อย. เตือนผู้ประกอบการอย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลงเชื่อบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจอาหารเสริม

บทความ

อย. เตือนผู้ประกอบการอย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลงเชื่อบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจอาหารเสริม

อย. , อย.ทุจริต , เจ้าหน้าที่ , แอบอ้าง , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , เหยื่อมิจฉาชีพ , แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. , ร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ , อย.สนองนโยบายรัฐบาล , ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต

News Update วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562 : hottopicข่าววันนี้  - เตือนผู้ประกอบการอย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หลงเชื่อบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจ ร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

พร้อมข่มขู่เรียกรับเงิน ย้ำ หากพบการแอบอ้างชื่อ อย. ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กรณีพบว่าช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2562 มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นร้านขายเครื่องสำอางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

และมีพฤติกรรมข่มขู่เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ แลกกับการไม่ส่งเรื่องดำเนินคดีจึงขอให้ อย. ตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน


จนถึงปัจจุบัน ทาง อย. ไม่มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่ขายเครื่องสำอางในจังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการกล่าวอ้างเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มมิจฉาชีพ จึงขอเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้า ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่าหลงเชื่อ

หากมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพตามสถานที่ต่าง ๆ และเป็นเจ้าหน้าที่ของ อย. จริง จะต้องมีการแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนทำการตรวจ

เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจริง หากไม่มีการแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการสามารถร้องขอให้แสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อแสดงตัวกับทางร้านว่าเป็นใคร สังกัดใดมาตรวจสอบเรื่องอะไร

หากไม่แสดงบัตร ผู้ประกอบการมีสิทธิ์ที่จะไม่ให้เข้าตรวจสอบตามกฎหมาย ทั้งนี้ อย. ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขไม่มีการเรียกรับเงินจากสถานประกอบการเพื่อยุติคดีอย่างแน่นอน

หากสงสัยผู้มีพฤติกรรมในการเรียกรับเงิน หรือตรวจค้นหรือยึดสินค้า โดยเฉพาะในยามวิกาล ซึ่งผิดวิสัยในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่

ขอให้สอบถามที่ อย. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน อย. 1556 

ผู้บริหาร คณะกรรมการอาหารและยา ชุดปัจจุบัน 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมักมีพวกมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย.ตรวจตราสินค้าจำนวนมาก ดังนั้นขอให้ตรวจสอบให้ดี ถ่ายรูป อัดคลิป เพื่อดำเนินการสอบสวนว่าเป็นบุคคลภายนอก จริงหรือไม่

หรือ แจ้งได้ที่ศูนย์ดํารงธรรม 1567 หรือไปร้องเรียนได้ที่สำนักงานที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง 


05 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 1533 ครั้ง

Engine by shopup.com