พิษเมจิกสกิน ปันปัน สุทัตตา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา รีวิวเมจิก สกิน ตัวไหนบ้าง มาร์ช จุฑาวุฒิ เตรียมโดนเชือดอีกราย เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

พิษเมจิกสกิน ปันปัน สุทัตตา เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา รีวิวเมจิก สกิน ตัวไหนบ้าง ? มาร์ช จุฑาวุฒิ เตรียมโดนเชือด

เมจิกสกิน , สุภัทรา บุญเสริม , เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา , ปันปัน สุทัตตา , ดารารีวิวเมจิกสกิน pantip , ราย ชื่อ ดารา รีวิว เมจิก ส กิน, เมจิกสกินคืออะไร , เมจิกสกิน ดารา

เมจิก ส กิน สินค้า , เมจิกสกิน เจ้าของ , ดาราที่รีวิว เมจิกสกิน , เมจิกสกิน ผลิตภัณฑ์ , สายด่วน อย.1556 , พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา , รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ดารารีวิวเมจิกสกิน News Update วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2562 : hottopicข่าววันนี้  - จากปฏิบัติการเชิงรุกกวาดล้างผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน

ซึ่งมีดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล เข้าข่ายรีวิวสินค้าด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย

อย. เตือนบุคคลมีชื่อเสียง หากจะรับรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด ส่วนผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

และอาจรุนแรงถึงขั้นยกเลิกเลขสารบบอาหาร ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ถูกยกเลิกจากเหตุโฆษณาโอ้อวดเกินจริงไปแล้วหลายราย

ส่วนผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง เพราะจะเสียทั้งเงินและสุขภาพ

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา และ ปันปัน สุทัตตา สองดารานักแสดงชื่อดัง

พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกฐานผิด พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีรับรีวิวสินค้าในเครือเมจิก สกิน

โดย พล.ต.อ. วิระชัย เผยว่า ดาราทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา สำหรับ ปันปัน สุทัตตา รีวิวโฆษณาสินค้า Mezzo ที่โฆษณาเกินความจริงว่า

ตัวผลิตภัณฑ์เป็นรกแกะนำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่แท้จริงเป็นแค่น้ำจากถั่วเหลือง มีความผิดฐานโฆษณาอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วน เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา รีวิวสินค้าเซรั่ม Mezzo เช่นเดียวกัน โฆษณาว่า "เซรั่มหน้าใสกระชับไม่เหี่ยวย่น" เป็นความผิดฐานเดียวกันกับปันปัน

ดาราทั้ง 2 คน มีอัตราโทษปรับ จึงเป็นอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถเปรียบเทียบปรับได้เลย เมื่อเปรียบเทียบปรับคดีเป็นอันยุติ

เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา และ ปันปัน สุทัตตา

สำหรับศิลปินดาราเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วทั้งหมด 12 คน เหลืออีก 1 คน คือ มาร์ช จุฑาวุฒิ ที่จะเดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม นี้

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการเชิงรุก กวาดล้างแหล่งผลิต ผลิตภัณฑ์ในเครือข่ายเมจิกสกิน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวดัง ซึ่งมีดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล  เข้าข่ายรีวิวสินค้าด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย           

ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง นั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)

ได้ทำหนังสือประสานไปยังดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล ที่เข้าข่ายรีวิวสินค้าผิดกฎหมายให้มาดำเนินการเสียค่าปรับที่ อย. แล้ว

ซึ่งได้มีดาราจำนวนหนึ่งได้มาดำเนินการเปรียบเทียบปรับไปแล้วจำนวน 7 ราย โดยจำนวนเงินค่าปรับทั้งหมดจะเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป

ดังนั้น อย. ขอเตือนบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด

หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตาม จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ควรตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะรับรีวิว ว่าสินค้านั้นได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ ข้อความโฆษณาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ 

เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องไม่โฆษณาสรรพคุณในการป้องกัน บรรเทา และรักษาโรค ลดความอ้วนเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมี อย. รับรอง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกก็ไม่สามารถรีวิวว่าใช้แล้วเห็นผลจริง ช่วยให้ผิวขาวขึ้นรักษาฝ้า กระ อย่างถาวร รักษาโรคหรือมี อย. รับรองไม่ได้เช่นกัน หากไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือเนื้อหาที่จะโฆษณาได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ อย.

มีระบบให้ตรวจสอบผ่านช่องทาง สายด่วน อย.1556 หรือเดินทางมาสอบถามด้วยตนเอง ที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี จะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

นอกจากนี้ขอเตือนไปยังผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ระมัดระวังเรื่องการโฆษณาด้วยเช่นกัน เพราะหากโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

และอาจถูกยกเลิกเลขสารบบอาหาร ซึ่งที่ผ่านมา อย. มีการยกเลิกไปแล้วหลายรายจากเหตุของการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดีคอนแทค ผลิตภัณฑ์น้ำหมักป้าเชง เป็นต้น

ขอเตือนไปยังผู้บริโภคให้ระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ อย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณที่อวดอ้างเกินจริงผ่านทางสื่อต่าง ๆ

โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้วยังอาจได้รับอันตรายโดยคาดไม่ถึง

หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ

สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

04 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 1661 ครั้ง

Engine by shopup.com