แปลก ! งานประชุมบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ไล่เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ออกจากห้อง ไม่ให้เกียรติแสดงความคิดเห็นต่างเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพ

บทความ

แปลก ! งานประชุมบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ไล่ เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ออกจากห้อง ไม่ให้เกียรติแสดงความคิดเห็นต่างเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพ

News Update วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 : เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าโวย ที่ประชุมบุหรี่แห่งชาติ เชิญออกจากห้องประชุม ไม่ให้เกียรติ เผยหากรับฟังความเห็นต่างจะช่วยหาทางออกให้ผู้สูบบุหรี่ได้ตรงจุด

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST” และแอดมินเพจเฟสบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร”

เปิดเผยถึงกรณีการจัดงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 18 เรื่อง “Tobacco and Lung Health”

ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานควบคุมการบริโภคยาสูบระหว่างหน่วยงานต่างๆ และได้เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการควบคุมบุหรี่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปประยุกต์ใช้นั้น

ในฐานะตัวแทนของเครือข่ายฯ ตนต้องการเข้าประชุมเพื่อร่วมเสนอความคิดเห็นและแชร์แนวทางการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ที่ประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มนำมาใช้

เช่นการสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า แต่กลับโดนทีมผู้จัดงานกีดกันไม่ให้เข้าห้องประชุม ทั้งยังให้เจ้าหน้าที่และพนักงานรักษาความปลอดภัยมารุมล้อม

ผลักดันให้ออกไปจากพื้นที่ สมาชิกบางรายโดยเจ้าหน้าที่พากลับไปที่รถพร้อมสั่งให้ขับรถออกไปทันที

“เรารู้สึกผิดหวังมากที่หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการควบคุมยาสูบของประเทศ ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยเฉพาะพวกเราซึ่งถือเป็นเครือข่ายผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่โดยตรง

และมีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการให้คนในสังคมปลอดอันตรายจากควันบุหรี่ สมาชิกของเครือข่ายฯ ส่วนมากเป็นผู้ที่เคยสูบบุหรี่มาก่อนและได้เปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เลิกบุหรี่ได้

บุหรี่ไฟฟ้าเองก็เป็นเครื่องมือที่หลายประเทศ เช่น อังกฤษ แนะนำให้ใช้สำหรับการเลิกบุหรี่ อีกทั้งยังมีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่อีกด้วย”

“การประชุมครั้งนี้ ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง คนที่ได้รับอนุญาตให้ร่วมประชุมมีแต่กลุ่มเดิมๆ เช่น ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ซึ่งเราก็จะได้แต่มาตรการแบบเดิมๆ ที่ไม่ดึงดูดหรือไม่สามารถทำให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้จริง อย่างล่าสุด มีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน

โดยให้มีความผิดอาญาฐานก่อความรุนแรงในครอบครัวเพราะทำลายสุขภาพคนในบ้าน 

ถามว่าการออกมาตรการแบบนี้มา ช่วยอะไรได้บ้าง ผู้สูบบุหรี่จะเลิกได้จริงๆ เหรอ”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว medhubnews.com เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว จึงไม่ได้มีการตรวจสอบถึงสาเหตุการไล่ เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า ออกจากที่ประชุมบุหรี่แห่งชาติ

เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฏหมายเรื่องสิทธิในการเข้าถึงข่าวสารตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสาร โดยจะมีการร้องเรียนไปทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งชาติต่อไป

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 8371 ครั้ง

Engine by shopup.com