนียวสีขุ่นขาวหรือมีสีเหลือง อักเสบ บวมแดง

 ทำความรู้จักกับ โรคภาวะน้ำตาเอ่อ ภาวะที่​ทำให้มีการระคายเคืองต่อดวงตา อาการน้ำตาไหลบ่อย ขี้ตาคล้ายๆ เมือกเหนียวสีขุ่นขาวหรือมีสีเหลือง อักเสบ บวมแดง

#กรมการแพทย์  #รพ.เมตตาฯ #วัดไร่ขิง  #ภาวะน้ำตาเอ่อ #น้ำตาไหลบ่อย  #ขี้ตามากอักเสบ , โรคภาวะน้ำตาเอ่อ , โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ สุขุมวิท bts , ตาราง แพทย์ วัด ไร่ ขิง , เมตตาประชารักษ์ สุขุมวิท ราคา , โรงพยาบาลวัดไร่ขิง เลสิก ราคา  

News Update  : รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) แนะหากมีอาการน้ำตาไหลบ่อย ขี้ตาคล้ายๆ เมือกเหนียวสีขุ่นขาวหรือมีสีเหลือง อักเสบ บวมแดง มีหนองควรพบจักษุแพทย์ทันที เพราะอาจเป็น โรคภาวะน้ำตาเอ่อ

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า กรมการแพทย์ กล่าวถึง โรคภาวะน้ำตาเอ่อ

คือ เกิดจากการอุดตันที่ปลายท่อน้ำตา ทำให้น้ำตาไหลลงไม่ได้ เกิดอาการตาแฉะ น้ำตาไหลบ่อย มีอาการน้ำตาเอ่อท้น

มีขี้ตามากสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุได้แก่ท่อน้ำตาอุดตันจากเยื่อบางๆ ปิดอยู่ที่ปลายท่อน้ำตาในเด็กแรกเกิดทำให้น้ำตาไหลลงมาไม่ได้ การฉีกขาดของหนังตาจากอุบัติเหตุ  การติดเชื้อ ตาแห้ง

หรือหลังจากการผ่าตัดหรือฉายรังสีที่โพรงจมูก โรคดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้ใหญ่ คนสูงอายุและในผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ซึ่งหากมีอาการน้ำตาไหลบ่อย

ขี้ตาคล้าย ๆ เมือกเหนียวสีขุ่นขาวหรือสีเหลือง อักเสบ บวมแดง มีหนองแตกออกมาจากหนังตาล่างไปทางหัวตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ให้ข้อมูล เพิ่มเติมว่า ธรรมชาติของดวงตา ต่อมน้ำตาตามมีการสร้างน้ำตาเพื่อหล่อเลี้ยง

และทำให้กระจกตาชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เมื่อกระพริบตาน้ำตาจะถูกหลั่งออกมาเคลือบพื้นผิวของดวงตา และระบายออกลงไปที่ท่อน้ำตาบริเวณหัวตาซึ่งมีปลายเปิดในจมูก

โดยมีบางส่วนระเหยไปในอากาศ โดยปกติต่อมน้ำตาจะผลิตน้ำตาวันละประมาณ 280 ซีซี หรือ 113 ลิตรต่อปี เพราะฉะนั้นหากเกิดความผิดปกติของการสร้างหรือระบายน้ำตา

ก็จะเกิดอาการน้ำตาคลอเบ้าหรือน้ำตาไหลโดยเรียกอาการเช่นนี้ว่า โรคภาวะน้ำตาเอ่อหรือน้ำตาไหล สามารถพบได้บ่อยและพบได้ตลอดทุกช่วงอายุโดยเกิดได้จากหลายปัจจัย

ซึ่งจากสถิติของผู้มารับการรักษาด้วยโรคภาวะน้ำตาเอ่อตั้งแต่ปี 2560–2561 ที่ผ่านมามีผู้มารับการรักษาโดยประมาณ 1,734 ราย

อาการที่แสดงว่ามีการอุดกั้นของทางระบายน้ำตาคือ การมีน้ำตาไหลเอ่อท้น สำหรับการรักษาสามารถรักษาได้ด้วยการแยงท่อน้ำตาเพื่อเปิดทางระบายน้ำตา การให้ยา

หากมีภาวะน้ำตาเอ่อจากการที่มีตาแห้ง แต่หากมีการอักเสบติดเชื้อในตาจากภาวะหนังตาม้วนเข้าหรือม้วนออกในผู้สูงอายุ อาจต้องผ่าตัดเพื่อแก้ไข อนึ่งการใช้คอนแทคเลนส์ การขยี้ตา ไม่มีผลทำให้เกิดท่อน้ำตาอุดตัน

แต่การใส่คอนแทคเลนส์ในขณะที่มีอาการภาวะน้ำตาเอ่อหรือท่อน้ำตาอุดกั้น อาจทำให้เกิดแผลที่กระจกตาได้ง่าย เนื่องจากคอนแทคเลนส์มีรูพรุนเป็นที่เกาะสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้

วิธีการป้องกันตนเองที่ดีที่สุดคือ เมื่อมีอาการผิดปกติกับดวงตาให้รีบพบจักษุแพทย์ทันทีเพื่อป้องกันการลุกลามของโรค

แท็ก : โรคภาวะน้ำตาเอ่อ, ต่อมน้ำ ตาอักเสบ, ปั่นรูน้ำตา, ทํา ไม่ น้ำตาไหลตลอดเวลา, ท่อน้ำตา, น้ำตาไหลหางตา, น้ําตาไหลเอง เกิดจากอะไร, น้ำตาไหล ในผู้ สูงอายุ, แยงท่อน้ำตา, กรมการแพทย์ , รพ.เมตตา, รพวัดไร่ขิง, ภาวะน้ำตาเอ่อ, น้ำตาไหลบ่อย, ขี้ตามากอักเสบ, โรคภาวะน้ำตาเอ่อ, โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ สุขุมวิท bts, ตาราง แพทย์ วัด ไร่ ขิง, เมตตาประชารักษ์ สุขุมวิท ราคา, โรงพยาบาลวัดไร่ขิง เลสิก ราคา , ต้อกระจก รพ เมตตา ประชา รักษ์

21 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 4663 ครั้ง

Engine by shopup.com