ไม่ต้องกินผัดไท ก็ติดได้ Barnes และ Prigg อ้างชีวิตพัง เพราะติดเชื้อ Dientamoeba Fragilis จากไทย

บทความ

ไม่ต้องกินผัดไท ก็ติดได้ Barnes และ Prigg อ้างชีวิตพัง เพราะติดเชื้อ Dientamoeba Fragilis จากไทย

เชื้อปรสิต , ผัวเมียออสซี่ , เที่ยวเมืองไทย , ผัดไท , ติดเชื้อปรสิต , ไม่ขอกลับมาไทยอีก , อาชีพ ที่ เสี่ยง ติด เชื้อ ปรสิต , เชื้อปรสิตในช่องปาก , ยารักษาปรสิตในคน , ยารักษาโรคปรสิตในคน , สมุนไพร รักษา เชื้อ ปรสิต , ยาถ่ายพยาธิ ปรสิต, ปรสิต กลิ่นปาก , สมุนไพรแก้ปรสิต , ปรสิต ใน หน้า คน , รูปพยาธิต่างๆ , ปรสิตในปลา , ปรสิตตัวใดที่ก่อให้เกิดcysticercosis , รู้ ได้ อย่างไร ว่า มี พยาธิ , ปรสิตในสมอง , Pad Thai

News Update วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2562 : กรณีเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562  สำนักข่าวเดลี่เมล ( อ่านข่าวฉบับเต็มของเดลี่เมล ) รายงานไปทั่วโลกว่า

สเตซี่ บาร์น และ ไรอัน พริกก์  ( Stacey Barnes และ Ryan Prigg  ) สองสามีภรรยาจากเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ต้องป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปี

หลังจากที่ทั้งคู่กลับมาจากทริปเที่ยวเมืองไทยพร้อมลูก ๆ เมื่อปี 2017

สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์ ทำธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม เผยว่า พวกเขารู้สึกเมื่อย เหนื่อย อ่อนล้าหมดแรงตลอดเวลา จนต้องไปหาทางรักษา

โดยในตอนแรกทั้งคู่ไม่รู้ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร จนกระทั่งไปพบว่า ทั้งคู่นั้นติดเชื้อปรสิตที่ชื่อว่า Dientamoeba Fragilis หลังจากกินผัดไทยที่ร้านอาหารท้องถิ่นแห่งหนึ่งในเมืองไทย

สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์ เผยว่า ตลอดเวลา 2 ปีนั้นเป็น 2 ปี ที่ยากลำบากที่สุดเท่าที่เคยประสบพบเจอมา มันเป็นเรื่องไม่ดีเลยที่รู้ว่า บางสิ่งบางอย่างในร่างกายคุณได้ดูดสารอาหารไปจนหมดและทำให้คุณเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า

หมดพลังงานในร่างกาย หมดแรงในการดำเนินชีวิต และในบางครั้ง สเตซี่เองไม่สามารถลุกจากเตียงได้เป็นเวลาหลายวัน

เมื่อไม่มีเรี่ยวแรงในการทำงานแล้ว ก็ทำให้ธุรกิจที่ทั้งคู่สร้างมาด้วยกันเกือบล้มละลายไปด้วย ทั้งคู่ต้องเปลี่ยนหมอถึง 3 คนด้วยกันกว่าจะรู้ว่าติดเชื้อปรสิต ทั้งคู่ต้องกินยาปฏิชีวนะกว่า 4 อาทิตย์ด้วยกัน กว่าที่ร่างกายจะหายดี

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า สำหรับข่าวนี้ได้สร้างความเสียหายด้านการท่องเที่ยวมหาศาล

หลังจากข่าวแพร่สะพัดไปทั่วโลก กลายเป็นว่า แค่กินอาหารไทยก็ติดเชื้อโรคจากปรสิต

ซึ่งเมืองไทย กำลังโปรโมทให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางการรักษาสุขภาพ  Medical Hub เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย รับบริการทางด้านสุขภาพ 

ส่วนการติดเชื้อปรสิต ที่ทำให้เราเกิดโรคได้บ่อย ได้แก่ เชื้อบิด อะมีบา เชื้อมาลาเรีย เชื้อพยาธิช่องคลอด โดย พยาธิ เป็นกลุ่มเชื้อที่เป็นพาหะภายนอก ได้แก่ เห็บ เหา ไร โลน เลือด

เชื้อปรสิตที่เป็น สัตว์เซลล์เดียว ได้แก่ อะมีบา ทำให้เกิดโรคได้แก่ โรคบิด  โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา

การรักษาโรคปรสิตกลุ่มเซลล์เดียว จะใช้วิธีการรักษา ด้วยการฉีดหรือรับประทานยา ที่สามารถฆ่าปรสิตนั้นได้ เช่น การใช้ยา quinacrine หรือ metronidazole

เพื่อรักษาโรคไจอาร์ดิเอซิส  การใช้ยา sulphodiazine สำหรับ รักษาโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา

การป้องกันโรคจากปรสิต คือ การดูแลสุขอนามัย เลือกรับประทานที่ปรุงสุก ทั้งเนื้อสัตว์และผักชนิดต่างๆ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง เลือกดื่มน้ำที่สะอาด

หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำ ในแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรงโดยเฉพาะกรณีที่ร่างกายมีแผล ป้องกันอันตรายจากการกัดต่อยของสัตว์ พาหะด้วยการสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด มั่นทำความสะอาดเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม รวมไปถึงที่อยู่อาศัยให้สะอาดเสมอ

การติดเชื้อ  Dientamoeba fragilis Infection ได้มีหน่วยงาน DPDx จัดทำโดยแผนกโรคพยาธิ และมาลาเรีย ( DPDM ) ของ CDC เพื่อช่วยเหลือในการวินิจฉัยโรคพยาธิ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ

ที่ผ่านมา การศึกษาชั้นคลินิก ถึงความสำคัญในการเกิดโรค และความสำคัญทางคลินิกของ  การติดเชื้อ  Dientamoeba fragilis  

มีการรายงานการติดเชื้อทั้งที่ไม่มีอาการและมีอาการ เช่น อาการคล้ายกับอาการลำไส้ใหญ่อักเสบ , ไส้ติ่งอักเสบ หรือ อาการลำไส้แปรปรวน เป็นต้น

อ้างอิงจาก Dientamoeba fragilis Infection  DPDx

10 กรกฎาคม 2562

ผู้ชม 1549 ครั้ง

Engine by shopup.com