จิตแพทย์ ห่วงจิตใจแฟนคลับ ซอลลี่ Sulli ไอดอลสาวสวย อดีตสมาชิกวงเคป๊อป เอฟ( เอกซ์ ) สูญเสียไอดอล

บทความ

จิตแพทย์ ห่วงจิตใจแฟนคลับ ซอลลี่ Sulli ไอดอลสาวสวย อดีตสมาชิกวงเคป๊อป เอฟ( เอกซ์ ) สูญเสียไอดอล

News Update วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2562 : กรมสุขภาพจิต ห่วงใยสภาพจิตใจแฟนคลับ Sulli นักร้องนักแสดงสาวเกาหลีเสียชีวิต ให้ใช้เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจ

ในการกลับมาสังเกตตนเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และบุคคลใกล้ชิด ช่วยกันสอดส่องพูดคุยดูแลช่วยเหลือกัน เพื่อช่วยลดความสูญเสียในสังคม

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า วันนี้ (15 ตุลาคม 2562)

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการเสียชีวิตของ ชเว จิน รี หรือ ซอลลี่ นักแสดงและนักร้องอดีตสมาชิกวง F(x)  ของเกาหลีใต้นั้น โดยกรมสุขภาพจิตจะขอกล่าวถึงใน 2 ประเด็น ดังนี้

1 ฝากถึงเหล่าบรรดาแฟนคลับที่ติดตามผลงานของนักร้องนักแสดงสาวคนนี้ โดยกรมสุขภาพจิตขอแสดงความเสียใจด้วยกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งแฟนคลับสามารถศึกษาเรียนรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยใช้เหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อนำมาเป็นเครื่องเตือนใจ หรือสอนใจให้กับตัวเราเอง ในการช่วยกันสังเกตตนเอง คนในครอบครัว คนรอบข้าง บุคคลใกล้ชิด ซึ่งเราสามารถช่วยกันสอดส่องพูดคุยดูแลช่วยเหลือกันได้

หากใครที่มีอาการซึมเศร้า เบื่อหน่าย ท้อแท้ หรือใครที่มีปัญหาความเสี่ยงต่างๆ เช่น ปัญหาการถูกกลั่นแกล้งในสังคม หรือมีการโพสต์ข้อความสัญญาณเตือนสั่งลาอะไรบางอย่าง เป็นต้น  

ให้รีบเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือ เพื่อช่วยให้เขาได้ระบายความเครียด ความรู้สึก ความทุกข์ในใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเปิดใจรับฟังกัน และการเป็นผู้ฟังที่ดีมากขึ้น จะช่วยลดความสูญเสียในสังคม

2  ฝากถึงสื่อมวลชนของไทย โดยการนำเสนอข่าวของสื่อต่างๆ มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนในสังคม

ซึ่งจะสังเกตได้ว่า สื่อของเกาหลีใต้ในช่วงแรกของการเกิดเหตุการณ์สูญเสียที่เกิดขึ้น จะไม่นำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่มากมายนัก จนกว่าจะได้รับการวินิจฉัยและชันสูตรจากผู้เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน

หรือการประกาศจากทางส่วนงานของราชการก่อน หรือแม้กระทั่งค่ายเพลงของนักร้องดังก็ตาม เนื่องจากข้อมูลต่างๆ เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและอ่อนไหวต่อสังคมมาก  

ซึ่งจะมีเหล่าแฟนคลับติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางสื่อมวลชนต่างๆ จึงจำเป็นต้องรอจนกว่าจะมีข้อมูลที่แน่นอนชัดเจนก่อนแล้วถึงจะมีการนำเสนอข่าวออกสู่สังคม

ทั้งนี้ การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนนับเป็นส่วนสำคัญมาก โดยเฉพาะวิธีการนำเสนอ ซึ่งการนำเสนอในลักษณะของการดราม่าเร้าอารมณ์ เพื่อให้กลุ่มผู้รับชมหรือรับฟังเข้ามาสนใจกันเยอะๆ

โดยสื่อจะเลือกใช้คำพาดหัวข่าวในการนำเสนอแบบเร้าอารมณ์ ใช้คำพูดที่มีความรุนแรง คำพูดกระแทกจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป

แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ผู้ที่มีความเปราะบางทางจิตใจ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้

ดังนั้น สื่อมวลชน อาจจะต้องพิจารณาในการนำเสนอข่าวอย่างรอบคอบรอบด้าน และนำเสนอด้วยความระมัดระวัง อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

19 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 3206 ครั้ง

Engine by shopup.com