กรมควบคุมโรค เตือน อันตรายดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เวลารวดเร็วมากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถึงตายได้

บทความ

กรมควบคุมโรค เตือน อันตรายดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เวลารวดเร็วมากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถึงตายได้

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชน ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว ร่างกายอาจรับไม่ไหวเสี่ยงช็อค จะไปกดศูนย์ควบคุมการหายใจทำให้หยุดหายใจ ถึงตายได้

News Update วันพุธที่ 18 กันยายน 2562 : medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวถึงกรณี น.ส.ธิติมา​ นรพันธ์พิพัฒน์ อายุ 25 ปี หรือ "พริตตี้ลัลลาเบล" เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว ซึ่งที่ผ่านมาเคย เกิดกรณีมีผู้จัดแข่งขันดื่มเบียร์ชิงรางวัลจนผู้เข้าแข่งขันเสียชีวิต

โดยให้ข้อมูล ความรู้ประชาชนถึงโทษของการดื่มแอลกอฮอล์  ขอเตือนประชาชนว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายรับไม่ไหว อาเจียน และช็อคได้

ปกติคนเราสามารถทนต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ได้ประมาณ 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งแต่ละคนมีการตอบสนองต่อร่างกายไม่เท่ากัน

ที่สำคัญเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะไปกดศูนย์ควบคุมการหายใจทำให้หยุดหายใจถึงตายได้

ทั้งนี้ ร้านค้าสถานบันเทิงที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 30 (4) และ (5) ว่าด้วยการห้ามส่งเสริมการขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ว่าด้วยการห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี และคนเมาครองสติไม่ได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมทั้งมาตรา 32 เรื่องการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวต้องรอผลการชันสูตรว่าสุดท้ายแล้ว พริตตี้ลัลลาเบล จะเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว หรือถูกทำร้าย หรือถูกทำบางอย่างให้มีผลถึงแก่ความตายกันแน่

18 กันยายน 2562

ผู้ชม 1701 ครั้ง

Engine by shopup.com