ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดเวที “สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 11 เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ

บทความ

ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดเวที “สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 11 เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ

สสส.- สจรส.ม.อ. พร้อมภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดเวที “สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 11 เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ เร่งผลักดัน 5 ประเด็นหลัก สอดรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตดีให้คนใต้

ที่โรงแรมนิภา การ์เด้น อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.) 

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง

จัดงานประชุมวิชาการสร้างสุขภาคใต้ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 11 ภายใต้ชื่องาน “สานพลังการก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อภาคใต้แห่งความสุข” เพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนานโยบายสาธารณะในระดับพื้นที่ เพื่อกำหนดทิศทางและกลไกการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะในพื้นที่ภาคใต้ทื่ยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 1,200 คน

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ รองประธานกรรมการกองทุน สสส. คนที่ 2 กล่าวว่า ข้อเสนอเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นจากวันนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่นำไปสู่การพัฒนาภาคใต้ตามแผนพัฒนาภาคใต้ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่ระบุทิศทางภาคใต้ไว้ 6 เรื่อง

โดยสอดคล้องกับเรื่องการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรหลักของภาคและสร้างความเข้มแข็งสถาบันเกษตรกร และอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ 

ซึ่งจะต้องทำงานบูรณาการ เชื่อมร้อยกับทุกภาคส่วนเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัด เพื่อเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัญหา โดยใช้กลไกที่มีในพื้นที่ดำเนินงานและหนุนเสริมการทำงานไปด้วยกัน เช่น กลไกกองทุนตำบล เพื่อให้เกิดการพัฒนาภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่ความสุขของคนใต้อย่างยั่งยืน

ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ สสส. กล่าวว่า สสส.พร้อมด้วย 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมกันดำเนินการจัดงานสร้างสุขภาคใต้ในช่วงตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา

การประชุมวิชาการนี้เป็นเวทีหนึ่งที่ให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความมั่นคงทางมนุษย์ ความมั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหาร และชุมชนน่าอยู่ ตำบลจัดการตนเอง จริยธรรมสื่อทางสุขภาวะ

ซึ่ง สสส. ได้สนับสนุนการขับเคลื่อนงานของภาคีสุขภาวะที่เกี่ยวข้องให้เกิด “ความเป็นเครือข่ายสุขภาวะ” มุ่งเน้นกระบวนการสานงานเสริมพลังข้ามประเด็น-ข้ามพื้นที่และมีความต่อเนื่อง สร้างเครือข่ายใหม่ในการขับเคลื่อนงานสู่การก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสุขภาวะ

และพัฒนาระบบสื่อสารในลักษณะการสานพลัง และยกระดับความรู้และนวัตกรรมสู่การพัฒนาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่เป็นเป้าหมายร่วมคือสุขภาวะของคนใต้

08 สิงหาคม 2562

ผู้ชม 1182 ครั้ง

Engine by shopup.com