กระแสซีรีย์วาย กำลังฮอต ชี้ควรสอดแทรก ยาเพร็พ PrEP ให้คนดู กลุ่มชายรักชาย ได้ป้องกันตัวเอง เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

กระแสซีรีย์วาย กำลังฮอต ชี้ควรสอดแทรก ยาเพร็พ PrEP ให้คนดู กลุ่มชายรักชาย ได้ป้องกันตัวเอง

News Update วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562 : หากเอ่ยถึง โรคเอดส์ ในเมืองไทย ที่ปัจจุบันมีสถิติลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้กามโรคจะระบาดเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

เพราะไม่สวมใส่ถุงยางอนามัย ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เป็นหมอยืนหนึ่งในไทย

นอกจาก นายแพทย์ประพันธ์ ที่ทำงานด้านโรคเอดส์มาหลายทศวรรษ ซึ่งในอดีตผู้สื่อข่าว medhubnews.com สัมภาษณ์บ่อยๆ ครั้งสมัยทำงานสื่อสิ่งพิมพ์

แพทย์หญิงนิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์  หรือ  หมอนิต  จากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ก็ทำงานเคียงข้างบิดาด้านโรคเอดส์มาตั้งแต่ศึกษาจบ

ในช่วงที่เกิดวิกฤตศรัทธาต่อระบบการตรวจเลือดของ กระทรวงสาธารรสุข ที่ผิดพลาดบ่อย ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  เพจ คลีนิคนิรนาม ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ระบุว่า

โครงการแจกยาเพร็พ ( PrEP )  ย่อมาจาก Pre-Exposure Prophylaxis คือยาที่ใช้ในการป้องกันเชื้อเอชไอวี (HIV) ก่อนการสัมผัสโรค

โดยการรับประทานยาวันละหนึ่งเม็ดทุกวัน เพร็พ (PrEP) ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ได้ จึงยังจำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ

เพร็พ (PrEP) เหมาะกับใคร

เพร็พ (PrEP) เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีสูง ได้แก่ ชายที่มีเพศสัมพันธ์ชาย  ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อเอชไอวี ผู้ที่มีคู่นอนหลายคน ผู้ที่ทำงานบริการทางเพศ

ผู้ที่มาขอรับบริการ Post-Exposure Prophylaxis (PEP) อยู่เป็นประจำโดยไม่สามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงลงได้ ผู้ที่ใช้สารเสพย์ติดชนิดฉีด ผู้ที่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ภายใน 6 เดือนที่ผ่านมา เพร็พ (PrEP)  

ป้องกันจากการติดเชื้อเอชไอวีได้มากแค่ไหน  เพร็พ ( PrEP ) สามารถป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้เกือบ 100% หากผู้มารับบริการรับประทานทุกวัน

และมีวินัยในการรับประทาน คือรับประทานในเวลาเดียวกันในทุกๆวัน และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง

จะรับเพร็พ (PrEP) ได้อย่างไร

งดมีเพศสัมพันธ์ 2 สัปดาห์ก่อนมารับเพร็พ ( PrEP ) ผู้มารับบริการจะได้รับการตรวจเอชไอวี การทำงานของตับและไต หลังจากที่ได้รับยาเพร็พ ( PrEP ) ครั้งแรกจะนัดตรวจเลือด 1 เดือน

หลังจากนั้นนัดตรวจเลือดทุก 3 เดือน หากต้องการหยุดยา ผู้มารับบริการต้องมาตรวจเลือดก่อนหยุดยาเพร็พ (PrEP) ทุกครั้ง  

ช่วงนี้ กระแสซีรีย์วาย กำลังฮอต  ไม่ว่าจะเป็น เดือนเกี้ยวเดือน วง เอสบีไฟว์ ( SBFIVE ) คิมม่อน วโรดม เข็มมณฑา คอปเตอร์ ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี เต้ ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์ ตี๋  ธนพล จารุจิตรานนท์ 

มีน พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร แปลน รัฐวิทย์ กิจวรลักษณ์  เพิร์ธ ธนพนธ์ สุขุมพันธนาสาร เซ้นต์ ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจน คนดูจำนวนมาก

Our Skyy  ละครชุดในโครงการพิเศษของแอปพลิเคชัน ไลน์ทีวี  ผลิตโดย จีเอ็มเอ็มทีวี ทฤษฎีจีบเธอ หนึ่งในซีรีส์จาก 13 เรื่องของ GMMTV ปี 2019 ในโปรเจคต์ "WONDER TH13TEEN"

รวมทั้ง EN of Love รักวุ่นๆของหนุ่มวิศวะ โปรเจกต์ซีรีย์วายที่น่าจับตามองแห่งปี โดยมีปริญ ชัชวิชญ์ พันธุคุปต์ , โจอี้ อนาวิล วิจิตรประไพ , หยิ่น อานันท์ ว่อง 

วอร์ วนรัตน์ รัศมีรัตน์ , บุ๋น นพณัฐ กันทะชัย , บอนซ์ พงศกร ล้ำประเสริฐ

อีกทั้ง เนื้อหาของ Club Friday The Series 11 รักที่ไม่ได้ออกอากาศ ตอน คนไม่ควรรัก เกี่ยวกับคู่รักที่ติดเชื้อเอชไอวี  

จากสถิติที่วัยรุ่น ไม่ค่อยสวมถุงยางอนามัย ควรใช้โอกาสนี้ สอดแทรกความรู้  ยาเพร็พ ( PrEP )  

ระหว่างคู่จิ้นต่างๆ โดยเฉพาะคู่ที่ฮอตฮิต ก็เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับช่องทีวีทางเลือก แถมมีประโยชน์กับแฟนคลับอีกด้วย

ภาพจาก ทวิตเตอร์ #ซีรีย์วาย Health Care Khonkaen 

05 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 2072 ครั้ง

Engine by shopup.com