โรคหลอดเลือดสมอง อันตรายมาก หมอตี๋ ดร.สาธิต ชวนคนไทยหยุดยั้ง “เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง”

บทความ

โรคหลอดเลือดสมอง อันตรายมาก หมอตี๋ ดร.สาธิต ชวนคนไทยหยุดยั้ง “เป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง”

News Update วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 : ดร.สาธิต ปิตุเตชะ เผยโรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้หากดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ

แนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันทั้งในเรื่องอาหาร อารมณ์และออกกำลังกายสม่ำเสมอจะทำให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมอง

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว รายงานว่า ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงปัจจุบัน โรคหลอดเลือดสมอง

เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลก องค์การโรคหลอดเลือดสมองโลก (World Stroke Organization: WSO)

จึงได้กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เป็น วันโรคหลอดเลือดสมองโลก (World Stroke Day) ซึ่งในปีนี้ได้มีการรณรงค์ว่า  “1/4 ของคนรอบข้างอาจจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง อย่าให้คนรอบข้างเป็นโรคหลอดเลือดสมอง” 

เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในดูแลรักษาตนเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลโรคหลอดเลือดสมองหรือที่เรียกกันว่า โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

ซึ่งหากประชาชนรู้จักวิธีดูแลตนเองและหมั่นสำรวจความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ จะสามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคดังกล่าวได้

สำหรับประเทศไทยพบโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของความพิการและเสียชีวิตอันดับ 1 ในผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุข               

โดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการรักษาพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคระบบประสาท ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความรับรู้ให้แก่ประชาชน ในเรื่องปัจจัยเสี่ยง สัญญาณเตือนของโรค แนวทางการรักษาเมื่อพบอาการของโรค

รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันทั้งในเรื่องรับประทานอาหารหลากหลาย อารมณ์แจ่มใสและที่สำคัญคือการออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงจะทำให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว

กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ น้ำหนักเกิน ต้องพยายามหลีกเลี่ยงหรือควบคุมปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  อาการเตือนสำคัญที่สังเกตได้ด้วยตนเอง มีหลักการจำตามอักษรย่อภาษาอังกฤษว่า FAST  คือ F = Face ชาหรืออ่อนแรงที่ใบหน้า ตามัวเห็นภาพผิดปกติ  A = Arm  อาการแขนขาข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรง

S=Speech ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดลำบาก T= Time เวลาที่ต้องรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดทันที อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นเฉียบพลัน สิ่งสำคัญคือผู้ป่วยต้องสังเกตอาการข้างต้นและรีบไปโรงพยาบาล

ที่ใกล้และเร็วที่สุด จะช่วยลดการเสียชีวิตและความพิการได้ สำหรับแนวทางป้องกันสามารถเริ่มทำได้เองที่บ้าน ได้แก่ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ 

หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม หวานจัด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ควบคุมระดับความดันโลหิต ระดับไขมันและระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดเหล้าบุหรี่ ลดน้ำหนัก

ตรวจสุขภาพประจำปี สำหรับผู้ป่วยควรรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ สถาบันประสาทวิทยา จะจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้ตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงและอาการเริ่มแรกของโรคหลอดเลือดสมอง ในวันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2562  ณ ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ

พระชนมพรรษา พบกับกิจกรรมการตรวจคัดกรองปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง  บรรยายเรื่อง “โรคหลอดเลือดสมอง รู้ทัน ป้องกัน รักษาได้”  ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน หยุดยั้งการเป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองกับสถาบันประสาทวิทยา

#กรมการแพทย์ #สถาบันประสาทวิทยา #วันโรคหลอดเลือดสมองโลก #หยุดการเป็นหนึ่งในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง                                                                                                                                                                                                                                                                              

28 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 1884 ครั้ง

Engine by shopup.com