ใกล้มือแพทย์ก็ไม่รอด มนูญศิริวรรณ ปัญหาหัวใจวาย เสียชีวิต จาก ภาวะหัวใจล้มเหลว ภัยเงียบที่คนไทยน้อยคนจะรู้ตัวและรักษาได้ทันท่วงที

บทความ

ใกล้มือแพทย์ก็ไม่รอด มนูญศิริวรรณ ปัญหาหัวใจวาย เสียชีวิต จาก ภาวะหัวใจล้มเหลว ภัยเงียบที่คนไทยน้อยคนจะรู้ตัวและรักษาได้ทันท่วงที

 ใกล้มือแพทย์ก็ไม่รอด มนูญศิริวรรณ ปัญหาหัวใจวาย เสียชีวิต จาก ภาวะหัวใจล้มเหลว ภัยเงียบที่คนไทยน้อยคนจะรู้ตัวและรักษาได้ทันท่วงที

อาการใจหาย, เว็บสุขภาพ News Update วันพุธที่ 23 ธันวาคม 2563 -  กรณี เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.63

นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิทยาการพลังงาน กระทรวงพลังงาน

เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว มนูญ ศิริวรรณ อายุ 74 ปี ( เกิด : 23 ธันวาคม 2489 ) 

นายมนูญ เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหมดสติ ระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 22 ธ.ค.

หลังการประชุม ณ ห้องอาหาร ENCO ชั้น 4 บริเวณกระทรวงพลังงาน ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เกิดอาการล้มป่วยลงอย่างกระทันหัน

ขณะกำลังรับประทานอาหารเที่ยงที่ห้องอาหาร ENCO ชั้น 4 ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าช่วยเหลือ

และพยามกู้ชีพ พร้อมส่งนายมนูญ ไปรักษาอาการอย่างเร่งด่วนที่ โรงพยาบาลวิภาวดี โดยขณะนำตัวส่งนั้น นายมนูญ  ไม่รู้สึกตัว และยังมีอาการวิกฤต

ทีมแพทย์ได้เร่งทำการช่วยเหลือ แต่ผู้ป่วยไม่มีอาการตอบสนอง เนื่องจากเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ขณะเกิดเหตุ นายมนูญ มีอาการหายใจเฮือก และล้มฟลุบลงหมดสติ  ระหว่างที่กำลังรับประทานอาหารที่อาคาร C ชั้น 4

โดยเจ้าหน้าที่ที่เห็นเหตุการณ์ได้รีบเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอวัยวะที่เรียกว่า "หัวใจ" เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในการมีชีวิต

เพราะไม่เพียงแต่เป็นศูนย์กลางของระบบไหลเวียนเลือดที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านทางเส้นเลือดแล้ว

สภาวะหัวใจ ล้ม เหลว เฉียบพลัน ภาวะหัวใจล้ม เหลวในผู้ สูงอายุ

"หัวใจ" ยังถือเป็นอวัยวะที่บ่งบอกถึงความแข็งแรงของร่างกายได้อีกด้วย และเมื่อหลอดเลือดของหัวใจมีความผิดปกติ จะส่งผลให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น

จนก่อให้เกิดปัญหาหัวใจวายหรือที่เรียกกันว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว ( Heart Failure ) และเสียชีวิตในที่สุด

เว็บไซต์ medhubnews.com  และ เพจ sasook รายงานว่า  ปัจจุบันมีโครงการ Every Beat Matters “เพราะทุกจังหวะมีความหมาย”

จึงจุดประกายร่วมรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการรับรู้ข้อมูล การสังเกตสัญญาณเตือน และการปฏิบัติตัวในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างถูกต้อง

หัวใจ ลม เหลว เฉียบพลัน เกิดจาก ? 

ภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นภัยเงียบที่คนไทยน้อยคนจะรู้ตัวและรักษาได้ทันท่วงที

ปัจจุบันสถิติการเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวในประเทศไทยยังไม่มีทีท่าที่จะลดลง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 20 - 30% ต่อปี

ซึ่งมากกว่า 2 - 3 เท่าของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งบางชนิดเสียอีก ดังนั้นการให้ความรู้ต่อประชาชน เพื่อลดความเสี่ยง

จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะภาวะหัวใจล้มเหลวจะทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนแอ โดยจะส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิตแบบเฉียบพลันได้

เนื่องจากหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้อย่างเพียงพอ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่กล้ามเนื้อหัวใจที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดนั้นอ่อนแรงลงหรือมีการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ความรู้เกี่ยวกับภาวะหัวใจล้มเหลวจึงมีความสำคัญและเพื่อให้ทุก ๆ คนสามารถเข้าใจและเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับภาวะหัวใจล้มเหลวนี้ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น โครงการ Every Beat Matters  

จึงได้จัดทำวีดีโอชุดทีมสหสาขาวิชาชีพ (Multidisciplinary Team Video Series) เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้ในเรื่องภาวะหัวใจล้มเหลวแก่ผู้ป่วยในการดูแลและรักษาที่ถูกต้อง

โดยได้รับความร่วมมือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทีมสหสาขาวิชาชีพทั้ง 10 ท่าน ผ่านวิดีโอซีรี่ย์ 10 ตอน  Medical Expert Video - Episode 1 ภาวะหัวใจล้มเหลวกับผลกระทบในด้านต่างๆ  

Medical Expert Video - Episode 2 ภาวะหัวใจล้มเหลวในผู้สูงอายุและคนวัยทำงาน  , Medical Expert Video - Episode 3 สาเหตุและอาการสำคัญของภาวะหัวใจล้มเหลว 

Medical Expert Video - Episode 4 การวินิจฉัยและแนวทางการรักษาภาวะหัวใจล้มเหลว  , Medical Expert Video - Episode 5 ภาวะแทรกซ้อนและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ สู่ภาวะหัวใจล้มเหลว

Medical Expert Video - Episode 6 การดูแลตัวเองสำหรับผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว ,  Nurse Video – การสังเกตอาการเบื้องต้นของภาวะหัวใจล้มเหลว

Pharmacist Video – การใช้ยาอย่างปลอดภัยในผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว , Nutritionist Video – อาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว

Cardiac Rehabilitationist - การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว 

แท็กที่เกี่ยวข้อง : มนูญศิริวรรณ, มนูญ ศิริวรรณ, มนูญ, ศิริวรรณ เสียชีวิต, สิ้น มนูญ ศิริวรรณเสียชีวิตหัวใจล้มเหลว, กูรูพลังงาน, มนูญ ศิริวรรณ ประวัติ, มนูญศิริวรรณ wiki, มนูญ ศิริวรรณ อายุ, ภาวะหัวใจ, ล้มเหลว, เฉียบพลัน, ภาวะหัวใจล้มเหลว, เรื้อรัง, ผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว, ภาวะหัวใจล้มเหลว, หัวใจล้มเหลว ขณะรับประทาน, หัวใจ ลม เหลว เฉียบพลัน เกิดจาก, ป้องกัน หัวใจ ลม เหลว, หัวใจห้องขวา ลม เหลว, สัญญาณเตือน ภาวะหัวใจ ลม เหลว, ภาวะหัวใจล้ม เหลวในผู้ สูงอายุ, อาการของ ภาวะหัวใจ, สภาวะหัวใจ ล้ม เหลว เฉียบพลัน

23 ธันวาคม 2563

ผู้ชม 1907 ครั้ง

Engine by shopup.com