เปิดใจ สุง ธินนากร แซ่แต้ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 สักคิ้วเอเชีย 2019 “คิ้วที่ดีต้องมีโครงสร้าง จากสถาปัตย์สู่มงกุฎบนใบหน้า”

บทความ

เปิดใจ สุง ธินนากร แซ่แต้ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 สักคิ้วเอเชีย 2019 “คิ้วที่ดีต้องมีโครงสร้าง จากสถาปัตย์สู่มงกุฎบนใบหน้า”

บางครั้งความสำเร็จของคนเราอาจจะไม่ได้ตรงตามสายงานที่เราร่ำเรียนมา ดังเช่น คุณธินนากร แซ่แต้ หรือ สุง  

หนุ่มวัย 28 ปีเจ้าของรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 สักคิ้วเอเชีย 2019 เจ้าของร้าน C.Cute Brows & Beauty จากสถาบัน Cystal Crown Brows and Beauty

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว รายงานว่า สุง  ธินนากร แซ่แต้ บอกว่า รางวัลที่เขาได้มา บอกตามตรงเลยว่าดีใจมากถึงมากที่สุด

เขากล่าวให้ฟังว่า "ที่ดีใจมาก เพราะแข่งขันมาหลายเวที มาวันนี้ได้รางวัลชนะเลิศระดับเอเชีย ก็ตกใจเหมือนกัน แล้วก็ภูมิใจด้วย

ที่ผ่านมาฝึกฝน และหาประสบการณ์มาหลายเวทีมาก ถึงตอนนี้ผมจะได้ที่ 1 แล้ว แต่จะยังนำความรู้ไปพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ"

จากสถาปัตย์สู่ มงกุฎบนใบหน้า

เจ้าตัวเล่าย้อนหลังให้ฟังว่า "หลังจากเรียนจบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ได้เข้าทำงานตามสายงานที่เรียนมา แต่เมื่อได้ทำไปสักพักก็รู้ว่า ถึงเราทำได้แต่ก็ยังไม่ใช่

จึงขอออกมาช่วยทำงานกับธุรกิจที่บ้าน ซึ่งเป็นธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างบ้าน แต่ระหว่างนั้นก็คิดหาอาชีพที่ให้เรามีความสุข และเกิดรายได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งธุรกิจที่บ้าน

จนได้เข้าเรียนสายวิชาชีพ ตัดผม ชาย หญิง จนสำเร็จ ตอนนั้นก็มีช่วยพี่สาว ที่รับงานแต่งหน้า เมื่อได้เข้ามาช่วย ก็พบว่าปัญหาที่ช่างแต่งหน้ามักเจอตลอดคือการวาดคิ้ว

เมื่อโครงสร้าง รูปคิ้วที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ผลงานที่ออกมาได้ไม่ดี จึงมีความคิดที่ต้องการเรียนศาสตร์ด้านการวาดคิ้ว สักคิ้ว ให้เป็นเรื่องเป็นราว

เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็เริ่มเรียน โดยที่ทางบ้านไม่ได้คัดค้านอะไร ว่าเราเรียนจบสถาปัตย์ แต่จะผันมาทางเสริมสวย นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ได้เข้าสู่แวดวงนี้"

ทักษะที่มี บวกความตั้งใจ ทำให้เกิดผลสำเร็จ

"ด้วยความที่เราเรียนสถาปัตย์มาก่อน พอมีพื้นฐานด้านศิลปะมาบ้าง แต่ไม่ถึงขั้น เซียน Drawing แต่เมื่อได้รับการสอน การแนะแนว แนะนำ จากสถาบัน ก็ทำให้เราสามารถทำออกมาได้ดี

มีการประยุกต์ใช้ทักษะที่เรามีเดิม มาประยุกต์เข้ากับศิลปะความงามบนใบหน้า การวัดตำแหน่ง ลากเส้น โครงสร้างต่างๆ ให้เกิดความสมดุลของสัดส่วน

ซึ่งในทางสถาปัตย์โครงสร้างที่ดีย่อมส่งผลงานที่ดี คิ้วก็เช่นกัน เมื่อเรียนจนจบหลักสูตร ทางสถาบันก็ได้ส่งให้เข้าร่วมแข่งขัน ในครั้งแรกได้ 1 ใน 10 ก็ดีใจมาก แต่ก็คิดว่ายังไม่ใช่ที่สุด ต้องพัฒนาต่อ ระหว่างนั้นก็รับสัก และซ้อมมือ เพิ่มทักษะไปด้วย

เข้าแข่งขันอยู่ อีก 2-3 ครั้งก็ได้ Top10 แต่ไม่เคยได้ที่ 1 จนครั้งที่ 5 ถึงได้รางวัลที่ 1 มาครอง และแข่งต่อเนื่องมาเรื่อยๆ

ทางสมาคมได้เห็นศักยภาพและจัดส่งเข้าชิงแชมป์เอเชียที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน ในที่สุดก็ได้ที่ 1 มาครอง"

การค้นหาตัวเอง และการสนับสนุนจากทางบ้าน

"ส่วนตัวมองว่า หากเราทำงานอะไรแล้วเรามีความสุข เราก็ควรทำสิ่งนั้น อีกอย่างหนึ่งการที่เรามีพื้นฐานศิลปะมาก็เป็นสิ่งดี เป็นการต่อยอดให้เราสร้างสรรค์ผลงาน และสร้างอาชีพได้

โชคดีที่ทางบ้านไม่เคยห้าม และสนับสนุนตลอด จนปัจจุบันนี้ ทางบ้านก็ช่วยแนะนำชักชวนลูกค้ามาให้ หลายคนไม่กล้าที่จะออกไปหาตัวตน เพราะกลัวไม่มีงานประจำ ไม่มีเงิน ซึ่งเข้าใจเพราะว่าแรกๆ ตัวเองก็เป็น

หลังจากทำงานผ่านไปแล้ว 2-3 ปี ก็จะเริ่มบ่นว่าเบื่องาน แต่ก็ไม่กล้าตัดสินใจออก เพราะไม่รู้จะทำอะไร ไม่กล้าเอาเงินไปลงทุนหาแนวทางตัวเอง หรือลงทุนแต่ไปไม่สุด

หลายคนลาออกจากงานประจำไปลองทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็กลับมาทำงานบริษัทเหมือนเดิม เพราะกลัวไม่มีเงินประจำไว้ใช้จ่าย

อาจเพราะเรารู้ตัวอยู่แล้วว่า เราไม่ชอบทำงานออฟฟิต หรือนั่งหน้าคอมนานๆ ประจวบกับที่บ้านให้มาช่วยงานกิจการ ก็เลยออกมาช่วยได้ 1 ปี ก็เก็บสะสมเงินได้พอประมาณ

เราก็เริ่มหาตัวตนของเราว่าชอบอะไร แล้วก็ทำให้สุด ตัดสินใจเรียนเสริมสวยพอจบแล้ว ก็เปิดร้านกับพี่สาว โดยทางบ้านก็ให้การสนับสนุนช่วยเรื่องตกแต่งร้านนิดหน่อย

เปิดได้ 1 ปี ก็รู้สึกว่ายังไม่ใช่ เราอยากหาอะไรที่ใช้เวลาทำพอๆ กัน แล้วมีรายได้มากกว่า ก็เจอธุรกิจสักคิ้ว

ซึ่งการสักนั้นราคาค่าสักมากกว่าที่เราคิดไว้ แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างแต่ละคน ราคาไม่ตายตัว เลยเข้าทางเรา "ฝีมือดี ราคางาม"

คราวนี้ก็เอาให้สุดเลยเรียนให้สุด แข่งให้สุด ทุ่มทุนตั้งใจลงเรียน ถึงขั้นเงินในบัญชีเหลือ 500 บาท แต่ก็ไม่ท้อ

พอเราเรียนจบมีลูกค้ารายแรกเข้ามา ถึงจะเริ่มต้นรับงานสักด้วยราคาไม่สูงมาก แต่เราก็เลยโอเคกับอาชีพนี้ จากลูกค้ารายแรกก็มีเพิ่มมาเรื่อยๆ แล้ว ตอนนี้นอกจากฝีมือสักที่พัฒนาขึ้น การแต่งหน้า รวมถึงการเขียนคิ้วเป๊ะแล้วครับ"

ช่วงเวลาที่ค้นหาตัวเอง และต้องการสร้างกิจการของตัวเอง ถามว่าเหนื่อยมันก็เหนื่อย เราเข้าใจพ่อแม่เลยนะกว่าจะมีธุรกิจ

ตัวเองใช้ระยะเวลาทำงานตามที่เรียนมาหลังเรียนจบประมาณ 4 ปี ช่วยที่บ้าน(หาเงินเก็บ) 1 ปี ส่วนอีก 3 ปี ค้นหาแนวทางตัวเอง จนถึงผลสำเร็จในปัจจุบันตอนนี้ทุกคนในบ้านภูมิใจ และตัวผมเองก็ภูมิใจมาก"

ผลงานการสักคิ้วที่ได้รางวัล

"คือเทคนิคการสักคิ้วที่ถนัดคือลายเส้น 6 มิติ เมื่อทำให้รู้สึกเหมือนมีคิ้วจริง มีเส้นขนพริ้ว เหมือนธรรมชาติ แก้ปัญหาคิ้วบาง คิ้วไม่เป็นรูปทรง ไม่ต้องเสียเวลาในการเขียนคิ้ว

ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอุปกรณ์เขียนคิ้ว สามารถออกแบบโครงสร้างคิ้วก่อน ได้ตามใจเราต้องการ เสริมบุคลิกให้ดูดีเหมาะกับตัวเรา สร้างความมั่นใจ ไม่ต้องกลัวคิ้วหาย

อีกทั้งยังช่วยเสริมโหงวเฮ้ง คิ้วสวยรับกับรูปหน้า คิ้วที่ดีสวยงามขนคิ้วจะเรียงเป็นระเบียบและขนคิ้วมีเส้นละเอียดเป็นธรรมชาติ

สามารถบ่งบอกถึงโหงวเฮ้ง และ ปรับลักษณะโหงวเฮ้งที่ดีได้ การสักคิ้วเทคนิคนี้ไม่เพียงแต่ทำเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เทคนิคนี้ยังใช้ได้กับผู้ชายอีกด้วย

ในปัจจุบันการสักคิ้วไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ผู้หญิงเท่านั้น ช่วงที่เดินทางไปแข่งขันที่ประเทศจีนได้เห็นว่า ผู้ชายที่นั่นให้ความสำคัญกับคิ้วมากๆ

เพราะเชื่อว่าเป็นการเสริมโหงวเฮ้ง เมื่อมีลักษณะคิ้วที่ดีแล้ว ก็ช่วยสร้างความมั่นใจในการติดต่องานต่างๆ อีกด้วย"

03 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 3619 ครั้ง

Engine by shopup.com