แผ่นดินไหว 5.9 อาฟเตอร์ช็อก 6.4 ที่ Laos สั่นสะเทือนถึงตึกสูงเมืองกรุง Bangkok คอนโด ตึกสูงนนทบุรี ชี้ 3 ปัจจัยผลกระทบต่ออาคารสูง

บทความ

แผ่นดินไหว 5.9 อาฟเตอร์ช็อก 6.4 ที่ Laos สั่นสะเทือนถึงตึกสูงเมืองกรุง Bangkok คอนโด ตึกสูงนนทบุรี ชี้ 3 ปัจจัยผลกระทบต่ออาคารสูง

แผ่นดินไหว 5.9 อาฟเตอร์ช็อก 6.4 ที่ลาว สั่นสะเทือนถึงตึกสูงเมืองกรุง คอนโดนนทบุรี​  ตึกซอฟแวร์ปาร์ค ตึกจัสมิน โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

วิเคราะห์โดย อ.ชีพธรรม คำวิเศษณ์ 

ข่าวแรง Twitter แผ่นดินไหว ในกรุงเทพ เช้า พฤหัส 21 พ.ย. 2562

News Update  : เกิดเหตุ แผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ในลาว โดยความรุนแรงสามารถรับรู้ได้ในพื้นที่ 9 จังหวัดของประเทศไทยตอนบน

และยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ล่าสุด เกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 6.4 เมื่อเวลา 06.50 น.ที่ผ่านมา

มดฮับ นิวส์ medhubnews.com web สุขภาพ เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ เว็บไซต์สุขภาพเบื้องต้น ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว รายงานว่า จุดศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศลาว

ภาพจาก Mitrearth

ห่างจากทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 20 กม. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงตามตึกสูง กรุงเทพมหานคร

#earthquake

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 ลึกจากผิวดิน 5 กม. ในประเทศลาว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ย. 2562 เวลา 04:03 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม.

ภาพจาก Mitrearth

และยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ทั้งนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหว สามารถรับรู้ได้ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทยตอนบน อาทิ จ.น่าน แพร่ พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง เลย ขอนแก่น อุดรธานี 

ขณะที่ อาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ล่าสุด เกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 6.4 เมื่อเวลา 06.50 น.ที่ผ่านมา

ส่วน กรุงเทพ  และ ปริมณฑล  ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบแรงสั่นสะเทือน ตามอาคารสูง และ คอนโดมิเนียม บางคนระบุว่าในกทม.เช้านี้ รู้สึกว่าตึกคอนโดมิเนียมที่นอนพัก ส่าย ไป ส่ายมา มีโคมไฟที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับจังหวัดนนทบุรี แม้แผ่นดินไหว จะมีศูนย์กลางที่ สปป ลาวแต่ บางคนระบุว่า มีความ รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนถึงตึกสูงในเขตจังหวัด​นนทบุรี​

เช่น ตึกซอฟแวร์ปาร์ค ตึกจัสมิน โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ฯลฯ โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา จะตรวจสอบต่อไป

- 3 ปัจจัยผลกระทบแผ่นดินไหวระยะไกลต่ออาคารสูงในกรุงเทพฯ

ด้าน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นแผ่นดินไหวระดับกลางและเป็นแผ่นดินไหวระยะไกลประมาณ 600-700 กม.

แต่ก็ทำให้อาคารหลายแห่งใน กทม. ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมี 3 ปัจจัยที่แผ่นดินไหวมีผลกระทบต่ออาคารสูงใน ก.ท.ม. ที่ต้องระวัง

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ

นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย

1 สภาพชั้นดินของ กทม. เป็นชั้นดินเหนียวอ่อน ดังนั้นแม้ว่าแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นจากระยะไกล แต่ด้วยสภาพชั้นดินของ กทม. จะขยายคลื่นแผ่นดินไหวให้แรงขึ้นได้อีก 3-4 เท่า จึงทำให้อาคารได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าว

2 อาคารสูง เช่น คอนโดมีเนียม อาคารสำนักงาน ที่มีความสูง 10 ชั้นมีค่าความถี่ธรรมชาติต่ำ ซึ่งเป็นค่าความถี่การสั่นของอาคารที่ใกล้เคียงกับการสั่นไหวของพื้นดิน

ทำให้เกิดการสั่นเข้าจังหวะกันระหว่างพื้นดินและอาคาร ทำให้อาคารสูงมีการสั่นสะเทือนที่แรงกว่าอาคารทั่วไป

3 อาคารสูงหลายแห่งใน กทม. หากก่อสร้างก่อนปี 2550 มีแนวโน้มที่จะไม่ได้ออกแบบให้รองรับแผ่นดินไหว

เนื่องจาก กฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนักความต้านทานความคงทนของอาคารและพื้นดินที่รองรับรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เริ่มประกาศใช้บังคับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

จากปัจจัยทั้ง 3 นี้ทำให้อาคารสูงหลายแห่งมีการสั่นไหวที่รุนแรงกว่าปกติ ทั้งนี้ การสั่นไหวของอาคารใน กทม. เนื่องจากแผ่นดินไหวเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในอดีต

เช่น ในปี พ.ศ. 2547 เกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียขนาด 9.3 ริกเตอร์ และในปี 2554 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ในประเทศลาว

สำหรับแผ่นดินไหวที่อาจส่งผลกระทบต่ออาคารสูงใน กทม. อาจมาจาก 3 แหล่งได้แก่ 1. บริเวณรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกในมหาสมุทรอินเดียมีระยะห่างจาก กทม.ประมาณ 1200 กม.

2. แผ่นดินไหวทางภาคเหนือและจากประเทศลาวมีระยะห่างจาก กทม. ประมาณ 600-700 กม.

และ 3. แผ่นดินไหวที่มาจากทางภาคตะวันตกได้แก่ จ. กาญจนบุรี และจากประเทศพม่า มีระยะห่างจาก กทม. ประมาณ 300-400 กม.

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เผยต่อว่า เราควรให้ความใส่ใจกับแผ่นดินไหวที่มาจากทิศตะวันตกและประเทศพม่าด้วย เนื่องจากมีรอยเลื่อนที่มีพลังคือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และ รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์

นอกจากนี้ยังมีรอยเลื่อนสะแกงในประเทศพม่า ซึ่งอยู่ห่างในระยะประมาณ 400 กม. และอาจเกิดแผ่นดินไหวได้รุนแรงถึง 8.5 ริกเตอร์ หากเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบให้อาคารใน กทม. ได้รับความเสียหายได้

สำหรับผลกระทบของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศลาวในครั้งนี้นั้น คิดว่าอาจมีผลกระทบให้อาคารสั่นไหว แต่คงไม่กระทบต่อโครงสร้างมากนัก

เนื่องจากเป็นเพียงแผ่นดินไหวระดับปานกลางและเกิดขึ้นค่อนข้างไกลจาก กทม. อย่างไรก็ตามแนะนำให้เจ้าของอาคารตรวจสอบอาคารของตนว่ามีรอยร้าวที่บริเวณใดบ้าง

เช่น เสา คาน ผนังอาคาร เป็นเบื้องต้น และหากตรวจพบรอยร้าวก็ควรแจ้งวิศวกรเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ด้วย

21 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 2137 ครั้ง

Engine by shopup.com