แพทย์ชี้ ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ดาราหนุ่ม ป่วยเป็น โรควัณโรคกระดูกสันหลัง โรคติดต่อกันง่ายมาก ก่อให้เกิดอัมพาต

บทความ

แพทย์ชี้ ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ บุญลือประดิษฐ์ ป่วยเป็น โรควัณโรคกระดูกสันหลัง โรคติดต่อกันง่ายมาก ก่อให้เกิดอัมพาต

ภูมิธนะวัชร์บุญลือประดิษฐ์ , ภูมิธนะวัชร์บุญลือประดิษฐ์ผลงาน , โรควัณโรคทับตับ , วัณโรคทับตับอาการ , วัณโรคทับต่อมน้ําเหลืองเกิดจาก , โรคทับตับ , วัณโรคทับตับคือ , วัณโรคทับต่อมน้ําเหลือง , ธีภูมิธนวัช , วัณโรคทับตับ , ธีร์ภูมิธนะวัชร์ผลงาน , ภูมิธนะวัชร์ บุญลือประดิษฐ์ , ธีร์ , ธีร์ภูมิธนะวัชร์บุญลือประดิษฐ์ , ธีร์ภูมิธนะวัชร์ ป่วยหนัก , ธีร์ภูมิธนะวัชร์ , วัณโรคทับต่อมน้ำเหลือง , วัณโรค , วัณโรคทับตับ ทับต่อมน้ำเหลือง , โรควัณโรคกระดูกสันหลัง , โรควัณโรคทับต่อมน้ำเหลือง , ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ 

News Update วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2562 : hottopicข่าววันนี้  - หลังจากเฟสบุ๊ค ของ ดร.สุทธา ทวีศรีธนโชค หรือ ชายแฮ็คส์  

ออกมาโพสต์คลิปคำขอบคุณจาก ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ดาราหนุ่ม ป่วยด้วย วัณโรคทับต่อมน้ําเหลือง จึงทำให้ธีร์เองซูบผอม ไร้เรี่ยวแรง พูดช้า และธีร์เองก็บอกว่า ตนอยากกลับไปเป็นเหมือนเดิม

ในคลิปแรกนั้น ธีร์เองได้กล่าวขอโทษหากตนเองทำอะไรไม่ดีไว้ และบอกว่าตอนนี้ตนป่วยเป็น โรควัณโรคทับต่อมน้ำเหลือง ทับตับ ประมาณ 4-5 เดือนแล้ว  ทำให้ตนซูบลงมาก

ตอนนี้ตนไร้ที่พึ่ง พี่น้องก็ไม่ค่อยมี จึงอยากให้ทุกคนยกโทษให้ด้วย ตอนนี้ตนเองต้องพักฟื้นที่บ้าน และต้องใช้ยาต้านวัณโรค

ซึ่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ และขอเงินค่าอาหารไว้กินกับแม่ 2 คน แม่เองก็เป็นทั้งโรคเบาหวาน ความดัน โรคเก๊า แต่คุณแม่ก็ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม ตนจะสู้ และอยากกลับไปเป็นเหมือนเดิม สำหรับผู้ที่ต้องการช่วย ธีร์ สามารถบริจาคเงินได้ที่ เลขที่บัญชี 5470672794 ธ.กรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขาข่วงสิงห์ ชื่อบัญชี ภูมิธนะวัชร์ บุญลือประดิษฐ์

ทั้งนี้ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ในทางการแพทย์ โรคนี้คือ โรควัณโรคกระดูกสันหลัง เป็นการติดเชื้อวัณโรคบริเวณกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท

สาเหตุของ โรควัณโรคทับต่อมน้ำเหลือง  หรือ โรควัณโรคกระดูกสันหลัง  เกิดจากการติดเชื้อ Mycobacterium tuberculosis ไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส 

โดยมีจุดเริ่มต้นการติดเชื้อจากอวัยวะอื่น แล้วแพร่กระจายไปที่กระดูกและข้อ กระดูกจะถูกทำลายและมีการอักเสบเกิดเป็นฝี

การติดเชื้อวัณโรคที่เกิดจากอวัยวะส่วนอื่น มีจุดเริ่มต้นที่ต่อมน้ำเหลืองขั้วปอด วัณโรคของระบบทางเดินปัสสาวะ จากนั้นแพร่กระจายมายังกระดูกและทางกระแสเลือดหรือต่อมน้ำเหลือง

เมื่อมีการติดเชื้อวัณโรคเข้าสู่กระดูกสันหลัง ซึ่งมักเป็นกระดูกพรุน ทำให้เกิดการอักเสบ กระดูกนั้นจะถูกทำลายและเยื่อบุข้อหนาขึ้นเนื่องจากมีเนื้อเยื่อเม็ดเล็กเข้าไปแทนที่

นอกจากนี้มีเนื้อเยื่อตายและอักเสบ มีลักษณะเหนียวคล้ายครีมข้นและรวมตัวกันเป็นฝี หากมีแรงดันมากจะทำให้เอ็นหุ้มข้อแตกและมีหนองไหลออกมา

โดยเฉพาะ ถ้าเกิดขึ้นบริเวณกระดูกสันหลังนอกตอนบน หนองอาจเซาะเข้าไปตามแนวกล้ามเนื้อที่อยู่ด้านข้างของกระดูกสันหลังส่วนนอกต่อกับเอว

เมื่อกระดูกมีการอักเสบและเนื้อกระดูกบางลงเกิดการยุบตัวลงทำให้มีอาการหลังโก่ง ข้อและ ไขสันหลังถูกทำลายจากแรงกดของหนองอาจทำให้ร่างกายส่วนล่างตั้งแต่เอวลงไปเป็นอัมพาต

สำหรับ อาการของผู้ป่วย  จะอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง ผอม ซูบซีด เซื่องซึม ในระยะที่มีการอักเสบของกระดูกสันหลัง จะมีอาการปวดท้อง

อาการจะดีขึ้นเมื่อนอนพัก แต่จะปวดหลังมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน มีอาการกดเจ็บและบวมบริเวณผิวหนังรอบๆ บางรายมีหลังโก่ง มีอาการปวดร้าวไปที่ขา  เป็นอัมพาตของร่างกายส่วนล่าง

ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า คนไทยยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า วัณโรคกระดูก แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นอีกโรคที่พบบ่อยในคนไทยและสามารถถ่ายทอดไปยังผู้อื่นได้

จากการ สูดเอาละอองเสมหะของผู้ป่วยวัณโรคที่ไอ จาม หรือหายใจรด หรืออาจติดต่อได้จากการรับประทานอาหาร และภาชนะใส่อาหารที่มีเชื้อวัณโรคปนเปื้อน วัณโรคกระดูกเกิดจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายทางปอด

เมื่อปอดติดเชื้อ จะทำให้เกิดวัณโรคปอด เชื้อดังกล่าวจะซึมผ่านกระแสเลือดแล้วลุกลามเข้าทำลายอวัยวะส่วนอื่นๆ เช่น ต่อมน้ำเหลือง สมอง ไต รวมทั้งกระดูก

เมื่อเข้าทำลายกระดูกจึงเรียกว่าวัณโรคกระดูก ซึ่งเชื้อจะทำให้กระดูกยุบตัว หลังโก่งงอ มีหนองหรือเศษกระดูก หมอนรองกระดูกเคลื่อน และเมื่อเข้าสู่ไขสันหลังจะเกิดการกดทับประสาทที่ไขสันหลังทำให้เป็นอัมพาตที่ขาได้
สำหรับอาการของวัณโรคกระดูกในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก จะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว จนกระทั่งผ่านไป 1 เดือน อาการปวดจะชัดเจนขึ้น อาจมีไข้ต่ำๆ ในตอนเย็น ร่วมกับเบื่ออาหาร น้ำหนักลด

และอาจคิดว่าเป็นอาการปวดหลังธรรมดา หากปล่อยไว้นานจะทำให้กระดูกสันหลังโก่งงอ เพราะเชื้อไปทำลายกระดูก ถ้าหากมีการกดทับระบบประสาทจะทำให้ขาชา อุจจาระ ปัสสาวะลำบาก ต่อมน้ำเหลืองโต เดินกะเผลก

ซึ่งตำแหน่งที่พบบ่อย ได้แก่ ข้อสันหลัง ข้อต่อสะโพก ข้อเข่า ข้อไหล่ ข้อมือ กระดูกสันหลังส่วนเอว

05 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 25183 ครั้ง

Engine by shopup.com