สักยันต์ แตกต่างจาก สักลาย สักยันต์มีความเชื่อทางไสยศาสตร์ ส่วน สักลาย เป็นศิลปะ ชนิดหนึ่ง

บทความ

สักยันต์ แตกต่างจาก สักลาย สักยันต์มีความเชื่อทางไสยศาสตร์ ส่วน สักลาย เป็นศิลปะ ชนิดหนึ่ง

 

News Update  : การสักยันต์ ( Sak Yant ) เป็นการสักที่ต่างจากการสักทั่วไปที่มุ่งเน้นเรื่องความสวยงามหรือเพื่องานศิลปะ แต่การสักยันต์มีจุดประสงค์หลักในเรื่องของความเชื่อทางไสยศาสตร์

 

เช่น จะทำให้มีโชค แคล้วคลาด ปลอดภัย อยู่ยงคงกระพัน และพ้นจากอันตรายต่าง ๆ โดยมีความเชื่อว่า รูปแบบลายสักหรือยันต์แต่ละชนิดจะให้คุณที่ต่างกัน

และผู้ที่ได้รับการสักยันต์จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับที่แต่ละสำนักกำหนดไว้ เช่น ห้ามด่าบิดามารดา ห้ามลบหลู่ครูอาจารย์ เป็นต้น

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว รายงานว่า การสัก คือ การเอาเหล็กแหลมแทงลงด้วยวิธี การหรือเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ กัน ใช้เหล็กแหลมจุ้มหมึกหรือน้ำมันแทงที่ผิวหนังให้เป็นอักขระ

เครื่องหมายหรือลวดลาย ถ้าใช้หมึกเรียกว่าสักหมึก ถ้าใช้น้ำมันเรียกว่าสักน้ำมัน

ส่วนคำว่า "ยันต์" ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน กล่าวว่า ยันต์คือตารางหรือลายเส้นเป็นตัวเลข อักขระหรือรูปภาพที่เขียน สัก หรือแกะสลักลงบนแผ่นผ้า ผิวหนัง ไม้ โลหะ เป็นต้น

ถือว่าเป็นของขลัง เช่น ยันต์ตรีนิสิงเห ยันต์พระเจ้า ๕ พระองค์ เรียกเสื้อหรือผ้าเป็นต้นที่มีลวดลายเช่นนั้นว่า เสื้อยันต์ ผ้ายันต์ เรียกกิริยาที่ทำเช่นนั้นว่า ลงเลข ลงยันต์

การสักยันต์มีมาก่อนอาณาจักรสุโขทัย โดยต้นแบบน่าจะมาจากขอมในขณะที่ขอมยังครอบครองดินแดนสุวรรณภูมิเมื่อประมาณ 1,400 ปีที่แล้ว เพราะอักขระและลวดลายที่ใช้สักกันนั้นเป็นแบบอักษรขอม และใช้ภาษาบาลีเป็นส่วนใหญ่

ส่วนในประเทศไทยการสักสืบทอดกันมาแต่โบราณ ในอดีตข้าราชการของไทยจะทำตำหนิที่ข้อมือคนในบังคับซึ่งเป็นหน้าที่ของแผนกทะเบียนเป็นผู้บันทึกและรวบรวมสถิติชาย

สันนิษฐานว่า การทำเครื่องหมายลงบนร่างกายนี้อาจมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น ในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

แม้ว่าการสักยันต์ในประเทศไทยจะมีมาแต่โบราณ แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนนัก จะมีก็แต่หลักฐานที่ปรากฏในวรรณคดีเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" และวรรณกรรมอื่น ๆ

ลายสัก เท่ๆ ผู้ชายแขน, เบิ้ล ปทุมราช กล้าม, เบิ้ล ปทุมราช ใส่ กางเกงในตัวเดียว 

ลายสัก เท่ๆ ผู้ชายแขน

โดยเชื่อมโยงกับความเชื่อทางไสยศาสตร์ ทำให้แคล้วคลาดต่ออันตรายต่าง ๆ เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้จิตใจมีความมั่นคง ซึ่งการสักยันต์เพื่อหวังผลทางไสยศาสตร์จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ เพื่อผลทางเมตตามหานิยม และคงกระพันชาตรี

ส่วนการสักลาย มุ่งเน้นเรื่องความสวยงามหรือเพื่องานศิลปะ ในศิลปินดารา เช่น  เบิ้ล ปทุมราช  สักเป็นชื่อตัวเองว่า เบิ้ล ปทุมราช เป็นภาษาอังกฤษ Ble Patumrach  ที่แขน และ ที่ลำตัว หน้าท้อง คือ รอยสักรูปพญานาค

และ สักพญานาคเรื้อยทั่วลำตัว ส่วนไหล่ด้านหลัง สักคำว่า "ลูกเกิดในรัชกาลที่ ๙"  และ รอยสักเบิ้ล ปทุมราชล่าสุด คือ ต้นแขน

ไอซ์ รัฐวิศว์ ที่มือ สักเป็นรูปดาว

ส่วนในวงการนายแบบ ไอซ์ รัฐวิศว์ วงค์อินทร์ ที่โด่งดัง จากรายการ Take guy out Thailand ระบุว่า เป็นการสักลาย ที่มุ่งเน้นเรื่องงานศิลปะ

สักที่ไหล่ เกี่ยวกับเครื่องรางยมทูต ในหนังเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์

หนุ่มไอซ์ กล่าวว่า ตนมีรอยสัก 3 แห่ง คือ ที่ ไหล่ เกี่ยวกับ หนังเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นเครื่องรางยมทูต ( Deathly Hallows)

ส่วนที่ คอ อ่านว่า Serendipity หมายถึง เราไม่ได้เจอด้วยความบังเอิญ ทว่าเป็นโชคชะตาฟ้าลิขิต

ขณะที่ มือ เป็นรูปดาว ความหมายของ รูปดาวห้าแฉก หมายถึงสัญลักษณ์ทางเรขาคณิตศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับการเคารพบูชาของธรรมชาติ สัญลักษณ์สุขภาพ ธรรมชาติของมนุษย์เป็นเสน่ห์จากกองกำลังชั่วร้าย

ต่อจากนั้นมันก็เริ่มที่จะหมายถึงอำนาจเหนือโลกความแข็งแกร่งและความกล้าหาญเป็นแหล่งของสติปัญญาและวิญญาณ

รอยสักที่ คอ อ่านว่า Serendipity

ขอบคุณข้อมูล จาก วิกิพีเดีย 

30 เมษายน 2566

ผู้ชม 12383 ครั้ง

Engine by shopup.com