เปิดเรตติ้ง ไทยรัฐนิวส์โชว์ ทำเรตติ้งชนะ ทุบโต๊ะข่าว ที่มีเรตติ้งที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ได้ถึง 2.065 ทั้ง กทม. และ ต่างจังหวัด

บทความ

เปิดเรตติ้ง ไทยรัฐนิวส์โชว์ ทำเรตติ้งชนะ ทุบโต๊ะข่าว ที่มีเรตติ้งที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม ได้ถึง 2.065 ทั้ง กทม. และ ต่างจังหวัด

News Update วันศุกร์ที่  17 มกราคม  2563 : ท่ามกลางการแข่งขันรายการข่าว โดยเฉพาะ รายการข่าวไพรม์ไทม์ เรตติ้งดีกว่ารายการบันเทิงหลายช่อง 

ในระหว่างที่มีกระแสข่าวดราม่า ปมข่าวคนทวงเงินพ่อ น้องไทตัล และนำเสนอเรื่องการให้เงินครอบครัวน้องไทตัล 5 พันบาท

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า เรามาเปิดเรตติ้ง สองรายการข่าวที่กำลังแข่งขันกันอย่างสูงคือ

ไทยรัฐนิวส์โชว์  กับ ทุบโต๊ะข่าว ซึ่งในวันที่ 15 มกราคม 2563 ไทยรัฐนิวส์โชว์  ทำเรตติ้งชนะ  ทุบโต๊ะข่าว  ของอมรินทร์ทีวี

โดย ไทยรัฐนิวส์โชว์  ได้เรตติ้ง 2.460 กรุงเทพ ได้ 1.830 ต่างจังหวัดได้ 2.565  แต่เป็นที่สังเกตว่า รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ มีเรตติ้งที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมมาก

แม้จะน้อยกว่า ไทยรัฐนิวส์โชว์  แต่รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ได้เรตติ้ง 2.065 กรุงเทพ ได้ 2.219  ต่างจังหวัดได้ 2.039   

ด้าน อ.ดร.เอกสิทธิ์ หนุนภักดี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวกับ sanook.com ว่า ท่ามกลางการจำกัดเสรีภาพสื่อทั้งวิธีการที่รุนแรงและการเอื้อประโยชน์ คุณสมบัติหนึ่งที่ใครหลายคนมักเรียกร้องจากสื่อมวลชนคือ "ความเป็นกลาง”

ซึ่งดูเหมือนจะฝืนธรรมชาติอยู่ไม่น้อย เนื่องจากสื่อมวลชนก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่ย่อมมีอคติ มีความชอบความชัง เช่นเดียวกับคนทั่วไป

กรณีนี้ อ.ดร.เอกสิทธิ์ระบุอย่างชัดเจนว่า “สื่อไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง” และเครื่องมือที่จะช่วยให้สื่อสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ “จรรยาบรรณ” ซึ่งประกอบด้วยการพูดความจริง ตรวจสอบความจริง และเผยแพร่ความจริงอย่างมีมาตรฐาน

“ทุกครั้งที่เรานำเสนอข่าวออกสู่สังคม มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ผมเชื่อว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่ให้ประโยชน์แก่คนทุกคนอย่างเสมอหน้ากัน

แต่คุณมีเกณฑ์ในการเลือกนำเสนอข้อมูลนั้นบนจริยธรรม บนจรรยาบรรณของสื่อ เช่น อาจจะถือประโยชน์ของหมู่มาก หรือถือประโยชน์ของคนที่เป็นฝ่ายเสียเปรียบ คุณคิดแค่ว่าสิ่งที่คุณทำมันละเมิดหลักการที่คุณยึดถือว่าดีไหม ตราบใดที่คุณไม่ละเมิดหลักการ

ผลงานที่คุณทำมันจะเป็นกลางเองโดยอัตโนมัติ ถ้าคุณไม่ยึดถือหลักการ แล้วคุณยึดถือความดีซึ่งมันเป็นนามธรรม คุณก็ละเมิดหลักการได้ตลอดเวลา แล้วคุณก็อ้างว่าคุณมีข้อยกเว้นที่จะละเมิดหลักการนั้น

เพราะคุณกำลังอยู่ในฟากที่ทำความดี เช่น คุณอยากจะด่าฝ่ายตรงข้าม คุณก็ละเมิดหลักการเรื่องข้อเท็จจริง เรื่องการตรวจสอบ

การเผยแพร่อย่างมีมาตรฐานจนหมดสิ้นเลย แล้วเราก็บอกว่าเราเป็นกลาง เพราะฉะนั้น เราก็เสนอข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งมันไม่ใช่” อ.ดร.เอกสิทธิ์กล่าว

ข้อมูล TV Digital Watch sanook

17 มกราคม 2563

ผู้ชม 2116 ครั้ง

Engine by shopup.com