สายสืบแคปหน้าจอส่งได้ แพทย์เตือนแอดมิน ไลน์กลุ่ม เฟสบุ๊คเพจ กลุ่มลับ กลุ่มสาธารณะ ทวิต โปรโมทคลินิก เจอค่าปรับอ่วม

บทความ

สายสืบแคปหน้าจอส่งได้ แพทย์เตือนแอดมิน ไลน์กลุ่ม เฟสบุ๊คเพจ กลุ่มลับ กลุ่มสาธารณะ ทวิต โปรโมทคลินิก เจอค่าปรับอ่วม

กรม สบส. , แอดมิน ไลน์กลุ่ม , เฟสบุ๊คเพจ , กลุ่มลับ , กลุ่มสาธารณะ , ทวิตเตอร์ , ค่าปรับอ่วม , โทษปรับไม่เกิน 20,000บาท , ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท , พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 , กฏหมายโฆษณาสถานพยาบาล เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสุขภาพ ข่าวสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้ ธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ

News Update วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนเหล่าแอดมินบนโลกโซเชียลที่นิยมการโปรโมตกลุ่ม หรือ เพจของตน

ด้วยการจัดกิจกรรมแจกคอร์สเสริมความงาม หรือ แจกบริการศัลยกรรมเฉพาะจุดฟรี ระวังจะเข้าข่ายผิดกฎหมายสถานพยาบาล ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต เจอปรับอ่วมแทนโปรโมต

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข

ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสนิยมในการดูแลสุขภาพและความงามยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

หลายคนให้ความสนใจกับรูปลักษณ์หน้าตา จนมีการตั้งกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องความสวยความงามผ่านสื่อโซเชียล ทั้งทางเว็บไซต์ (Website) กลุ่มไลน์ (LINE) หรือเพจเฟสบุ๊ค  ( Facebook )  

ซึ่งจะมีผู้ดูแลระบบหรือที่เรามักจะเรียกกันด้วยคำทับศัพท์ว่าแอดมิน (Administrator) ทำหน้าที่อัพเดทเนื้อหาหรือจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ 

หนึ่งในกิจกรรมที่แอดมินเพจเรื่องความสวยความงามมักนำมาใช้ดึงดูด เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก ผู้ติดตาม หรือยอดไลค์ (Like)  

ให้กับเว็บไซต์หรือเพจที่ตนดูแล คือ การแจกคอร์สเสริมความงาม หรือแจกบริการศัลยกรรมเสริมความงามเฉพาะจุด อาทิ เสริมจมูก หรือหน้าอกฟรีกับโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิก

ซึ่งประชาชนจะต้องระวังให้มาก พิจารณาอย่างถี่ถ้วน อย่าเห็นแก่ของฟรี เพราะสุขภาพ ร่างกายถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง

การที่มิได้ตรวจสอบสถานพยาบาลด้วยตนเองย่อมมีความเสี่ยงที่จะได้รับบริการที่ไม่ตรงกับที่แอดมินแจ้ง หรือได้รับบริการจากคลินิกเถื่อน

นอกจากประชาชนจะได้รับผลกระทบแล้วตัวของแอดมินที่จัดกิจกรรมในลักษณะชักจูงให้ประชานเข้ารับบริการทางการแพทย์กับสถานพยาบาลเอกชน

ก็อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559 ฐานโฆษณาสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

ทันตแพทย์อาคม กล่าวต่อว่า ตามประกาศกรม สบส.เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล”

นิยามให้การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความ เสียง ภาพ

เพื่อประโยชนทางการค้าต่อสถานพยาบาลเอกชน ต้องขออนุมัติจากผู้อนุญาตก่อนจึงจะเผยแพร่ได้ ดังนั้น การที่แอดมินจัดโปรโมชั่นแจกคอร์สเสริมความงามหรือบริการทางการแพทย์ฟรีเพื่อชักจูงให้ประชาชนเข้ารับบริการกับสถานพยาบาลเอกชน  

ก็จะเข้าข่ายเป็นการโฆษณาสถานพยาบาลซึ่งจะต้องขออนุญาตกับกรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อนจึงสามารถเผยแพร่ได้  

หากทำการโฆษณาโดยพลการจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ.2559

ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา

ทั้งนี้ หากผู้ที่ใดต้องการรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการโฆษณาหรือประกาศของสถานพยาบาล ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่กรม สบส.  

โดยเดินทางเข้ามาด้วยตนเองหรือติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18832 แต่หากอยู่ในต่างจังหวัดสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ   

22 มิถุนายน 2562

ผู้ชม 1720 ครั้ง

Engine by shopup.com