จิตเวชโคราช บริการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน 5 แห่ง นำร่องผู้ป่วยเขตนครชัยบุรินทร์ ในผู้ป่วยจิตเวชอาการคงที่

บทความ

จิตเวชโคราช บริการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน 5 แห่ง นำร่องผู้ป่วยเขตนครชัยบุรินทร์ ในผู้ป่วยจิตเวชอาการคงที่

News Update วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2562 : รพ.จิตเวชนครราชสีมา ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดบริการรับยาที่ร้านยามาตรฐานใกล้บ้าน เริ่มในพื้นที่อ.เมืองก่อน 5 แห่ง

ยืนยันตัวยาที่จ่ายเป็นชนิดเดียวกันที่เคยกินทุกรายการ ผู้ป่วยมั่นใจได้ จะประเมินผลในอีก 1 เดือนเพื่อปรับระบบให้ลงตัวก่อนขยายผลในระยะที่ 2 และวิจัยเป็นต้นแบบของระบบด้วย 

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook  รายงานว่า ที่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา  นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ  

พร้อมด้วยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แพทย์หญิงลลิตยา กองคำ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสปสช.เขต 9 จ.นครราชสีมา

เภสัชกรสมชาติ ใจซื้อกุล เภสัชกรอาวุโสที่ปรึกษากลุ่มเภสัชกรนครราชสีมาและเจ้าของ ร้านยาอมรินทร์เภสัช และเภสัชกรวิรัช ลักคนสุวรรณ์ เภสัชกรอาวุโสที่ปรึกษาชมรมเภสัชกรจิตเวช กรมสุขภาพจิต

ร่วมโครงการ เพิ่มทางเลือกผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 4 กลุ่มโรค รับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน ลดแออัด รอคอยการรักษา ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายแพทย์กิตต์กวี ให้สัมภาษณ์ถึง รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ได้ร่วมมือกับสปสช. เขต 9  จ.นครราชสีมา  และชมรมร้านยาในจ.นครราชสีมา ดำเนินการจัดบริการนำร่องผู้ป่วยจิตเวชที่ร้านขายยาแผนปัจจุบันที่อยู่ในเขตอ.เมืองนครราชสีมาที่ได้มาตรฐานของอ.ย.

จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย  ร้านเรือนยา ถนนช้างเผือก ต.ในเมือง,ร้านอัมรินทร์เภสัช ถ.ชุมพล ต.ในเมือง , ร้านตะกร้ายา ตรอกเสาธง ต.ในเมือง , ร้านปัญจสรณ์เภสัช ถ.รัตนภิธาน ต.จอหอ และร้านพี.อาร์.ฟาร์มาซี ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง

ซึ่งมีเภสัชกรอยู่ประจำการตลอดเวลาทำการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป ผู้ป่วยจิตเวชที่จะใช้บริการรับยาที่ร้านยาดังกล่าว จะต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ 3 ประการ

คือ1. เป็นผู้ป่วยจิตเวชสิทธิบัตรทองเท่านั้น 2.เป็นผู้ป่วยจิตเวชรายเก่าที่มีอาการคงที่ ไม่มีปัญหาจากการใช้ยา และแพทย์นัดรับยาเดิมเพื่อกินอย่างต่อเนื่อง และ3.ผู้ป่วยสมัครใจไปรับยาที่ร้านยา  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด   

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวว่า ในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยรายเก่าที่มาจาก 4 จังหวัดในเขตนครชัยบุรินทร์ คือนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์  ไปรับยาเดิมที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯประมาณ 200  คน

จากผู้ป่วยที่ใช้บริการทั้งหมดเฉลี่ย 320 คนต่อวัน  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยโรคจิตเภทและโรคซึมเศร้า  คาดว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับความสะดวกมากขึ้น คิวรอพบแพทย์ คิวรับยาจะสั้นลงไปอีก 

ซึ่งยาจิตเวชที่จ่ายในร้านยานั้นจะเป็นชนิดเดียวกันที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯใช้ในแต่ละกลุ่มโรคทุกรายการ   โดยเภสัชกรของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯจะจัดระบบการดูแลผู้ป่วยเชื่อมโยงกับเภสัชกรร้านยาอย่างใกล้ชิด

เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยตามมาตรฐานทุกประการ และจะประเมินผลหลังจากดำเนินการไปแล้ว 1 เดือน เพื่อปรับปรุงระบบให้มีมาตรฐานและมีความคล่องตัว

 ก่อนขยายผลในระยะที่ 2 ต่อไปทั้งในระดับพื้นที่ จำนวนร้านยา และผู้ป่วยจิตเวชรายอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ เภสัชกรหญิงจุฑามณี ดุษฎีประเสริฐ รองผู้อำนวยการด้านสารสนเทศและการพัฒนาคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ และหัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรมรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ กล่าวว่า ก่อนที่ผู้ป่วยจิตเวชจะไปรับยาที่ร้านยา 5 แห่งที่ร่วมโครงการ

ผู้ป่วยจะต้องมาที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนว่ามีอาการคงที่และไม่มีปัญหาจากการใช้ยาใดๆ

 รวมทั้งผ่านการคัดกรองจากเภสัชกรเพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน โดยขณะนี้ทางกลุ่มงานเภสัชกรรมของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้เชื่อมระบบข้อมูลยากับร้านยาทั้ง 5 แห่งแล้ว ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับใบนัดรับยาที่ร้านยา และใบนัดพบแพทย์รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ  สามารถถือไปรับยาที่ร้านยานั้นๆ ได้เลย และสามารถรับยาครั้งต่อไปโดยตรงที่ร้านยาได้ต่อเนื่อง  

เภสัชกรหญิงจุฑามณี กล่าวต่อไปว่า ยาจิตเวชที่จ่ายจากร้านยาทุกรายการ  จะติดคิวอาร์โค้ด (QR code) ที่ซองยา เพื่อให้ผู้ป่วย ญาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทีมหมอครอบครัวที่เยี่ยมบ้าน สามารถสแกนรายละเอียด ทราบชื่อตัวยา

และข้อมูลการใช้ต่างๆ ได้   โดยรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯจะนัดผู้ป่วยจิตเวชรายเก่าที่กินยาต่อเนื่องและมีอาการคงที่ทุก 6 เดือน เพื่อพบแพทย์ประเมินความก้าวหน้าผลการรักษาต่อเนื่องและปรับการรักษาให้เหมาะสม

ทั้งนี้ผู้ป่วยจิตเวชและญาติที่สนใจจะสมัครใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่กลุ่มงานเภสัชกรรม  รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ หมายเลข 044-233-999 ต่อ 65104 ในวันและเวลาราชการ

“การดำเนินงานครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกับองค์กรวิชาชีพ เพื่อพัฒนาและบูรณาการระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชในระดับปฐมภูมิ

ทำให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบของการรับยาใกล้บ้าน ร้านยาใกล้ใจ โดยจะมีการศึกษาวิจัยประเมินประสิทธิผลของการพัฒนาระบบบริการในระยะแรกนี้ร่วมกัน 3 ฝ่าย

ระหว่างร้านยา กลุ่มงานเภสัชกรรมของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ และชมรมเภสัชกรจิตเวช กรมสุขภาพจิต เพื่อพัฒนาระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ประชาชน ”  เภสัชกรหญิงจุฑามณี กล่าว                   

07 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 2170 ครั้ง

Engine by shopup.com