ใครรับผิดชอบ ทรัมป์ ระงับสิทธิพิเศษสินค้าไทย GSP เฉียดสี่หมื่นล้าน เผยปมเหตุ ไทยแบนสารไกลโฟเซต

บทความ

ใครรับผิดชอบ ทรัมป์ ระงับสิทธิพิเศษสินค้าไทย GSP เฉียดสี่หมื่นล้าน เผยปมเหตุ ไทยแบนสารไกลโฟเซต

News Update วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2562 :  สำนักข่าวรอยเตอร์ และ บิสซิเนสไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา

ระบุในจดหมายที่ยื่นต่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี และประธานวุฒิสภา เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

คลิ๊กอ่านข่าว จาก  บิสซิเนสไทมส์

มีใจความสำคัญระบุว่า นายทรัมป์มีคำสั่งให้ระงับข้อตกลงตาม มาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากประเทศไทย เป็นการชั่วคราว ภายหลังทางการไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

สำนักงานคณะผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่าคำสั่งระงับมาตรการจีเอสพีกับไทย จะเริ่มบังคับใช้ใน 6 เดือนข้างหน้า หรือภายในวันที่ 25 เม.ย.2563

และมีผลกระทบกับสินค้าที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงราว 1 ใน 3 ส่วน คิดเป็นมูลค่ารวม 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 39,000 ล้านบาท

สำหรับ สาเหตุที่แท้จริง กรณีสหรัฐตัดสิทธิ GSP ไทย เป็นการตอบโต้ทางการไทย ที่สั่งแบน 3 สารพิษ ทาง สหรัฐได้ทักท้วง

สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลมาแล้ว สำหรับทางออกต่อกรณีนี้นั้น รัฐบาลเตรียมใช้เวทีการประชุมระหว่างประเทศ

โดยเฉพาะการประชุมอาเซียนซัมมิท ในวันที่ 2-4 พ.ย. ซึ่งจะมีเวทีคู่ขนาน และจะมีตัวแทนจากทางการสหรัฐมาร่วมประชุม เพื่อหาทางแก้ปัญหาต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณี สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทย เรื่องขอให้ทบทวนการแบน 3 สารเคมีภาคเกษตร

โดยเฉพาะสารไกลโฟเซต ซึ่งเรื่องดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าเกษตรมายังไทยอย่างไรว่า เรื่องดังกล่าวได้ส่งมายังกระทรวงพาณิชย์

ตนได้นำเอกสารดังกล่าวส่งต่อไปยังกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของกระทรวงอุตสาหกรรมนำไปพิจารณาแล้วว่าจะมีผลกระทบอย่างไร คงต้องรอผลการพิจารณาของกรมการค้าฯ

ทั้งนี้สิ่งที่เขาแจ้งมาในหนังสือคือเขามีความเป็นห่วงว่าต้นทุนการใช้ยาตัวใหม่จะแพงขึ้น ซึ่งตัวเลขเฉลี่ยนั้นเขาอ้างว่าตัวเลขเป็นแสนล้าน และเขายังห่วงว่าสินค้าทางการเกษตรบางอย่างของเขาจะมีปัญหาในการนำเข้ามาในไทย

“ทางสหรัฐเหมือนว่าแสดงความเป็นห่วงประเทศเรา แต่ก็ชัดเจนว่าเขาเองก็เป็นห่วงประเทศเขา ดังนั้นผมเองยังตอบไม่ได้ว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง แต่อย่างไรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายของเรา”

ส่วนกรณีการส่งหนังสือในลักษณะนี้จะมีผลดีผลเสียอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นหนังสือแสดงความเป็นห่วงเท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อส่งมา ตนก็ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามขั้นตอน

สำหรับ GSP คือ มาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากประเทศไทย  

27 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 1665 ครั้ง

Engine by shopup.com