หมออนามัย ประชด ภาคีวิชาชีพด้านสุขภาพ ต่อไป รพ.สต. จะต้องส่งคนมาทำงานอีก กลัวก้าวล่วงวิชาชีพอื่น

บทความ

หวั่นตัดตอน หมออนามัย ภาคีวิชาชีพด้านสุขภาพ ชี้งานทับซ้อน หมออนามัย ประชด ต่อไป รพ.สต. จะต้องส่งคนมาทำงานอีก กลัวก้าวล่วงวิชาชีพอื่น

News Update วันอังคารที่  14 มกราคม  2563 : เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  

ได้มีการแชร์เอกสาร ภาคีวิชาชีพด้านสุขภาพ ว่า เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการไม่สามารถให้บริการ ในการตรวจบำบัดโรคฉีดยา ทำแผลได้นะครับ ต้องขอโทษในความไม่สะดวกกับประชาชนผู้มารับบริการ

เพราะกลัวสภาอื่นฟ้อง เพราะมันทับซ้อนไปแย่งงานเขาทำ ไม่มีกฎหมายรับรอง เถื่อนมา100 ปีแล้ว ขออภัยมา ณ ที่นี้

โดยนาย ริซกี สาร๊ะ โพสต์ในเฟสบุ๊คว่า ต่อไป รพ.สต. จะต้องส่งคนมาทำงานอีก 7 คน ส่งคนมาตรวจรักษา ส่งต่อ ส่งคนมารักษาพยาบาลคนไข้ ส่งคนมาจ่ายยา จัดยา คลังยา ส่งคนมาตรวจสุขภาพช่องปาก ทำฟัน

ส่งคนมาฉีดยาหมา แมว  ปกติหมออนามัย ไม่ทำอยู่แล้ว ยกเว้นมีหนังสือขอให้ช่วย ต่อไปหมอสัตว์ห้ามขอหมออนามัยช่วยฉีดอีกเด็ดขาด ส่งคนมาเจาะเลือด ส่งคนมาทำงานฟื้นฟูสภาพผู้พิการ เพราะคนที่ทำงานเดิม ไม่กล้าทำ กลัวก้าวล่วงครับ

ฝาก กองกฏหมายร่างประกาศกระทรวงที่ชัดเจน ให้ผู้บริหารลงนาม ว่าห้ามหมออนามัยทำ เพราะทับซ้อนวิชาชีพอื่นด้วยนะครับ


ทั้งนี้ นายริซกี สาร๊ะ กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน และโฆษกสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวว่า ข้อบังคับของพรบ.สุขภาพปฐมภูมิ หรือเดิมใช้ชื่อพรบ.การแพทย์ปฐมภูมินั้น

กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)รวม 9 ฉบับ.สำเร็จได้ภายใน 1 ปี แตกต่างจากข้อบังคับ 7 ฉบับของสภาการสาธารณสุขชุมชนที่ถูกดึงรั้งใช้เวลากว่า 2 ปีนับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

โดย 3 ฉบับแรก กองกฏหมายส่งเอกสารวกไปวนมา ทั้งที่สภาการสาธารณฯผ่านการทำประพิจารณ์มาแล้ว กองกฏหมายยังทำหนังสือสอบถามผู้คัดค้านซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่ยอมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)พิจารณา

และอีก4 ฉบับเป็นข้อบังคับที่ไม่เกี่ยวกับวิชาชีพอื่น ก็มีแนวโน้มจะซ้ำรอยเดิม โดยความเห็นของกองกฏหมายอ้างว่า มี 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพอื่น

ต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน ส่วนอีก 2 ฉบับ รอให้ 2 ฉบับแรกดำเนินการแล้วเสร็จ ค่อยเสนอรมว.สธ.พร้อมกัน

ไม่รู้ว่าการกระทำที่มีเจตนาให้ล่าช้า การเลือกปฏิบัติ การละเว้นหน้าที่เช่นนี้ เป็นการกระทำของกองกฏหมายเอง หรือเป็นใบสั่งจากใคร เพื่อขัดขวางการเกิดวิชาชีพนี้ มิให้วิชาชีพนี้มีสิทธิทัดเทียมวิชาชีพอื่น และตัดตอนนักสาธารณสุข

ทั้งนี้ 7 วิชาชีพได้ส่งความเห็น  ถึงสภาการสาธารณสุข ออกกฎหมายลูกเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งมีข้อห้าม และ ระเบียบปฏิบัติที่หมออนามัยไม่สามารถทำได้ตามกฏหมายมากมาย

14 มกราคม 2563

ผู้ชม 11162 ครั้ง

Engine by shopup.com