ตายแล้ว 7 ราย กรมควบคุมโรค เตือนสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงโรคปอดอักเสบรุนแรง อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

บทความ

ตายแล้ว 7 ราย กรมควบคุมโรค เตือนสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงโรคปอดอักเสบรุนแรง อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง อาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ภายหลังจาก ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา ( CDC )

เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินรับมือผู้ป่วยโรคปอดอักเสบรุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบผู้ป่วยรายที่ 7 เสียชีวิตแล้ว

News Update วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562 : medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  นายแพทย์ขจรศักดิ์  แก้วจรัส  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยความเป็นห่วงประชาชนว่าขอเตือนประชาชน

โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าและบุคคลรอบข้างที่สัมผัสควันหรือละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า

มีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรง โดยโรคดังกล่าวอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งขณะนี้ในสหรัฐอเมริกา จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา (CDC) ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินรับมือผู้ป่วยโรคปอดอักเสบรุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบผู้ป่วยรายที่ 7 เสียชีวิต

และจากรายงานการสอบสวนโรค พบว่าอาการที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า ได้แก่ อาการหายใจถี่ เจ็บหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย ปวดท้อง มีไข้ หรืออาจมีอาการน้ำหนักลดร่วมด้วย 

นอกจากนี้ การตรวจรักษาในระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายภาวะการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยทั่วไป แต่เมื่อทำการรักษาแล้วกลับพบว่าอาการไม่ดีขึ้นแต่อย่างใด

และนำไปสู่ภาวะโรคปอดอักเสบรุนแรง ซึ่งโรคดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการได้รับสารเคมีจากการสูบละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไป

กรมควบคุมโรค ขอเตือนประชาชนทั้งที่เป็นผู้สูบและผู้ที่มีโอกาสได้สัมผัสหรือรับละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงหลักของโรคปอดอักเสบรุนแรง

อย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณาว่าเป็นสินค้าทางเลือกในการช่วยเลิกสูบบุหรี่ หรือตกเป็นเหยื่อให้กับสินค้าทำลายสุขภาพชนิดนี้ เพราะการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการเสพติดสารนิโคตินเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ทั่วไป 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค  0 2590 3850 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ภาพ CDC NBC NEWS 

10 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 1645 ครั้ง

Engine by shopup.com